svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชนชาวพื้นเมืองสกลนครถวายปราสาทผึ้งออกพรรษา

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวชนเผ่าพื้นเมือง 6 เผ่าเมืองสกลนคร ร่วมสืบสานฮีตเดือนสิบ แปงบุญพุทธบูชา นำดอกปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษา

21 ตุลาคม 2564 ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร  อ.เมือง จ.สกลนคร  ประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์พื้นเมือง 6 เผ่า ร่วมกันสืบสานประเพณีออกพรรษา  นำต้นปราสาทผึ้ง และพานบายศรี หรือขันหมากเบ็ง แห่ไปรอบองค์พระธาตุเชิงชุม สถานที่ครอบรอยพระพุทธบาทพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมือง จังหวัดสกลนคร ก่อนจะร่วมกันกล่าวคำถวายปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันออกพรรษา

ชนชาวพื้นเมืองสกลนครถวายปราสาทผึ้งออกพรรษา

ชนชาวพื้นเมืองสกลนครถวายปราสาทผึ้งออกพรรษา


    

สำหรับเทศกาลแห่ปราสาทผึ้ง ของชาวสกลนคร มีคติความเชื่อมาจากเมื่อคราวที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเสด็จไปโปรดพระมารดาในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เมื่อเสด็จลงมาจากสวรรค์ พระพุทธเจ้าได้แสดงปาฏิหาริย์ด้วยการเปิดโลกทั้งสาม คือ สวรรค์ มนุษย์ และนรก ให้เห็นถึงกันได้ ทำให้ผู้ที่ได้มองเห็นวิมานบนสวรรค์ การที่จะไปอยู่ในปราสาทสวยงามได้นั้น  จะต้องสร้างบุญสร้างกุศล  ประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักธรรมทำบุญใส่บาตรสร้างปราสาท  กองบุญขึ้นในเมืองมนุษย์เสียก่อน ชาวสกลนครในอดีต จึงมีความเชื่อด้วยการนำขี้ผึ้งมาทำเป็นต้นผึ้ง ติดไว้ที่ต้นกล้วย นำมาถวายเป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษา

ชนชาวพื้นเมืองสกลนครถวายปราสาทผึ้งออกพรรษา


 

ปีนี้ตรงกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ทำให้การจัดงานลดกิจกรรมรื่นเริง และการรวมกลุ่ม ทางสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองสกลนคร จึงร่วมกับชมรมแก่นศิลป์ราชพฤษ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ‘นาฎการหนองหารหลวง’  กลุ่มเยาวชนนาคเล่นน้ำ จังหวัดสกลนคร จัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมแห่ปราสาทผึ้ง ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ร่วมสืบสานฮีตเดือนสิบ แปงบุญพุทธบูชา ผาสาทเผิ่งบุฮานเมืองสกลนคร เพื่อให้เยาวชน และประชาชน ได้ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น

ชนชาวพื้นเมืองสกลนครถวายปราสาทผึ้งออกพรรษา

โดย - ทวีป ศรีสุชาติ


 

logoline