svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์ ถกมาตรการเตรียมเปิดเรือนจำ 1 พ.ย.นี้ นำร่องเรือนจำสีขาว

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ ถกมาตรการเตรียมเปิดเรือนจำ 1 พ.ย.นี้ นำร่องในเรือนจำสีขาวที่ไม่มีการระบาด และผู้ต้องขังต้องรับวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง พ้นจากการระบาดซ้ำในวันนี้

25 ตุลาคม 2564 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 24 ตุลาคม 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 201 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 42 ราย และในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 159 ราย) รักษาหายเพิ่ม 39 ราย เสียชีวิต 1 ราย (จากเรือนจำกลางเชียงใหม่) ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 1,751 ราย (กลุ่มสีเขียว 76.7% สีเหลือง 22.2% และสีแดง 1.1%)

 

ราชทัณฑ์ ถกมาตรการเตรียมเปิดเรือนจำ 1 พ.ย.นี้ นำร่องเรือนจำสีขาว

 

 

 

 

 

นายอายุตม์ กล่าวว่า วันนี้ มีเรือนจำพ้นจากการระบาดซ้ำเพิ่ม 1 แห่ง คือ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ขณะที่ไม่มีเรือนจำระบาดใหม่ ส่งผลให้มีเรือนจำสีแดงลดลงอยู่ที่ 14 แห่ง และเรือนจำสีขาว 128 แห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 68,910 ราย หรือกว่า 95% ของผู้ติดเชื้อสะสม 72,743 ราย เสียชีวิตสะสม 165 ราย คิดเป็นอัตรา 0.2% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

 

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมในที่ประชุม ศบค.รท.ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ โดยเฉพาะการป้องกันเชื้อจากคน สัตว์ สิ่งของ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มที่จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และหมั่นฆ่าเชื้ออยู่เสมอ พร้อมเน้นย้ำให้ดูแลผู้ต้องขังทุกรายให้ดีและเป็นมาตรฐาน กระบวนการกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ และระบบการบริหารจัดการอื่นๆ ต้องถูกต้อง ทั้งจำนวนวันที่ต้องกักตัวและจำนวนห้องกักโรคที่เพียงพอและมีความมั่นคงแข็งแรงต่อการควบคุมผู้ต้องขัง

 

ราชทัณฑ์ ถกมาตรการเตรียมเปิดเรือนจำ 1 พ.ย.นี้ นำร่องเรือนจำสีขาว

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันเชื้อเพื่อเปิดเรือนจำให้สามารถกลับมาบริหารงานได้อย่างปกติ ภายใต้แนวคิด Next Normal ชีวิตวิถีถัดไป ที่จะทำให้การบริหารงานราชทัณฑ์เปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งการเยี่ยมญาติ การซื้อสินค้าฝากผู้ต้องขัง การอบรมและฝึกวิชาชีพ รวมถึงงานเรือนจำด้านอื่น ที่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้บัญชาการเรือนจำและผู้อำนวยการทัณฑสถานรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะต้องแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อออกเป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานเรือนจำ หรือ Standard Operating Procedures (SOPs) ของกรมราชทัณฑ์ ให้พร้อมสำหรับการเปิดเรือนจำ ที่คาดว่าจะเริ่มทยอยเปิดได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยนำร่องในเรือนจำสีขาวที่มีความพร้อม และผู้ต้องขังในเรือนจำจะต้องได้รับวัคซีนครบและมีภูมิคุ้มกันแล้ว

 

สำหรับการบริหารจัดการวัคซีนแก่ผู้ต้องขัง ปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 316,266 โดส เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 1,575 โดส แบ่งเป็นการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังเข็มที่ 1 จำนวน 221,802 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 94,464 ราย

logoline