svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ซัด ผลพวง ม.44 คสช. ปิดเหมืองทองอัครา ทำประเทศเสียหาย

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.น่านและส.ส.ขอนแก่น แถลงข่าวประเด็นมหากาพย์ค่าโง่ เหมืองทองอัครา "ปกป้องทรัพย์สมบัติชาติ ไม่ให้นำไปชดใช้ความผิดพลาดจากการปิดเหมืองทองอัครา ของ คสช." ที่ใช้อำนาจมาตรา 44 ดำเนินการ

19 ตุลาคม 2564 ที่พรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พร้อมด้วย ส.ส.น่าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว และ ส.ส.ขอนแก่น นางสาวจิราพร สินธุไพร ร่วมแถลงข่าวประเด็นมหากาพย์ค่าโง่ เหมืองทองอัครา "ปกป้องทรัพย์สมบัติชาติ ไม่ให้นำไปชดใช้ความผิดพลาดจากการปิดเหมืองทองอัครา ของ คสช." ที่ใช้อำนาจมาตรา 44 ดำเนินการ

"เพื่อไทย" ซัด ผลพวง ม.44 คสช. ปิดเหมืองทองอัครา ทำประเทศเสียหาย
โดยนายสมพงษ์ ได้ย้ำถึงข้อห่วงใยเรื่องการดำเนินการของรัฐบาล โดยเฉพาะความเสียหายที่อาจเกิดผลกระทบต่อประเทศชาติ ซึ่งกรณีเหมือนทองอยู่ในชั้นอนุญาโตตุลาการ และเมื่อ 23 กันยายนที่ผ่านมา บริษัทคิงส์เกตนั้น ได้แถลงต่อตลาดหลักทรัพย์ในออสเตรเลีย สาระคือมีการแจ้งการเจรจากับรัฐบาลไทยขออนุญาตดำเนินการเรื่องต่างๆ เพื่อให้ดำเนินการโดยเร็วนั้น จึงมีความห่วงเรื่องการเจรจา ก่อนที่จะยื่นให้อนุญาโตตุลาการตัดสิน 31 ตุลาคมนี้ จึงกังวลว่าหากเป็นไปตามที่คิงส์เกตแถลงต่อตลาดหลักทรัพย์ จะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้ติดตามมาโดยตลอด ทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ ส.ส.ของพรรคอย่าง ส.ส.มหาสารคาม นายสุทิน คลังแสง ได้อภิปรายเปิดประเด็นไว้เมื่อปี 2562 และ นางสาวจิราพร อภิปรายไม่ไว้วางใจปีนี้ที่เพิ่งผ่านมา ก่อนจะอธิบายถึงการใช้กฎหมายมาตรา 44 ที่ 72/2559 ของ คสช. ระงับการทำเหมืองแร่ทองคำเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 และจากนั้นได้มีการนำประเด็นพิพาทเข้าสู่อนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2560  ซึ่งก่อนจะเข้ากระบวนการไต่สวน บริษัทคิงส์เกตเรียกค่าเสียหาย 22,500 ล้านบาท

"เพื่อไทย" ซัด ผลพวง ม.44 คสช. ปิดเหมืองทองอัครา ทำประเทศเสียหาย

ซึ่งไต่สวนที่ประเทศสิงคโปร์ ช่วงวันที่ 3-12 กุมภาพันธ์ 2563 จากนั้น 23 กันยายน 2564 บริษัทคิงส์เกตแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ของออสเตรเลียเรื่องการเจรจากับไทยว่าจะได้ข้อยุติที่เป็นประโยชน์ โดยจะมีการประกาศข้อตัดสินชี้ขาด 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศที่ประชุม ครม.ว่า จะรับผิดชอบเองเพราะเป็นผู้ดำเนินการตั้งแต่ต้น

"เพื่อไทย" ซัด ผลพวง ม.44 คสช. ปิดเหมืองทองอัครา ทำประเทศเสียหาย

"เพื่อไทย" ซัด ผลพวง ม.44 คสช. ปิดเหมืองทองอัครา ทำประเทศเสียหาย

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 แกนนำพรรคเพื่อไทย ยังย้ำว่า พรรคเพื่อไทยอยู่นิ่งไม่ได้ เพราะอนุญาโตตุลาการเตรียมออกคำตัดสินชี้ขาด แต่คู่พิพาทระหว่าง "รัฐบาลไทย กับ บริษัทคิงส์เกต" ได้เจรจาตกลงกันว่าจะขอยืดเวลาสั้นๆให้อนุญาโตตุลาการพิเศษออกคำตัดสินในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ในข้อเจรจายุติประณีประนอมข้อพิพาทที่สองฝ่ายพึงพอใจ 
และในถ้อยแถลงการของคิงส์เกตุนั้น มีส่วนหนึ่งทำให้พรรคเพื่อไทย เชื่อว่าคนไทยต้องสนใจ เรื่องจากจะเป็นมหากาพย์ค่าโง่ ที่ไทยจะสูญเสียทรัพย์สมบัติของชาติ เพื่อแลกกับความผิดพลาดของ คสช. โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไปยึดเหมืองของของเค้ามาเป็นของรัฐโดยมิชอบ ซึ่งมาตรา 44 เป็นกฎหมายบังคับใช้ที่ไม่ผ่านรัฐสภา และเปิดเผยว่าสิ่งที่คิงส์เกตแถลงอยู่นอกเหนือข้อพิพาท อ้างถึงคือ 1.ข้อเสนอของคิงส์เกตจะได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลไทยทุกข้อโดยไม่มีข้อจำกัด ได้รับการอนุญาตทำเหมือนได้ใหม่ทั้งหมด  2. ยังได้ได้รับทำเหมืองในพื้นที่ใหม่เพิ่มเติมนอกจากเหมืองทองชาตรีที่มีอยู่ 3,900 ไร่  3.คิงส์เกตมีความมั่นใจว่าจะได้นับการสนับสนุนการลงทุน ในตลาดหลักทรัพย์จากรัฐบาลไทย มีนักลงทุนจากไทยไปร่วม และการดำเนินการครั้งใหม่จะได้รับค่าช่วยเหลือค่าภาคหลวงและภาษีต่างรวมถึงกระบวนการอนุมัติจะดำเนินการโดนเร็ว แต่ข้ามขั้นตอนไม่เป็นไปตามกฎหมายไทย
หากรัฐบาลไทยยินยอมเช่นนั้น และคำแถลงของคิงส์เกตไปปรากฎในคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการจริง คาดว่าไทยจะเสียหายอย่างมหาศาล เป็นการประณีประนอมที่เอาทรัพย์สมบัติชาติไปแลกกับความผิดพลาดของ คสช. หรือหากอนุญาโตตุลาการตัดสินให้ไทยแพ้ ไทยก็ต้องชดใช้ เพราะเป็นไปตามอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ไทยลงนามไว้ ที่เรียกว่า "นิวยอร์กคอนเวนชัน"  และชี้แนะว่าแม้คำตัดสินออกมา ประชาชนไทยมีสิทธิ์ร้องคัดค้านให้ศาลไทยไม่ปฏิบัติตาม เพื่อร่วมกันปกป้องสมบัติชาติได้

"เพื่อไทย" ซัด ผลพวง ม.44 คสช. ปิดเหมืองทองอัครา ทำประเทศเสียหาย

ขณะที่นางสาวจิราพร มองว่า ประเทศไทยตกอยู่ในสภาวะแพ้คดีก็เสียหาย เจรจาก็เสียเปรียบ หากแพ้คดีไทยจะต้องเสียค่าโง่ในจำนวนมหาศาล ซึ่งเกินกว่าที่พลเอกประยุทธ์ จะรับผิดชอบได้ และการที่พลเอกประยุทธ์ อนุญาตให้คิงส์เกตเข้ามาสำรวจพื้นที่แร่ทองคำในหลายจังหวัด ที่มีเนื้อที่รวมเกือบ 1 ล้าน ก่อนที่อนุญาโตตุลาการจะมีคำสั่งชี้ขาด ซึ่งเท่ากับว่าพลเอกประยุทธ์ ยอมรับว่ากำลังจะแพ้คดี ที่เกิดจากการลุแก่อำนาจของพลเอกประยุทธ์ สิ่งที่รัฐบาลเตรียมยกที่ดิน หรือประโยชน์อื่นๆให้กับคิงส์เกต มองว่าเป็นการให้เกิดกว่าเหตุ หรือรัฐบาลกำลังจะหาประโยชน์จากจุดนี้ พร้อมตั้งคำถามว่า การใช้เงินภาษีประชาชนหรือทรัพย์สมบัติของชาติไปชดใช้แทนความผิดพลาดของตนเอง เป็นการกระทำแบบชายชาติทหารหรือไม่ พร้อมขอให้ประชาชนติดตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และร่วมลงชื่อคัดค้านกับพรรคเพื่อไทย ไม่ให้พลเอกประยุทธ์นำภาษีประชาชน และสมบัติของชาติไปชดใช้แทนความผิดของตนเอง

logoline