svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เหยื่อแฉทุกมุมพฤติกรรม “ร้านมู่ลี่ทิพย์”

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามต่อกับประเด็นเกาะติดของ “เนชั่น ทีวี” กรณี “มู่ลี่ทิพย์” ซึ่งทีมข่าวตรวจสอบพบว่า กลุ่มผู้เสียหายที่โพสต์ข้อความเตือนภัยเกี่ยวกับเพจเฟซบุ๊ก “โรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่” ใน จ.เชียงใหม่ มีผู้เสียหายหลายคนอยู่ในกรุงเทพ เราได้ส่งทีมข่าวไปพูดคุยกับผู้เสียหาย

“ทีมข่าวเนชั่น ทีวี” ได้พยายามหาช่องทางติดต่อไปยังผู้เสียหาย พบว่า มีผู้เสียหาย 3 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพ จากการติดต่อกลุ่มผู้เสียหาย ก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับทีมข่าว ผู้เสียหายรายแรก คือ คุณอู๊ด (นามสมมุติ) เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ได้หาร้านขายมู่ลี่ตาเพจเฟซบุ๊กต่างๆ จนไปเจอร้านดังกล่าว ซึ่งน่าเชื่อถือ เพราะมีคนกดไลค์เพจเยอะมาก และตอบคำถามการซื้อขายเร็ว จึงหลงเชื่อและได้สั่งซื้อสินค้าไปเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 มูลค่าประมาณ 4,600 บาท 

 

 

แต่หลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์ ตนเองยังไม่ได้รับสินค้า พอทวงถามไป ทางร้านก็จะบ่ายเบี่ยง และมักบอกว่า ได้ส่งสินค้าไปแล้ว ให้รอรับได้เลย จนผ่านไปเกือบ 2 เดือน ก็ยังไม่ได้สินค้า ตนจึงไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม พบว่า มีผู้เสียหายหลายคนที่โดนลักษณะแบบเดียวกัน จึงตัดสินใจไปแจ้งความดำเนินคดี
 

ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถามกับผู้เสียหายอีกราย ชื่อว่า คุณหนึ่ง (นามสมมุติ) บอกกับทีมข่าวแบบไล่เรียงไทม์ไลน์ว่า ตนเองสั่งสินค้าไปเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 เพราะเห็นว่าร้านค้านี้มีผู้กดไลค์เยอะ รวมถึงมีเพื่อนของตนกดไลค์อยู่ด้วย จึงสั่งซื้อและโอนเงินค่าสินค้าไปยังบัญชีของร้าน จำนวน 2,500 บาท 

 

 

จากนั้นวันที่ 25 มกราคม 2564 ได้ทวงถามทางร้าน ก็ได้คำตอบว่า จัดส่งแล้ว แต่ตนยังไม่ได้รับสินค้า และวันที่ 28 มกราคม ได้ทวงถามซ้ำแต่ก็ไม่ได้คำตอบว่าจะส่งให้เมื่อใด  

 

 

จากนั้นวันที่ 29 มกราคม ทางเพจตอบกลับว่า "เช็คให้แล้ว เดี๋ยวจัดส่งให้ใหม่" หลังจากนั้นวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ได้ทวงถามซ้ำผ่านเพจเฟซบุ๊ก แต่ไม่มีการตอบกลับ 

 

 

ถัดมาอีก 4 วัน คือ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ทางร้านตอบกลับทางเพจว่า จะส่งสินค้าให้ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ซึ่งตนได้โอนเงินค่าส่งด่วนเพิ่มให้อีก 350 บาท ซึ่งทางร้านได้มีการเปลี่ยนบัญชีธนาคาร  

 

 

จนกระทั่งเวลาผ่านไปจนถึงวันที่ 15 มีนาคม ก็ยังไม่ได้สินค้า จึงตัดสินใจขอเงินคืน แต่ร้านแจ้งว่า "ขอตรวจสอบก่อน" และเพจเฟซบุ๊กร้าน ได้บล็อคตนเอง แต่ยังรับโทรศัพท์ ซึ่งตนก็โทรตามทุกวัน จากนั้นจึงเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับร้าน และพบว่ามีประวัติการโกงเงินตั้งแต่ปี 2561 

 

 

สุดท้ายตนเองทนไม่ไหว จึงได้โทรไปคุยกับทางร้านอีกครั้งในวันที่ 26 มีนาคม ซึ่งทางร้านแจ้งกลับมาว่า สินค้าอยู่ที่ขนส่ง ตนบอกว่า ไม่ต้องส่งแล้ว ขอเงินคืนมา แต่ทางร้านตอบว่า “ไม่คืน คืนไม่ได้ ของส่งแล้ว” โดยตนได้ขอ Tracking ซึ่งทางร้านบอกว่า จะแจ้งกลับในช่วงบ่าย และก็เงียบหายไป

ทีมข่าวยังพยายามติดต่อผู้เสียหายเพิ่มเติม จนกระทั่งได้พบกับผู้เสียหายอีกราย ซึ่งเล่าว่า ได้เข้าไปดูในเพจเฟซบุ๊กนี้ ซึ่งค่อนข้างน่าเชื่อถือ จึงสั่งสินค้าไป 7,000 บาท แต่เมื่อสั่งซื้อและโอนเงินไปนานหลายวันก็ยังไม่ได่รับสินค้า และทางร้านก็บ่ายเบี่ยง จนเวลาผ่านไปเกือบ 1 เดือน จึงนำชื่อร้านไปหาข้อมูล และพบว่า มีคนถูกหลอกจำนวนมาก จึงตัดสินใจไปแจ้งความ ซึ่งตนมั่นใจว่า ตัวเองไม่ได้สะเพร่าจนถูกหลอกแบบง่ายๆ แต่เพจของร้านแห่งนี้ มีการสร้างความน่าเชื่อถือ และมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งระหว่างผู้เสียหายรายนี้กำลังคุยกับทีมข่าวอยู่ ทางเพจร้านแห่งนี้ ยังมีการอัพเดทข้อมูลอยู่ สำหรับเพจเฟซบุ๊กนี้ เชื่อว่าไม่น่าจะมีสินค้าจริงๆ และก่อนจะแจ้งความนั้น ทางร้านก็ขาดการติดต่อไป จึงเชื่อว่าทางร้านมีเจตนาจะโกงแน่ๆ

 


มีรายงานว่า ขณะเดียวนี้ มีผู้เสียหายที่รวมกลุ่มกันแล้วกว่า 20 คน ซึ่งมูลค่าความเสียหายของแต่ละคน มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท และเตรียมจะเดินหน้าดำเนินคดีกับร้านมู่ลี่ทิพย์แห่งนี้ด้วย
 

logoline