svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตลาดประตูเชียงใหม่เหงาหลังพบติดเชื้อ56 ราย

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – บรรยากาศตลาดประตูเชียงใหม่เงียบเหงา ผู้ซื้อหายมากกว่า 50% หลังจากทราบข่าวเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ ด้านผู้จัดการตลาดรอคำสั่งจากเทศบาลนครเชียงใหม่ คาดสั่งปิดตลาด 3 วัน ระหว่าง 26-28 ต.ค.นี้ ระบุมีผู้ค้าในตลาดประมาณ 400 ราย เบื้องต้นพบผลเป็นบวกประมาณ 20 ราย

 วันที่ 25 ตุลาคม 2564 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังพบผู้ป่วยติดเชื้อต่อเนื่อง ข้อมูลเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2564 พบผู้ป่วยติดเชื้อ 352 ราย ในจำนวนนี้เป็นการแพร่ระบาดในคลัสเตอร์ตลาดประตูเชียงใหม่ ซึ่งพบผู้ป่วยติดเชื้สะสมรวม 56 ราย ส่วนใหญ่เป็นการตรวจคัดกรองโดยรถพระราชทาน อยู่ระหว่างการแยกกลุ่มว่าเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ผู้ใช้บริการ หรือผู้ที่มาขอตรวจจากตลาดอื่น

ตลาดประตูเชียงใหม่เหงาหลังพบติดเชื้อ56 ราย

  สำหรับบรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ (25 ต.ค.) พบว่าค่อนข้างเงียบเหงา จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ที่เข้ามาเปิดขายสินค้าในตลาดต่างระบุว่า หลังจากที่มีข่าวเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในตลาดประตูเชียงใหม่ ลูกค้าหายไปมากกว่าร้อยละ 50 และจากการสังเกตพบว่า พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดต่างทยอยเก็บของเตรียมกลับที่พักกันแล้ว ต่างคาดว่าน่าจะมีการคำสั่งให้ปิดตลาด เพื่อทำความสะอาดเป็นเวลา 3 วัน

ตลาดประตูเชียงใหม่เหงาหลังพบติดเชื้อ56 ราย

      นายสุริยัน มณีวรรณ์ ผู้จัดการตลาดประตูเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ตลาดประตูเชียงใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำสั่งจากทางเทศบาล ว่าจะให้เริ่มปิดตลาดเมื่อไหร่ โดยคาดว่าน่าจะปิดในวันที่ 26-28 ตุลาคม 2564 เพื่อล้างทำความสะอาดตลาด และดำเนินการตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด

      ทั้งนี้เชื่อว่าทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะนำมาตรการของตลาดวโรรสมาปรับใช้ โดยให้ปิดตลาดดำเนินการเพื่อฆ่าเชื้อโรค 3 วัน และกลับมาเปิดดำเนินการได้ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยผู้ค้าในตลาดจะต้องมีผลการตรวจคัดกรองไวรสโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมง และผลการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มมาแสดงก่อนจึงจะสามารถเปิดร้านค้าได้

ตลาดประตูเชียงใหม่เหงาหลังพบติดเชื้อ56 ราย

     หลังจากนั้น อาจจะต้องมีการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ต่อเนื่องเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนนี้จะมีการประสานกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่อีกครั้งเพื่อให้เข้ามาดำเนินการ ทั้งนี้เมื่อเปิดตลาดต้องขอความร่วมมือกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวันในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันเกิดการแพร่ระบาดในรอบ 2

     อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดในคลัสเตอร์ตลาดประตูเชียงใหม่ แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาในตลาดและนำเชื้อเข้ามาแพร่ระบาดให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดที่ได้รับเชื้อแล้ว แพร่กระจายต่อในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าด้วยกันเองในตลาด ซึ่งจากยอดติดเชื้อไวรัสโควิด-19สะสมรวม 56 ราย พบเป็นพ่อค้า แม่ค้าในตลาดประตูเชียงใหม่ ประมาณ 20 ราย จากจำนวนพ่อค้าแม่ค้าในตลาด 400 ราย

ตลาดประตูเชียงใหม่เหงาหลังพบติดเชื้อ56 ราย

     สำหรับจำนวนร้านค้าในตลาดประตูเชียงใหม่มีอยู่ประมาณ 300 ร้านค้า จำนวนผู้ค้าประมาณ 400 ราย ร้อยละ 90 ได้รับวัคซีน 2เข็มแล้ว หลังจากนี้เมื่อกลับมาเปิดตลาดได้ในวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ตลาดจะให้ผู้ค้าทุกรายที่ฉีดวัคซีนแสดงสัญลักษณ์ด้วยการใส่ผ้ากันเปื้อนที่ทางตลาดแจกให้ เพื่อให้ผู้ซื้อเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เป็นรานค้าที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

 

logoline