svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำตะคองล้นทะลักเข้ารพ.มหาราชเตรียมอพยพ

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชชักธงส้ม รพ.มหาราชนครราชสีมาจ่อวิกฤต เหตุลำตะคองล้น จิตอาสาขนย้ายอุปกรณ์การแพทย์ และเอกสารสำคัญขึ้นบนที่สูง พร้อมทั้งนำกระสอบทรายมากั้นบริเวณโดยรอบไม่ให้น้ำทะลักเข้า โดยถอดบทเรียนน้ำท่วมโคราชปี 53 ป้องน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ตุลาคม ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา นายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการ รพ.มหาราช พร้อม พล.ต.ท สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภาค 3 นครราชสีมา พ.ต.อ.กรกฎ โปชยะณิช ผกก.สภ.เมือง นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมวางแผนป้องกันน้ำท่วม โดยถอดบทเรียนจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่โคราช ปี 2553 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขเป็นเวลา 7 วัน และสร้างความเสียหายหลายสิบล้านบาท จากนั้นได้จัดสรรงบก่อสร้างกำแพงคอนกรีตความสูง 1.20 เมตร เป็นแนวกั้นน้ำลำตะคองเอ่อล้นตลิ่งไหลมาท่วมพื้นที่กว่า 110 ไร่
 

ลำตะคองล้นทะลักเข้ารพ.มหาราชเตรียมอพยพ

จากนั้นกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจิตอาสาและบุคลากรทางการแพทย์ได้ช่วยขนย้ายยาเวชภัณฑ์ วัสดุ อุปกรณ์การแพทย์และเอกสารเวชระเบียนที่เก็บรักษาอยู่ชั้นล่างอาคารผู้ป่วยนอกไปไว้บนที่สูงและกรอกทรายใส่ถุงนำไปวางเป็นแนวกั้นมวลน้ำจากคลองน้ำธรรมชาติที่ไหลผ่านด้านทิศเหนือและที่สถานีสูบน้ำผิวดินที่ 1 บริเวณหน้าอาคารกุมารเวชกรรม ได้นำรถแบคโฮขุดเจาะพื้นปูนซีเมนต์ เพื่อซ่อมบำรุงระบบระบายน้ำ ซึ่งมีปัญหาการสูบน้ำไม่เต็มประสิทธิภาพ พบขยะมูลฝอยและวัชพืชอุดตัน ทั้งนี้เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ได้เปลี่ยนสีธงเตือนภัยเป็นสีส้มหมายถึงระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและอยู่ในภาวะอันตรายสูง
 

ลำตะคองล้นทะลักเข้ารพ.มหาราชเตรียมอพยพ

โดย - เกษม ชนาธินาถ 

logoline