svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ไทยแลนด์พาส"แพลตฟอร์มใหม่ดึงต่างชาติเที่ยวไทยไฮซีซั่น

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน สัญญาณดี คาดคลายล็อกยกเลิกขอ COE ปรับใช้ “ไทยแลนด์พาส” สะดวก รวดเร็ว หนุนยอดจองห้องพักเที่ยวไทย-ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ไฮซีซั่น คึกคัก 

26 ตุลาคม 2564 ราชกิจจานุเบกษาประกาศข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 36 กำหนดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และปลดล็อกเคอร์ฟิวพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว 17 จังหวัด มีผลตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 ต.ค. 64 รวมถึงกรณีศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ (ศปก.กต.) ได้ประกาศรายชื่อ 46 ประเทศ/พื้นที่ที่สามารถเดินทางเข้ามาในไทยได้แบบไม่ต้องกักตัว เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการคลายล็อกครั้งสำคัญที่จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยหลังติดบ่วงวิกฤติโควิด-19 มายาวนานร่วม 2 ปี

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ผลตอบรับเรื่องเปิดประเทศ 1 พ.ย. จากภาคเอกชนท่องเที่ยวถือว่าดีมาก 

 

ส่วนผลตอบรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ แม้ก่อนหน้านี้จะยังไม่มีประกาศจากราชกิจจานุเบกษา และประกาศรายชื่อ 46 ประเทศที่สามารถเดินทางเข้าไทยได้แบบไม่ต้องกักตัวของ ศปก.กต. พบว่า ยอดการขอใบอนุญาตเดินทางเข้าไทย (COE : Certificate of Entry) และยอดจองห้องพักโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เดือน พ.ย. มากขึ้นพอสมควร คาดว่าน่าจะมากกว่าทุกเดือนนับตั้งแต่เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

"ไทยแลนด์พาส"แพลตฟอร์มใหม่ดึงต่างชาติเที่ยวไทยไฮซีซั่น

อย่างไรด็ดี เมื่อมีการประกาศเรื่องเปิดประเทศ และเตรียมยกเลิกการขอ COE ให้เปลี่ยนมาใช้การยื่นเอกสารประกอบการเข้าประเทศ “ไทยแลนด์พาส” (Thailand Pass) แทนทั้งหมด ไม่จำกัดเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก 46 ประเทศเท่านั้น นับเป็นขั้นตอนที่ง่ายขึ้นสำหรับการกรอกแบบฟอร์มเอกสารต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยจะมีการประกาศเริ่มใช้ไทยแลนด์พาส วันที่ 1 พ.ย.นี้  

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เชื่อว่า ไทยแลนด์พาส จะช่วยผลักดันให้มียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้นในเดือน พ.ย. และมีแนวโน้มเข้ามามากกว่านั้นในเดือน ธ.ค. ตามที่นักท่องเที่ยวได้วางแผนล่วงหน้ามาเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่น

"ไทยแลนด์พาส"แพลตฟอร์มใหม่ดึงต่างชาติเที่ยวไทยไฮซีซั่น

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เว็บไซต์การลงทะเบียนหนังสือรับรองการเข้าเมือง (COE) จะปิดให้บริการสำหรับการลงทะเบียนใหม่ ผู้สมัครสามารถยื่นขอเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เข้าประเทศไทยแบบใหม่ Thailand Pass QR code ได้ที่นี่ ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

 

เว็บไซต์จะอนุญาตให้นักเดินทางที่ใบสมัครได้รับการอนุมัติล่วงหน้าเพื่อดำเนินการสมัครเพื่อรับ COE จากสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564

 

สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับ COE และจะเดินทางมาถึงประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป COE นั้นสามารถใช้เข้าประเทศไทยได้ ผู้เดินทางสามารถอัปเดตรูปแบบ COE ซึ่งจะกล่าวถึงเงื่อนไขการเข้าพักโดยสอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับการเข้าประเทศใหม่ โดยการดาวน์โหลดเอกสาร COE ฉบับแก้ไขที่เว็บไซต์การลงทะเบียนนี้  หรือลิงก์

THAILAND PASS การเปลี่ยน COE

"ไทยแลนด์พาส"แพลตฟอร์มใหม่ดึงต่างชาติเที่ยวไทยไฮซีซั่น

 

 

logoline