svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการราชประสงค์วอนรัฐเร่ง"วัคซีนพาสปอร์ต"

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ พร้อมรับเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน วอนภาครัฐเร่งเจรจาวัคซีนพาสปอร์ต ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีทั้งงานคานท์ดาวน์ และจัดงานปีใหม่ วาเลนไทน์ และสงกรานต์ 2565

25 ตุลาคม 2564 นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์เปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน เปิดประเทศด้านการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

 

โดยนำร่องกระตุ้นตลาดเที่ยวไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเห็นภาพความคึกคักของย่านการค้านี้ ซึ่งจะสร้างความมั่นใจแก่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกทอด

 

ทั้งนี้ ผลกระทบโควิด-19 เหมือนเจอสงครามโลก แน่นอนว่าทุกคนอยากเห็นภาพการท่องเที่ยวกลับมาเร็วแต่ในความเป็นจริงขึ้นกับหลายปัจจัย ไม่ได้ขึ้นกับเฉพาะประเทศไทยมีนโยบายเปิดประเทศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังขึ้นกับนโยบายของประเทศต้นทางด้วย
ผู้ประกอบการราชประสงค์วอนรัฐเร่ง"วัคซีนพาสปอร์ต"

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์

การ เปิดประเทศด้านการท่องเที่ยว สมาคมฯ อยากให้ภาครัฐเร่งเจรจากับประเทศเป้าหมายแบบรัฐต่อรัฐอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องวัคซีนพาสปอร์ต และการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันแบบไม่กักตัว รวมถึงการปรับปรุงมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีการอำนวยความสะดวกตั้งแต่เดินทางเข้ามาถึงสนามบิน พร้อมยกระดับโครงสร้างการท่องเที่ยวควบคู่กับการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

ผู้ประกอบการราชประสงค์วอนรัฐเร่ง"วัคซีนพาสปอร์ต"

สำหรับการประเมินผลกระทบของภาคธุรกิจในย่านราชประสงค์ ซึ่งประกอบไปด้วยศูนย์การค้าที่มีพื้นที่รวมกันกว่า 1 ล้านตารางเมตร พื้นที่อาคารสำนักงานรวมเกือบ 2 แสนตารางเมตร และโรงแรมประมาณ 4,000 ห้องพัก หลังเผชิญวิกฤต โควิด-19 มาร่วมสองปี พบว่า กลุ่มโรงแรมจะมีจุดอ่อนเนื่องจากต้องรอการบินระหว่างประเทศฟื้นตัว

ผู้ประกอบการราชประสงค์วอนรัฐเร่ง"วัคซีนพาสปอร์ต" แต่ในมุมกลับกันก็เป็นโอกาสของนักท่องเที่ยวไทย ที่สามารถเข้าพักโรงแรมระดับห้าดาว ในย่านราชประสงค์ได้ในราคาคุ้มค่าจากปกติขาย 10,000 ถึง 20,000 บาทต่อคืน โรงแรมต่างทำโปรโมชั่นลดราคาห้องพักเหลือ 5,000 บาทต่อคืน ปัจจุบันมีอัตราเข้าพักห้าถึง 10% เท่านั้น

 

ส่วนกลุ่มศูนย์การค้า น่าจะพยุงตัวได้ในช่วงปลายปีนี้หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เริ่มเห็นการฟื้นตัวของทราฟฟิกมีลูกค้ามานั่งร้านอาหารภายในศูนย์การค้ามากขึ้นเป็น 25 ถึง 30% จากที่เคยเป็นศูนย์ในช่วงที่มีการระบาดภายในประเทศรุนแรง และเป็นวงกว้างจนต้องล็อกดาวน์ 

ผู้ประกอบการราชประสงค์วอนรัฐเร่ง"วัคซีนพาสปอร์ต"

สมาคมฯ มีแผนจัดงานเทศกาลกระตุ้นเศรษฐกิจในย่านราชประสงค์อย่างต่อเนื่อง รองรับนโยบายการ เปิดประเทศด้านการท่องเที่ยว โดยไฮไลท์คือช่วงปลายปีอย่างงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่รวมถึงจัดงานเคาท์ดาวน์ 2022 ซึ่งต้องรอ ศบค. คลายล็อกเรื่องการรวมตัวคนให้สามารถรวมตัวเกิน 500 คนได้เสียก่อนถึงจะเดินหน้าจัดงานเคาท์ดาวน์ได้ 

ผู้ประกอบการราชประสงค์วอนรัฐเร่ง"วัคซีนพาสปอร์ต"

ขณะที่ช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เตรียมจัดงานเทศกาลตรุษจีน วาเลนไทน์ และสงกรานต์ เพื่อกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวและจับจ่ายอย่างต่อเนื่อง

logoline