svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝันที่เป็นจริงเผยภาพสถานีหลวงพระบาง รถไฟจีน-ลาว

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพสถานีรถไฟจีน-ลาว หรือ รถไฟสายล้านช้าง ฝันใกล้เป็นจริง..คนหลวงพระบางเฝ้ารอคอย นั่งรถไฟไปนครหลวงฯ เพียง 2 ชม. จากเดิมถ้าใช้รถยนต์ 8-12 ชม.

24 ตุลาคม 2564 ทวิตเตอร์ แคน สาริกา@can_nw โพสต์ภาพสถานีรถไฟจีน-ลาว หรือ รถไฟสายล้านช้าง พร้อมแคปชั่นภาพ ฝันใกล้เป็นจริง..คนหลวงพระบางเฝ้ารอคอย นั่งรถไฟไปนครหลวงฯ ใช้เวลา 2 ชม. เดิมทีการทางโดยรถยนต์ ใช้เวลา 8-12 ชม. #ลาว #หลวงพระบาง #รถไฟลาวจีน

ฝันที่เป็นจริงเผยภาพสถานีหลวงพระบาง รถไฟจีน-ลาว

สถานีรถไฟจีน-ลาว สถานีหลวงพระบาง

รถไฟจีน-ลาว หรือ รถไฟสายล้านช้าง จะสามารถลำเลียงทั้งสินค้า และคนจากจีนตอนใต้ผ่านลาวมาถึงไทยได้อีกเส้นทางหนึ่ง โดยทางรถไฟสายนี้จะเชื่อมจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน มาที่เมืองบ่อเต็น สปป.ลาว และมีปลายทางที่นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ห่างจากจ.หนองคาย เพียงแค่ 24 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ หากไทยเตรียมพร้อมรับมือให้ดีรถไฟจีน-ลาว นี้จะเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายทางเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

 

รถไฟสายล้านช้าง จะช่วยส่งเสริมทางการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน ลดต้นทุนการขนส่งสินค้า ทั้งค่าโดยสารและระยะเวลา จากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน มาถึงหนองคาย ใช้เวลาไม่เกิน 15 ชั่วโมง เร็วกว่าทางถนนจากนครคุนหมิง ถึงเชียงราย ที่ใช้เวลาถึง 2 วัน

ฝันที่เป็นจริงเผยภาพสถานีหลวงพระบาง รถไฟจีน-ลาว

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า รถไฟสายล้านช้าง จะมีต้นทุนถูกกว่าการขนส่งทางถนนถึง 2 เท่า

 

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันกับสินค้านำเข้าจากจีนมากขึ้น คนจีนจะเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยและลาวเพิ่มขึ้น รวมทั้งสินค้าจีนจะมาแข่งขันกับสินค้าไทยในตลาดลาวมากขึ้นด้วย

 

โดยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีการนำเสนอข่าวผักผลไม้จากจีนตอนใต้ผ่านลาวเข้ามาตีตลาดไทยผ่านด่านเชียงของ จ.เชียงราย

 

หากไทยมีการเตรียมพร้อมในการรับมือ เราจะเห็นโอกาสสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ (1) การค้า (2) การบริการและการท่องเที่ยว และ (3) การลงทุนในต่างประเทศ

ฝันที่เป็นจริงเผยภาพสถานีหลวงพระบาง รถไฟจีน-ลาว ฝันที่เป็นจริงเผยภาพสถานีหลวงพระบาง รถไฟจีน-ลาว

ตารางส่วนแรกของราคาเป็นสกุลเงินหยวน ส่วนที่ตามมาคือเงินกีบ

 

แต่สำหรับชาวลาว มีการแชร์อัตราค่าตั๋วรถไฟเส้นทางรถไฟลาว-จีน (เวียงจันทน์–บ่อเต็น) มีการถกเถียงเกี่ยวกับตารางค่า "ปี้" หรือตั๋วรถไฟ คือราคาของมันที่ไม่ได้ถูกอย่างที่หลายคนเข้าใจ

เช่น "ราคานี้ก็ถือว่าไม่ถูกอย่างที่หลายคนคิด" "ราคาชัดแล้วอย่างนี้ ทีแรกบอกว่าราคาโดยสารภายในจะไม่เกินแสน (กีบ) ว่าอย่างนั้น" " ราคาค่อนข้างจะแพง เวียงจันทน์-บ่อเต็น สามแสนกว่ากีบเท่าราคาเครื่องบิน นี้ราคาเปิดตัวยังเป็นซะแบบนี้ ต่อไปคิดดู" "ราคายังไม่เป็นทางการอย่ารีบตัดสินใจให้รีบติดตามการแจ้งข่าวของเพจจริงเท่านั้น"

logoline