svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักลงทุน จับตา จีน ประกาศ GDP ไตรมาส 3 หลังเกิดวิกฤตหนี้เอเวอร์แกรนด์

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักลงทุน จับตา จีน ประกาศ GDP ไตรมาส 3 หลังเกิดวิกฤตหนี้เอเวอร์แกรนด์ ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยผลสำรวจ พบว่า ไตรมาส 3 GDP ขยายตัวเพียง 5% จากระดับ 7.9% ในไตรมาส 2

18 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ นักลงทุน เฝ้าจับตา การเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2564 ของจีน

 

โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผย ผลสำรวจพบว่า GDP จีนมีแนวโน้มขยายตัวเพียง 5% ในไตรมาส 3 จากระดับ 7.9% ในไตรมาส 2 ซึ่งได้รับผลกระทบจากการหดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ รวมทั้งการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง และต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งขึ้นในภาคการผลิต

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่า จีนจะเปิดเผยตัวเลขการลงทุนที่ซบเซา และตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแอในเดือนก.ย. ขณะที่การค้าปลีกอาจฟื้นตัวขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ตัวเลข GDP ของจีนขยายตัว 7.9% ในไตรมาส 2 ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 5 ไตรมาส โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ GDP ประจำไตรมาส 2 ของจีนชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่มีการขยายตัวเป็นประวัติการณ์ถึง 18.3% นอกจากนี้ GDP ในไตรมาส 2 ยังขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 8.0-8.1% ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 12.7%

logoline