svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุกอำเภอร้องตรวจสอบ ผญบ.แอบเบิกเงินวัดลอบขายดินหลวง

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการหมู่บ้าน และชาวบ้านบุกร้องอำเภอโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบเอาผิด ผญบ.ร่วมกับพวกแอบเบิกเงินวัดโดยไม่แจ้งกรรมการ ทั้งมีพฤติกรรมนำดินจากโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำของรัฐไปขาย อำเภอรับปากพร้อมตั้งกรรมการสอบ หากพบผิดจริงลงโทษทั้งวินัยและกฎหมาย

20 ตุลาคม 2564 กรรมการหมู่บ้าน พร้อมตัวแทนชาวบ้านคลองโป่ง ม.5  และบ้านเขากระเจียว ม.13  ต.ลำนางรอง  อ.โนนดินแดง  จ.บุรีรัมย์  ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่ที่ว่าการอำเภอโนนดินแดง  ให้ตรวจสอบเอาผิดผู้ใหญ่บ้านบ้านเขากระเจียว โดยกล่าวหาว่า  ผู้ใหญ่บ้านเขากระเจียวพร้อมพวกมีพฤติกรรมนำดินจากโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 หมู่บ้าน   แต่ผู้ใหญ่บ้านเขากระเจียวและพวกกลับนำดินไปขายโดยพละการ ทั้งยังมีการเบิกจ่ายเงินจากบัญชีของวัดที่มีการดูแลในรูปแบบของกรรมการวัดทั้ง 2 หมู่บ้าน แต่ผู้ใหญ่บ้านกลับใช้ตำแหน่งร่วมกับพวกพ้องของตนเองประมาณ 4 – 5 คน เบิกจ่ายเงินโดยไม่มีแจ้งคณะกรรมการได้รับทราบ นอกจากนั้นยังมีการเรียกเก็บเงินจากทางวัด และชาวบ้าน จากกรณีที่นำดินซึ่งขุดลอกออกจากอ่างเก็บน้ำไปถมบริเวณวัด และพื้นที่สาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน ทั้งที่ดินดังกล่าวเป็นดินจากโครงการขุดลอกของรัฐสามารถนำไปถมพื้นที่วัด หรือที่สาธารณประโยชน์ได้ ชาวบ้านจึงรับไม่ได้กับการกระทำของผู้ใหญ่บ้านและพวก จึงได้พากันมายื่นหนังสือร้องเรียนให้ทางอำเภอเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น  
    

บุกอำเภอร้องตรวจสอบ ผญบ.แอบเบิกเงินวัดลอบขายดินหลวง

 

นายธนเกียรติ วงศ์จอม ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ที่มายื่นหนังสือร้องเรียนทางอำเภอในครั้งนี้  เพราะต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ผู้ใหญ่บ้านเขากระเจียวมีพฤติกรรมไม่โปร่งทั้งการเบิกจ่ายเงินวัดโดยพละการไม่แจ้งกรรมการวัดทราบ ทั้งแอบนำดินของหลวงไปขาย รวมถึงมีการเรียกเก็บเงินจากวัดและชาวบ้านด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเคยสอบถามผู้ใหญ่บ้านในที่ประชุม ก็อ้างว่าทางชลประทานซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการขุดลอก อนุญาตให้นำดินที่ขุดลอกจากอ่างเก็บน้ำไปขายได้ แต่เมื่อชาวบ้านสอบถามไปยังทางชลประทานก็ยืนยันว่าไม่เคยอนุญาตให้ขายดินดังกล่าว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชาวบ้านทราบด้วยว่าแท้จริงแล้วสามารถนำดินที่ขุดลอกจากที่สาธารณะไปขายได้จริงหรือไม่  หรือเป็นแค่คำกล่าวอ้างของผู้ใหญ่เท่านั้น  

บุกอำเภอร้องตรวจสอบ ผญบ.แอบเบิกเงินวัดลอบขายดินหลวง

บุกอำเภอร้องตรวจสอบ ผญบ.แอบเบิกเงินวัดลอบขายดินหลวง  

นายประสิทธิ์ จุปะมัดตัง กรรมการหมู่บ้านเขากระเจียว บอกว่า ตอนแรกที่มีการประชุมกันคือจะนำดินจากโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำไปถมที่วัด และพื้นที่สาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน เนื่องจากเป็นดินของหลวง   แต่พอนำดินไปถมในวัดและที่สาธารณะประโยชน์แล้ว กลับมีการตามไปเรียกเก็บเงินจากทางวัดและชาวบ้าน   โดยอ้างว่าเป็นค่าดำเนินการเคลื่อนย้ายดิน ทั้งมีการนำดินบางส่วนไปขายให้กับชาวบ้านด้วย ซึ่งตนเห็นว่าไม่ถูกต้องจึงไม่เข้าไปยุ่งด้วย และได้ร่วมกันมาร้องเรียนให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้าน หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็อยากเอาผิดทั้งทางวินัย และกฎหมาย 

บุกอำเภอร้องตรวจสอบ ผญบ.แอบเบิกเงินวัดลอบขายดินหลวง

 


 

ขณะที่นายอนันตชิน ทศดร ปลัดอำเภอโนนดินแดง ซึ่งเป็นตัวแทนมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน   ก็ระบุว่า หลังรับเรื่องจะได้นำข้อมูลเสนอนายอำเภอทราบ เพื่อพิจารณาตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตามที่ชาวบ้านร้องเรียน ซึ่งก็จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามหากตรวจพบว่าผู้ใหญ่บ้านมีการกระทำผิดจริง ก็มีบทลงโทษตามระเบียบทั้งทางวินัยและกฎหมายอยู่แล้ว

บุกอำเภอร้องตรวจสอบ ผญบ.แอบเบิกเงินวัดลอบขายดินหลวง

โดย - สุรชัย พิรักษา

 


 

logoline