svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประภัตร" ฝากกรมชลฯ ปรับแผนปล่อยน้ำ หลังเมืองสุพรรณ อ่วมน้ำท่วม

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประภัตร" ฝากกรมชลฯ ปรับแผนปล่อยน้ำ หลังพื้นที่เกษตรเมืองสุพรรณ อ่วมน้ำท่วม คาดหากฝนไม่ตก 2-3 วัน ปริมาณน้ำจะลดลง ขอปชช. อย่าตื่นตระหนก

19 ตุลาคม 2564 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีสถานการณ์น้ำในเขื่อนกระเสียว ล้นสปิลเวย์ จ.สุพรรณบุรี ว่า มวลน้ำที่มาวันนี้ มาจาก อ.บ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งความจุของเขื่อนกระเสียวความจุ 299 ล้านลูกบาศก์ล้านเมตร ขนาดนี้มีน้ำใน 310 ล้านลูกบาศก์ล้านเมตร และน้ำที่ไหลเข้า 20 ล้านลูกบาศก์ล้านเมตร ส่วนกำลังการระบายอยยู่ที่ 8-10 ล้านลูกบาศก์ล้านเมตร ฉะนั้นน้ำที่ตกค้างยังมีอยู่ ซึ่งน้ำที่ล้นจากสปิลเวย์จะมารวมที่แม่น้ำท่าจีน อ.สามชุก ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้ตั้งแต่อ.สามชุก ถึงอ.สองพี่น้องน้ำขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่น้อยกว่าวันละ 50 -60 เซนติเมตร ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะสามารถลดการระบายน้ำได้หรือไม่ เนื่องจากมีการระบายน้ำมา 3 ทาง ทั้งจากเขื่อนเจ้าพระยา คลองโตนด และเขื่อนกระเสียว วันนี้น้ำลงมาใหแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 300 ล้านลูกบาศก์ล้านเมตร ต่อวินาที ซึ่งต้องเตือนประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนก โดยหากฝนไม่ตก 2-3 วันนี้ปรมาณนี้น้ำจำลดลง จึงฝากไปยังกรมชลประทาน ปรับแผนการระบายให้ลดน้อยลง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่นา เนื่องจากอยู่นะหว่างเก็บเกี่ยวผลการผลิต

นายประภัตร กล่าวว่า สำหรีบมาตรการเยียวยาพื้นที่การเกตร พื้นที่สวนและอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบนั้น จะมีการชดเชยตามมาตรการที่รัฐบาลมีอยู่ โดยนายกรัฐมนตรีได้มีการให้ส่งเสริมอาชีพหลังน้ำลด ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้เตรียมการไว้แล้ว โดยมีเงินให้กู้ในระยะยาว มีอัตราดอกเบี้ยต่ำรายละไม่เกิน 1 แสนบาท โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน นาข้าวมีการเยียวยาไร่ละ 1,130 บาท พื้นที่สวน พืชไร่ มีการเยียวยาไร่ละ1,940 บาท ไม้ยืนต้น 4,040 บาทต่อไร่ แต่ก็ยังไม่พอใจเนื่องจากประชาชนเดือดร้อนจำนวนมาก ทนมา 3 ปีแล้ว เนื้องจากแล้งติดต่อกันมาแล้วกลับมาโดนน้ำท้วมอีก ซึ่งน่าเห็นใจเขาเป็นอย่างยิ่ง

logoline