svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรีสุวรรณ ร่วมมือองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ตรวจสอบการทุจริตในเขตปลอดอากร

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้เข้าหารือกับองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย) กรณีพบปัญหาที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่นของหน่วยงานราชการบางหน่วย จะได้ช่วยนำเสนอต่อคณะกรรมการ

16 ตุลาคม 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าหารือกับ ดร.มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย) และคณะ ณ ตึกศรีจุลทรัพย์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากกรณีพบปัญหาที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่นของหน่วยงานราชการบางหน่วยที่อาจใช้กฎหมายเป็นช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์ในบริเวณพื้นที่เขตปลอดอากรต่าง ๆ โดยมีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาร่วมให้ข้อมูลด้วย

ศรีสุวรรณ ร่วมมือองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ตรวจสอบการทุจริตในเขตปลอดอากร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายสร้างเขตปลอดอากรขึ้นมา เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำสินค้าใดๆ เข้ามาในพื้นที่ปลอดอากรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งออกนั้น ไม่ต้องขออนุญาตนำเข้า-ส่งออกจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้พื้นที่ปลอดอากรเป็นฮับ (Hub) ของภูมิภาค ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ

แต่ปรากฏว่ามีบางหน่วยงานอ้างกฎหมายว่าแม้จะเป็นเขตปลอดอากรก็ต้องมาขออนุญาตหน่วยงานของตนเสียก่อน จนกลายเป็นข้อขัดแย้งและเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อผู้ประกอบการอย่างมาก ที่จะต้องเพิ่มภาระ ค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียม และเวลา ไปกับการตรวจลงตราของหน่วยงานนั้นๆ ซึ่งกรณีนี้กรมศุลกากรได้มีการหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วหลายครั้ง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย.64 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ชี้แนะให้กรมศุลกากรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นๆแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการทางบริหารโดยการหารือร่วมกันของทั้งสองหน่วยงาน เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน อันจะนำไปสู่การใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่คำนึงถึงประโยชน์โดยรวมของประเทศ

ศรีสุวรรณ ร่วมมือองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ตรวจสอบการทุจริตในเขตปลอดอากร

แต่ทว่าปัญหานี้ มิได้นำไปสู่การแก้ไขแต่อย่างใด แต่กลับทำให้หน่วยงานอื่นๆอีกมาก ใช้ช่องทางเช่นเดียวกัน เช่น หน่วยงานที่มีกฎหมายดูแลการนำเข้า ผลิตภัณฑ์จากพืช ผัก ผลไม้ ฯลฯ โดยอาจทำหนังสือสอบถามกฤษฎีกา เพื่อให้ได้คำตอบที่ตนต้องการเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ผู้ประกอบการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากพืช ผัก ผลไม้จากต่างประเทศ ต้องไปขอใบอนุญาตทุกราย โดยไม่สนใจว่าจะอยู่ในเขตปลอดอากรหรือไม่ เช่นนี้นโยบายเขตปลอดอากรของรัฐบาลคงเป็นหมันแน่

การหารือดังกล่าว มีข้อสรุปว่าทางองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น จะได้ช่วยนำเสนอต่อคณะกรรมการ กพร.อันเกี่ยวข้องกับ พรบ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ 2558 เพื่อบรรจุเข้าในรายชื่อการตรวจสอบบังคับใช้กฎหมาย และหารือกับคณะกรรมการปฎิรูปกฎหมาย ที่มี ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน เพื่อนำไปสู่การผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อไป และร่วมกันจับตา เฝ้าระวังพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ที่มีพฤติกรรมใช้กฎหมายเรียกรับผลประโยชน์ในพื้นที่เขตปลอดอากรต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ศรีสุวรรณ ร่วมมือองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ตรวจสอบการทุจริตในเขตปลอดอากร

logoline