svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นทท.แห่ชมสวนดอกไม้เมืองหนาวบ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นทท.แห่ชมสวนดอกไม้เมืองหนาวบ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากถึง 400 คน โดยดอกไม้ชุดนี้จะบานอยู่ราว 2 เดือน

25 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ “ห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ” ต.หนองไฮ อ.เมือง กลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อชาวอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง ต่างพากันเดินทางมาชมความสวยงามของสวนดอกไม้ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลออกพรรษา แม้ว่ายังจะยังไม่ถึงฤดูชมความงามของ “ดอกเบญจมาศหลากสี” ในช่วงฤดูหนาวที่จวนใกล้จะมาถึง เพราะมีการนำดอกมาร์กาเร็ต และดอกแชแลน่า ไม้ดอกจากประเทศญี่ปุ่น มาทดลองปลูกและได้ผล ขณะต้นเบญจมาศก็ใกล้จะบานแล้ว  

นทท.แห่ชมสวนดอกไม้เมืองหนาวบ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ
 
ที่สวน “ DN คาเฟ่ ” ริมถนนบ้านห้วยสำราญ –ห้วยเจริญ ต.หนองไฮ นางพรรัตน์ดา หรือ “เจ้หน่อย” วังขิรี อายุ 44 ปี ผู้ปลูกและจำหน่ายดอกไม้รายใหญ่ ได้ลงทุนเปลี่ยนพื้นที่ปลูกไม้ตัดดอก มาเป็นสวนไม้ดอกเพื่อท่องเที่ยว ช่วงนี้เป็นแปลงดอกมากาเร็ต และดอกแชแลน่า มีสะพานไม้ไผ่ 3 สะพาน ลัดเลาะและผ่าเข้ากลางแปลง จัดตกแต่งมุมถ่ายภาพ ซุ้มพักผ่อน และจุดนั่งชมสวนดอกไม้มุมสูง  มีร้านขายกาแฟตามสมัยนิยม , จุดขายไม้กระถาง , สถานที่จอดรถ และห้องสุขา ในอัตราค่าเข้าชมเพียงคนละ 40 บาท ส่วนเด็กฟรี 
 

นทท.แห่ชมสวนดอกไม้เมืองหนาวบ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ

นางพรรัตน์ดา หรือ “เจ้หน่อย” เปิดเผยว่า ปลูกไม้ตัดดอกมาตั้งแต่สมัยแม่ ตอนนี้พื้นที่ปลูกรวมกว่า 100 ไร่ ลูกชายจบจาก ม.แม่โจ้ มาทำสวนแบงค์เบญจมาศ ปลูกเพื่อการท่องเที่ยว มีเสียงตอบรับเข้ามามากปีนี้สวนแบงค์เบญจมาศยังไม่เปิด  แต่“สวน DN คาเฟ่” ตั้งอยู่ริมถนนได้เปิดก่อน โดยนำเอาดอกมาการ์เร็ต และแชแลน่า ซึ่งเป็นสายพันธุ์ญี่ปุ่น และปลูกแล้วทางภาคเหนือ ซึ่งทดลองปลูกเมื่อ 3 ปีก่อน และดูแลยาก โดยไม่ตัดดอกขาย และเป็นแปลงดอกไม้เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาชมโดยเฉพาะ 

นทท.แห่ชมสวนดอกไม้เมืองหนาวบ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ
 
“เปิดสวนมาตั้งแต่ต้นเดือน แจ้งข่าวกันทางโซเชียล มีนักท่องเที่ยวมาทุกวัน ในช่วงวัดหยุดก็มากหน่อย โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 23 ต.ค.64 มีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากถึง 400 คน โดยดอกไม้ชุดนี้จะบานอยู่ราว 2 เดือน จากนั้นดอกไม้ชุดต่อไป ก็คือดอกเบญจมาศหลากสีจะบาน เป็นดอกไม้ที่เราตัดดอกขาย มาเป็นเวลานับ 10 กว่าปีแล้ว ก็จะไม่ตัดดอกขายเช่นกัน จะบานกันยาวไปจนถึง เดือนมกราคม ปีหน้า ส่วนที่ตัดดอกขายจะเป็นแปลงอื่น ที่กระจายอยู่หลายพื้นที่รอบๆหมู่บ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ หน้าหนาวปีนี้ก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งไกลและใกล้มาชมความงามดอกไม้เมืองหนาว ที่บานสะพรั่งรับลมหนาว ที่สวยสดงดงามเหมือนได้ไปเที่ยวชมดอกไม้ในต่างประเทศก็ว่าได้” 
 

ขณะที่ “กลุ่มไม้ดอกไม้ประดับบ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ” ได้ใช้พื้นที่ของโรงเรียนห้วยสำราญ(เดิม) หน้าอ่างเก็บน้ำลำปลาค้าว พื้นที่กว่า 14 ไร่ ปลูกดอกไม้เพื่อท่องเที่ยวปีที่ 4 โดยในปีนี้ได้รับการสนับสนุน โครงการเกษตรแปลงใหญ่ จัดหาโรงเรือนป้องกันฝน จำนวน 13 โรง เพื่อเตรียมแปลงเบญจมาศ 13 สายพันธุ์ ไม่ให้เสียหายช่วงปลายฤดูฝน โดยต้นเบญจมาศชุดแรกในโรงเรือน กำลังแทงตาดอก คาดว่าจะบานให้ชมความสวยงาม ราวปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

นทท.แห่ชมสวนดอกไม้เมืองหนาวบ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline