svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คนไทย 80% เจอปัญหาทำธุรกรรมดิจิทัล-หลอกลวงออนไลน์

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจพบคนไทยเกินครึ่งมองว่าการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและโซเชียลมีเดียเป็นความเสี่ยง มากกว่าร้อยละ 80 เคยเจอปัญหาในการทำธุรกรรมทางการเงิน และการซื้อขายสินค้า ในขณะที่หน่วยงานรัฐยังชิลล์ๆ แถมไม่บูรณาการดูแลประชาชน

23 ตุลาคม 2564 สำนักวิจัย “ซูเปอร์โพล” เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ปัจจัยเสี่ยงต่ออันตรายทางไซเบอร์” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,017 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 19-22 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 94.2 พบการระดมปลุกปั่นในโลกโซเชียลมีเดีย และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างความแตกแยกของคนในชาติ รวมทั้งสั่นคลอนสถาบันพระมหากษัตริย์

ขณะที่ร้อยละ 81.7 เคยพบปัญหาข้อมูลการค้าขาย ธุรกรรมทางธุรกิจ ผิดปกติจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลออนไลน์ นอกจากนี้ ร้อยละ 76 เคยถูกหลอกลวง เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลออนไลน์ และการใช้โซเชียลมีเดีย และร้อยละ 75.5 เคยเจอความไม่ปลอดภัยกับข้อมูลส่วนบุคคล จากการใช้บริการธนาคารและสถาบันการเงิน เช่น การถูกดูดเงินออกจากบัญชี การโอนเงิน การใช้ออนไลน์แบงค์กิ้ง เป็นต้น

คนไทย 80% เจอปัญหาทำธุรกรรมดิจิทัล-หลอกลวงออนไลน์

ขณะเดียวกันยังมีประชาชนกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 68.5 เคยถูกบูลลี่ ข่มขู่ คุกคาม เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โซเชียลมีเดีย กลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่ง หรือร้อยละ 48.9 พบปัญหาค่อนข้างมากถึงมากที่สุดว่า หน่วยงานรัฐยังไม่ค่อยตื่นตัว ไม่บูรณาการเชื่อมโยงด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ในขณะที่ร้อยละ 40.3 พบปัญหาปานกลาง และร้อยละ 10.8 พบปัญหาค่อนข้างน้อยถึงไม่พบปัญหาเลย

ส่วนดีกรีความเสี่ยงต่ออันตรายจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ระบบอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดียในประเทศไทยนั้น ประชาชนกลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 50.5 บอกว่า เสี่ยงค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ ร้อยละ 36.1 ระบุว่าเสี่ยงปานกลาง มีเพียงร้อยละ 13.4 ระบุว่าเสี่ยงค่อนข้างน้อยถึงไม่เสี่ยงเลย

คนไทย 80% เจอปัญหาทำธุรกรรมดิจิทัล-หลอกลวงออนไลน์

ดอกเตอร์ นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า จากผลสำรวจที่ออกมา จำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐต้องเพิ่มบทบาทของภาคประชาชน หรือ Non-State Power ใช้ “สังคมคุมสังคม” สร้างความตระหนักรู้และตื่นตัวของประชาชน เพราะลดปัญหาและอันตรายจากการใช้โซเชียลมีเดีย สื่อดิจิทัล และการซื้อขายผ่านโลกออนไลน์

logoline