svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอเฉลิมชัย เผย 9 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ "เดลตาพลัส" แพร่เร็วขึ้น 15%

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ เผย 9 ข้อเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ "เดลต้าพลัส AY.4.2" แพร่รวดเร็วขึ้น 15% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลต้า

26 ตุลาคม 2564 นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun เกี่ยวกับ "เดลตาพลัส" โดยระบุข้อความว่า 

 

ความรู้เรื่องCOVID-19 (ตอนที่969) 25 ต.ค. 2564 ไทยพบไวรัสเดลตาพลัส (Delta Plus) รายแรกที่จังหวัดอยุธยา แพร่ระบาดเร็วขึ้น 15% หลังจากที่มีข่าวการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ เดลตาพลัสในอังกฤษ โดยพบจำนวนผู้ติดเชื้อร้อยละ 6 จนทางการอังกฤษจัดให้เป็น VUI (Variant Under Investigation) เนื่องจากมีความสามารถในการระบาดเพิ่มขึ้น 15%

 

แต่ยังไม่ได้ยกระดับขึ้นเป็นไวรัสที่น่าเป็นกังวล : VOC (Variant of Concern) เพราะยังขาดข้อมูลเรื่องความรุนแรงในการก่อโรค และการดื้อต่อวัคซีน ไวรัสเดลตาพลัส เป็นปัจจัยที่ทางอังกฤษให้ความสนใจ เพราะเกิดขึ้นในห้วงเวลาเดียวกับที่มีการระบาดระลอกใหม่ มีผู้ติดเชื้อหลายหมื่นคนต่อวัน แต่คงไม่ได้เกิดจากปัจจัยไวรัส Delta Plus เพียงลำพัง แต่น่าจะเกิดจากการผ่อนคลายมาตรการของทางการอังกฤษ ร่วมกับการที่ประชาชนอังกฤษหย่อนวินัยในการป้องกันโรคระบาด

 

หมอเฉลิมชัย เผย 9 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ "เดลตาพลัส" แพร่เร็วขึ้น 15%

 

วันนี้ทางกรมควบคุมโรค ได้แถลงว่า พบไวรัส Delta Plus ที่อยุธยา จากการถอดรหัสจีโนม ซึ่งทำเป็นประจำอยู่แล้ว และเคยพบว่ามีสายพันธุ์ย่อยของไวรัสเดลตาในประเทศไทย 4 สายพันธุ์ ซึ่งไม่ได้มีลักษณะการแพร่ระบาด หรือความสามารถในการก่อโรครุนแรง แตกต่างกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 ในช่วงเดือนกันยายน 2564 จากการถอดรหัสตามปกติ ได้พบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดอยุธยา เป็นไวรัสเดลตาพลัส ( AY.4.2)

หมอเฉลิมชัย เผย 9 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ "เดลตาพลัส" แพร่เร็วขึ้น 15%

 

จึงสมควรที่จะทำความรู้จักไวรัสก่อโรคโควิด และไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์ย่อย เดลตาพลัส ดังนี้

1) โควิดเกิดจากไวรัสตระกูลโคโรนาลำดับที่ 7

2) ไวรัสโคโรนา เป็นไวรัสอาร์เอ็นเอ

(RNA) ที่เป็นสารพันธุกรรมเดี่ยว ไม่เหมือนสิ่งมีชีวิตอื่น ที่มีดีเอ็นเอ

(DNA) ที่เป็นสารพันธุกรรมคู่

3) สิ่งมีชีวิตสารพันธุกรรมเดี่ยว จะมีการกลายพันธุ์ได้ง่าย

4) จากการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา ขณะนี้มีจำนวนโดยประมาณมากกว่า 1,000 สายพันธุ์หลักและสายพันธุ์ย่อย

5) ในการแบ่งกลุ่มไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ จะใช้เรื่องความสามารถในการแพร่ระบาด ความรุนแรงในการก่อโรค และการดื้อต่อวัคซีน โดยกลุ่มที่ถือว่ามีความสำคัญก็คือ กลุ่มที่น่ากังวล (VOC) ได้แก่ แอลฟ่า เบตา แกมมา และเดลตา

6) ในกลุ่มไวรัสเดลตานั้น พบสายพันธุ์ย่อยแล้วกว่า 20 สายพันธุ์ โดยในเดือนสิงหาคม 2564 ไทยพบสี่สายพันธุ์ย่อย ซึ่งไม่มีไวรัสสายพันธุ์เดลตาพลัส

7) ไวรัสสายพันธุ์เดลตาพลัส เป็นสายพันธุ์ย่อย จากสายพันธุ์ที่เคยพบเมื่อเดือนสิงหาคมแล้ว และขณะนี้พบระบาดในประเทศอังกฤษ

8) ขณะนี้ประเทศไทย ได้พบไวรัสเดลตาพลัสหนึ่งราย นับเป็นรายแรกที่จังหวัดอยุธยา

9) เดลตาพลัส เป็นไวรัสสายพันธุ์ย่อย ที่พบว่ามีการระบาดกว้างขวางรวดเร็วกว่าไวรัสเดลตา 15% ส่วนความรุนแรงในการก่อโรคและการดื้อต่อวัคซีนยังไม่มีการรายงาน

 

หมอเฉลิมชัย เผย 9 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ "เดลตาพลัส" แพร่เร็วขึ้น 15%

 

กล่าวโดยสรุป ไทยได้พบไวรัสสายพันธุ์เดลตาพลัสแล้ว นับเป็นรายแรก ที่จังหวัดอยุธยา และยังไม่มีรายงานรายอื่นๆเพิ่มเติม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะแถลงรายละเอียดในวันพรุ่งนี้ (26 ตุลาคม 2564) เดลต้าพลัส แพร่รวดเร็วขึ้น 15% เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา จึงสมควรจะต้องระมัดระวัง แต่ยังไม่ต้องตระหนกตกใจ เพียงแต่ให้ตระหนักว่า ไวรัสมีความสามารถในการปรับตัวเก่งมาก มนุษย์จึงต้องต่อสู้อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องวินัยในการป้องกันตนเอง การเร่งฉีดวัคซีน ตลอดจนมาตรการต่างๆที่รัฐบาลทุกประเทศจะต้องระดมออกมาเพื่อควบคุมโรคระบาดครั้งนี้

logoline