svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วัชระ" โวย ผบ.ตร. แจ้งจับ "สมศักดิ์" ก่อคลัสเตอร์โควิด คดีไม่คืบ

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัชระ เพชรทอง ยื่นหนังสือร้อง ผบ.ตร.ตรวจสอบ ปมแจ้งเอาผิดรัฐมนตรีฯสมศักดิ์ ก่อคลัสเตอร์งานเลี้ยงโควิด-19 ส่งผลคนตาย 3 ราย กลับไม่ได้ใบบันทึกประจำวัน ซ้ำอ้างต้องขออนุญาต ผกก. หวั่นอิทธิพลการเมืองแทรกแซง ขีดเส้น 7 วัน “สุวัฒน์” ต้องแจ้งผล จ่อยื่นร้อง “ประยุทธ์” รายต่อไป

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ( ตร.) ​นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง(รมว.)ยุติธรรม จัดงานเลี้ยงสงกรานต์ โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลให้มีผู้ร่วมงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 55 คน ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิต 3 คน และกรณีที่แจ้งความดำเนินคดีรัฐมนตรีว่าการแล้วไม่ได้ใบสำเนาบันทึกประจำวัน โดยมี พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กัญจน์ชัยกิจ รองผู้บังคับการกองร้องทุกข์(รอง ผบก.รท.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ในฐานะนายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

นายวัชระ กล่าวถึงประเด็นการยื่นหนังสือในครั้งนี้ว่า ตนต้องการให้มีการตรวจสอบ กรณีเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมด้วย นายจีรพล ติวุตานนท์ ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายสมศักดิ์ ที่ สภ.เมืองสุโขทัย หลังจัดงานเลี้ยงสงกรานต์ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลให้ผู้ร่วมงานติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิต 3 ราย ในจำนวนนี้คือ ลูกชายของ นายจีรพล แต่หลังจากสอบปากคำเรียบร้อยและลงลายมือชื่อแล้ว ทางพนักงานสอบสวนกลับไม่ได้ให้ใบสำเนาบันทึกประจำวันไว้ โดยแจ้งว่าจะต้องทำหนังสือขออนุญาตขอใบบันทึกประจำวันจาก ผกก.

"วัชระ" โวย ผบ.ตร. แจ้งจับ "สมศักดิ์" ก่อคลัสเตอร์โควิด คดีไม่คืบ

เมื่อสอบถามก็ไม่มีความคืบหน้า ซึ่งมองว่ายุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชาชนต้องขอสำเนาบันทึกประจำวันจาก ผกก.กันแล้วหรือ จึงต้องการให้ ผบ.ตร.ดำเนินการตรวจสอบว่า การแจ้งความกล่าวโทษดังกล่าว พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวนตามกฎหมายแล้วหรือไม่ เลขคดีอาญาที่เท่าใด รับคำกล่าวโทษวันและเวลาใด, การไม่ได้รับคำกล่าวโทษออกเลขคดีทันทีของพนักงานสอบสวน เป็นการปฏิบัติที่มิชอบด้วยกฎหมายและผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่อย่างไร, การไม่ยอมมอบสำเนาบันทึกประจำวันแก่ผู้กล่าวโทษทันทีที่แจ้งเป็นการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบราชการหรือไม่ จะดำเนินการทางกฎหมายและวินัยกับ พงส. อย่างไร, การที่พนักงานสอบสวนแจ้งให้ทำหนังสือเสนอ ผกก.เพื่ออนุญาต เป็นการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบหรือไม่ ถ้าไม่ชอบจะดำเนินการลงโทษอย่างไร รวมทั้งขอให้แจ้งผลการตรวจสอบเบื้องต้นให้ทราบใน 7 วัน เพื่อจะได้นำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายวัชระ เชื่อว่ากรณีที่เกิดขึ้น สงสัยว่า จะมีผู้มีอิทธิพลทางการเมืองเข้ามาแทรกแซงการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจหรือไม่ จึงอยากให้มีการคุ้มครองพนักงานสอบสวนให้มีอิสระในการปฎิบัติหน้าที่ หากร้อง ผบ.ตร.แล้วไม่มีความคืบหน้าหรือได้รับคำตอบก็จะเดินหน้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร.ต่อไป

"วัชระ" โวย ผบ.ตร. แจ้งจับ "สมศักดิ์" ก่อคลัสเตอร์โควิด คดีไม่คืบ

logoline