svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดตลาดเมืองใหม่วันแรกบรรยากาศเงียบเหงา

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – บรรยากาศเปิดตลาดเมืองใหม่วันแรกเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนเดิม พ่อค้าแม่ค้าที่ลงทะเบียนแล้วสามารถเปิดร้านได้มีเพียง 500 ร้านค้า ขณะที่ผู้ซื้อค่อนข้างบางตา เหตุลงทะเบียนออนไลน์ยังติดขัด ด้านเทศบาลกำชับให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุงจุดตรวจคัดกรองก่อนเข้าตลาด

วันที่ 23 ตุลาคม 2564 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ตลาด เมืองใหม่ ตลาดเมืองสมุทร และ ตลาด สท.เก๊า ซึ่งมีพื้นที่ต่อเนื่องกัน พบการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ทำให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งปิดพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-22 ตุลาคม 2564 โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2564 พบผู้ป่วยสะสมแล้วจำนวน 1,288 ราย

 

เปิดตลาดเมืองใหม่วันแรกบรรยากาศเงียบเหงา

โดยกำหนดให้เปิดตลาดได้อีกครั้งในวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ผู้ค้า และลูกค้า จะต้องเข้ารับการลงทะเบียนร้านค้าก่อนที่จะทำการขายสินค้าในตลาด โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เปิดให้ลงทะเบียนร้านค้าที่สำนักงานแขวงนครพิงค์ ตั้งแต่วันที่ 22-25 ตุลาคม 2564 ส่วนผู้ซื้อ ทางเทศบาลได้เปิดให้ลงทะเบียน 2 ช่องทาง ผ่านช่องทางออนไลน์ และ จุดรับลงทะเบียนที่สวนสาธารณะบนพื้นที่ของการรถไฟตั้งแต่วันที่ 22 -29 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้หากร้านค้า หรือผู้ซื้อยังไม่ได้รับการลงทะเบียนทางเทศบาลยังไม่อนุญาตให้เปิดร้านค้า หรือเข้าไปภายในตลาด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการซื้อ – ขาย สินค้าในบริเวณตลาดเมืองใหม่ บริเวณปากซอยทางเข้าตลาด ทุกช่องทางพบว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ทำการการตรวจสอบคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในตลาด แต่พบมีการตั้งจุดไว้บริเวณโดยรอบตลาด ซึ่งผู้ที่เดินทางเข้าไปในตลาดไม่ได้ผ่านเข้าไปคัดกรองในบริเวณดังกล่าว เมื่อเดินเข้ามาภายในตลาด พบว่ามีร้านค้าเปิดจำหน่ายสินค้าเพียงบางส่วนเท่านั้น ขณะที่ผู้ซื้อยังไม่คึกคักเท่าที่ควร จากการสอบถาม ผู้ค้าในตลาดให้ข้อมูลว่า ร้านที่ยังไม่มาเปิดขายสินค้า เนื่องจากยังไม่ผ่านการลงทะเบียนร้านค้ากับเทศบาล ส่วนผู้ซื้อบางรายยังติดขัดปัญหาเรื่องการลงทะเบียนเพื่อเข้ามาซื้อสินค้า ทำให้การซื้อขายในวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา

เปิดตลาดเมืองใหม่วันแรกบรรยากาศเงียบเหงา

น.ส.อรศจี ใจมูล แม่ค้าในตลาดเมืองใหม่ เปิดเผยว่า วันแรกที่เทศบาลอนุญาตให้เปิดขายของในตลาดได้ ยังคงเงียบเหงา เนื่องจากลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อสินค้ายังไม่ได้ลงทะเบียน หรือลงทะเบียนออนไลน์ไม่ผ่านต้องรอการตอบกลับจากทางเทศบาล บางรายไม่มีข้อความตอบกลับจากทางเทศบาล จึงยังไม่เดินทางเข้ามาซื้อสินค้า

 

สำหรับแม่ค้าที่เปิดขายของได้เป็นร้านค้าที่ผ่านการลงทะเบียนมาแล้ว ส่วนที่ยังไม่เปิดคืออยู่ระหว่างการรอลงทะเบียน คนที่จะไปทำบัตรลงทะเบียนจะต้องมีผลตรวจคัดกรองโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมงแนบไปด้วยทุกคน หากเกินกว่า 72 ชั่วโมงต้องไปตรวจใหม่ ซึ่งมีหลายคนไม่ผ่านจุดนี้ ส่วนช่วงที่ตลาดปิดต้องกักตัวเอง 14 วัน ไม่ได้ไปไหน ทำให้ขาดรายได้ โดยปกติจะมีรายได้วันละประมาณ 5,000 – 6,000 บาท ตอนนี้ต้องมาตั้งหลักใหม่

เปิดตลาดเมืองใหม่วันแรกบรรยากาศเงียบเหงา

ขณะที่นายภัควัฒน์ บุรีคำ เจ้าของร้านอาหารตามสั่งราชประสงค์ อ.เมือง เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ไปลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อมาเรียบร้อยแล้ว โดยเดินทางไปลงทะเบียนที่สวนสาธารณะในพื้นที่ของการรถไฟ ในช่วงที่ตลาดปิดค่อนข้างลำบากในการหาวัตถุดิบไปใช้ ต้องไปซื้อในห้าง ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นไปเกือบครึ่ง ดีใจที่ตลาดกลับมาเปิดได้ตามปกติ เพราะไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่แพงขึ้น แต่วันแรกที่เปิดของอาจจะยังไม่ครบเหมือนปกติ ต้องรอสักระยะก่อน ส่วนการเดินทางเข้าในตลาด เนื่องจากเป็นวันแรกจึงยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจคัดกรองคนที่ผ่านเข้าออกตลาด

เปิดตลาดเมืองใหม่วันแรกบรรยากาศเงียบเหงา

ด้านนายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนเพื่อเข้าจำหน่ายสินค้าในตลาดเมืองใหม่ มีพ่อค้า แม่ค้า เดินทางเข้ามารับคิวลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก โดยเปิดให้ลงทะเบียน 500 คิวต่อวัน จากการเปิดลงทะเบียนวันแรกเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา มีร้านค้าลงทะเบียนจำนวน 500 ร้านค้า ซึ่งแต่ละร้านค้ามีลูกจ้างภายในร้านจำนวนไม่เท่ากัน คาดว่าเมื่อวานนี้ (22 ตุลาคม 2564) มีผู้เข้ามาลงทะเบียนรวมกว่า 1,000 คน ทั้งนี้ในส่วนของผู้ค้าจะเปิดให้ลงทะเบียนไปจนถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2564 วันละ 500 คิว ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนไม่ทันในกำหนดเวลาที่ระบุไว้ทางสำนักงานแขวงนครพิงค์ยังเปิดให้บริการต่อเนื่อง

เปิดตลาดเมืองใหม่วันแรกบรรยากาศเงียบเหงา

สำหรับวันแรกของการเปิดตลาด จากที่ได้รับข้อมูลว่า ไม่มีการตรวจคัดกรองบริเวณทางเข้าตลาด เนื่องจากจุดคัดกรองที่ตั้งไว้ จำนวน 5 จุด โดยรอบตลาด ไม่ได้อยู่บริเวณจุดทางเดินเข้าตลาด ทางเทศบาลจะดำเนินการปรับปรุงกำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำบริเวณจุดทางเข้าต่อไป

 

logoline