svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไขข้อข้องใจ เหตุไฟคลอกเด็กหญิงวัย 6 ขวบ

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุเพลิงไหม้เพิงพักที่สร้างติดกัน 3 หลัง ซึ่งมีเด็กหญิง 6 ขวบเสียชีวิตอยู่ภายในเพิงพักแห่งนี้ ซึ่งแม่ของหนูน้อยตั้งคำถามว่า “บ้านของฉันไม่มีไฟฟ้า ไม่ได้จุดยากันยุง หรือตะเกียง ทำไมถึงเกิดเพลิงไหม้ได้” นี่เป็นสาเหตุที่หลายคนสงสัยว่า จริงๆแล้วต้นเพลิงมาจากอะไรกัน

“เนชั่น ทีวี” ส่งคุณสานนท์ เจริญพันธุ์ ลงพื้นที่ไปยังจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในซอยประชาร่วมใจ 57 เขตคลองสามวา ซึ่งเหตุเพลิงไหม้นี้พรากชีวิตเด็กหญิงวัยเพียง 6 ขวบที่กำลังนอนหลับอยู่ภายในเพิงพักไปจากอ้อมอกแม่อย่างไม่มีวันกลับมา

 

จากการลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุของทีมข่าว พบว่า เพิงพักแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในซอยประชาร่วมใจ 57 โดยทางเข้าออกเป็นถนน 2 เลนเล็กๆลึกเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร โดยบริเวณปากซอยมีบ้านชั้นเดียวของชาวบ้านที่สร้างติดต่อกันอยู่จำนวน 10 หลัง และพอพ้นจากแนวบ้านของชาวบ้านยาวไปตลอดทางจนถึงที่เกิดเหตุจะเป็นทุ่งนา และฝั่งตรงข้ามเป็นที่พื้นที่รกร้าง 

 

ส่วนจุดเกิดเหตุ มีการสร้างเพิงพักติดกันอยู่ จำนวน 3 หลัง โดยมีญาติๆและเพื่อนของแม่เด็กหญิงที่เสียชีวิตอาศัยอยู่รวมกัน พวกเราประกอบอาชีพเก็บของเก่าขายกัน ทำให้บริเวณนี้เต็มไปด้วยแผ่นไม้ เศษไม้ ของเก่าอื่นๆ รวมถึงกระป๋องสีที่ถูกนำมาเก็บไว้รวมกัน

จากการพูดคุยกับญาติของเด็กหญิงที่เสียชีวิต เล่าว่า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตมาอาศัยอยู่บริเวณนี้ได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ทุกเช้ามืดจะออกไปเก็บของเก่าตามที่ต่างๆ ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ คาดว่าจะมาจากการทิ้งก้นบุหรี่หรือไฟจากเทียน เพราะบริเวณนี้ไม่มีไฟฟ้า ประกอบกับบริเวณนี้เป็นจุดที่เก็บของเก่า ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี รวมถึงมีถังสีเก่าอยู่จำนวนมาก อาจทำให้เกิดการระเบิดตอนไฟไหม้จนไฟลุกลาม และไม่สามารถเข้าไปช่วยเด็กน้อยได้ทัน

 

“ผมก็ไม่เข้าใจ แต่ว่าจะเป็นยากันยุงก็ไม่ใช่ เพราะไม่ได้จุด แต่แม่เขาเดินมาดูลูกอยู่เรื่อยๆ เพราะแม่เขาดูดบุหรี่อยู่ แต่กระต๊อบที่พ่อผมอยู่มีกระดาษ ถังสี / ผมลุกขึ้นมาคือไฟโหมไปแล้ว สีระเบิด กระจายเต็มบ้าน วูบไปหมด พอระเบิดประมาณ 5 นาทีก็ไปสีเป็น ทั้งแก๊สและอะไรต่างๆ”

 

ญาติของเด็กหญิงที่เสียชีวิต  ยังบอกอีกว่า ส่วนประเด็นสงสัยว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจจะมาจากการเผาไล่ที่ให้พวกตนไปอยู่ที่อื่น รวมถึงปัญหาการทะเลาะกับคนอื่นนั้น ขอยืนยันว่า ไม่มีเรื่องเหล่านี้ เพราะพื้นที่ตรงจุดนี้ คนที่เช่าพื้นที่เพื่อทำนา เขาก็แบ่งพื้นที่ให้พวกตนได้อาศัยอยู่ จึงไม่คิดว่าจะมาจากสาเหตุดังกล่าว

แต่ทีมข่าวยังไม่คลายข้อสงสัย จึงได้พยายามติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มีนบุรี โดยโทรศัพท์สอบถามความกับ พันตำรวจเอก สุรพล ก้อมน้อย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี ว่าพบวัตถุหรือชนวนเหตุอื่นๆที่อาจจะเป็นต้นตอของเพลิงไหม้ในครั้งนี้หรือไม่ 

 

พันตำรวจเอก สุรพล บอกว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุคาดว่า เกิดจากการจุดยากันยุง เทียน หรือการทิ้งก้นบุหรี่ เพราะพื้นที่บริเวณดังกล่าว ไม่มีการไฟฟ้าใช้ ประกอบกับมีการนำของเก่าจำนวนมาเก็บไว้รวมกัน ทั้งลังกระดาษ ถังสี และสิ่งของที่ติดไฟง่ายอยู่เยอะ ซึ่งการตรวจสอบไม่พบว่า มีปัญหาการเผาไล่ที่ หรือสาเหตุจากการทะเลาะเบาะแว้งกัน

logoline