svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เด็กชาย 13 ปี จมน้ำฝายยางกุด เป็นศพที่ 8

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กชาย 13 ปี มาตกปลากับเพื่อนที่ฝายน้ำล้น กว้าง 30 เมตร บ้านยางกุด ตำบลหมากเขียบ อำเภอมืองศรีสะเกษ ฝายกั้นเขตแดน กับ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ พลาดท่าลื่นไถลตกน้ำที่กำลังไหลเฉียว จมหายเป็นศพ ที่ 8

26 ตุลาคม 2564 ที่ ฝายน้ำล้นยางกุด ตำบลหมากเขียบ อำเภอเมืองศรีสะเกษ ที่เป็นฝายกว้างราว 30 เมตร กันเขตแดนระหว่างอำเภอเมืองศรีสะเกษ กับ อำเภอวังหิน ขณะที่น้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก กำลังไหลมาตามลำน้ำ ได้ไหลมาถึงบริเวณฝายน้ำล้นยางกุดแห่งนี้ และไหลเฉียวแรง ได้มีประชาชนส่วนหนึ่งมาหาปลา ด้วยการทำตาข่ายดักปลาที่จะให้ปลากระโดดทวนกระแสน้ำขึ้นไปตามธรรมชาติ และก็ได้มีเด็กผู้ชาย 2 คน อายุ 13 ปี ที่เป็นเพื่อนกัน เป็นนักเรียนระดับชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านหมากเขียบ อำเภอเมืองศรีสะเกษ ได้ชวนกันมาตกปลา ซึ่งมาตกอยู่ทางฝั่งของอำเภอมือง ฝั่งบ้านยางกุด แต่ประชาชนที่มาวางตาข่ายดักปลา อยู่อีกฝั่ง เด็กๆ ตกปลาเล่นกันอยู่เพียงลำพัง 2 คน อยู่ๆ ดช.บอย นามสมมุติ อายุ 13 ปี ขณะที่เดินลงไปตกปลายังริมน้ำ ก็พลาดท่า ลื่นไถลตกลงไปในกระแสน้ำ เพื่อนที่มาด้วยตกใจ วิ่งเข้าหมู่บ้าน เพื่อไปแจ้งแก่ชาวบ้านได้มาช่วย และขณะที่ชาวบ้านพากันวิ่งออกมา ระยะทางจากหมู่บ้านยางกุด ถึงฝายน้ำล้น ราว 500 เมตร เด็กจมหายไปแล้ว ต้องแจ้งหน่วยกู้ภัย มูลนิธิสว่างจิตศรีสะเกษธรรมสถาน เขตอำเภออุทุมพรพิสัย ที่มีชุดประดาน้ำ นำถังออกซิเจน มาดำน้ำเพื่อร่างเด็ก 13 ปี นานกว่า 5 ชั่วโมง จึงพบร่างเด็ก 13 นำขึ้นมาบนฝั่ง แม่ร่ำไห้แทบจะขาดใจ
 

เด็กชาย 13 ปี จมน้ำฝายยางกุด เป็นศพที่ 8

นางสาว สิริพร อินแพง อายุ 33 ปี มารดาของเด็ก 13 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 บ้านหนองสิม หมู่ที่ 7 ตำบลหมากเขียบ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เล่าให้ฟังว่า เขามากับเพื่อนรุ่นน้องเขา โดยทั้งคู่ชวนกันมาตกปลา ตอนแรกที่เขาขอแม่ก็ไม่ได้ตั้งใจมาถึงฝายน้ำล้นแห่งนี้ และตนก็คิดว่าเขาจะหาตกปลาแถบหมู่บ้าน แต่ก็ไม่นึกว่าจะมาไกลขนาดนี้ และขณะที่กำลังตกปลา เขาเดินไปริมน้ำ เลยพลาดท่า ไถลตกน้ำไหลไปกับน้ำ จมหายตั้งแต่ตอน 11.30 น. และตอนนี้ก็ยังไม่พบเลย ตนได้จุดธูปไหว้ขอศพจากเจ้าแม่คงคาแล้ว ว่าขอให้พบร่างน้อง และหากโชคดีขอชีวิตน้องคืนกลับมาหาอ้อมกอดแม่ด้วย

เด็กชาย 13 ปี จมน้ำฝายยางกุด เป็นศพที่ 8

ขณะที่ นายบุญธรรม บุยเจริญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านยางกุด เปิดเผยว่า ฝายน้ำล้นแห่งนี้เคยเอาชีวิตของคนมาเล่นน้ำ มาหาปลา กันติดต่อกันมาในทุกๆ ปี ราว 8 ศพแล้ว ที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับฝายน้ำล้นแห่งนี้ จนชาวบ้านได้พากันมาทำบุญอุทิตส่วนบุญกุศลไปให้ดวงวิญญาณทั้งหลาย จากนั้นก็ไม่มีคนจมน้ำมาเลย ในระยะ 4 – 5 ปี แต่มาวันนี้ ปีนี้นับเป็นศพแรก ที่มาจมน้ำ นับรวมกับศพกับที่เคยจมน้ำเสียชีวิตตรงฝายน้ำล้นยางกุด ก็ จำนวน 8 ศพ มีทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ ซึ่งปีนี้คงจะต้องพาชาวบ้านทำบุญใหญ่อีกแน่ เพราะไม่อยากให้ใครมาจมน้ำที่นี่อีกแล้ว

เด็กชาย 13 ปี จมน้ำฝายยางกุด เป็นศพที่ 8
 

ขณะเดียวกัน หน่วยกู้ภัยฯ ได้ดำเพื่อค้นหาร่าง สุดท้ายในเวลา 16.45 น. ก็ได้พบร่างของน้อง เด็ก 13 ปี นำขึ้นมา แม่และบรรดาญาติๆ ต่างร่ำไห้ปาดจะขาดใจที่สูญเสียลูกหลานไป เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิต จึงได้ส่งมอบร่างให้แม่ นำไปบำเพ็ญกุศลศพตามประเพรีต่อไปแล้ว

เด็กชาย 13 ปี จมน้ำฝายยางกุด เป็นศพที่ 8

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์
 

logoline