svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบลูกระเบิดสังหารรุ่นสงครามโลกครั้งที่ 1

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบลูกระเบิดขว้างสังหารที่ใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 วางไว้ในลักษณะกับดักระเบิด โดยทำการปลดสลักนิรภัยแล้วใส่ไว้ในแก้วกระเบื้องเซรามิกสีขาวในบ้านที่กำลังก่อสร้าง

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 15 ต.ค.2564 นายทองคูณ ยาบูฮา กำนันตำบลนาแห้ว อ.นาแห้ว จ.เลย  ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า ได้พบลูกระเบิดขว้างสังหาร ที่ใช้ในสงคราม วางไว้ในลักษณะกับดักระเบิด โดยทำการปลดสลักนิรภัยแล้วใส่ไว้ในแก้วกระเบื้องเซรามิกสีขาว ที่บ้านชั้นเดียว(สร้างยังไม่เสร็จ) ไม่มีเลขที่บ้าน ท้องที่ บ้านนาแห้วเก่า หมู่ที่ 1 ต.นาแห้ว อ.นาแห้ว จ.เลย จึงแจ้งนายเรืองเดช สร้อยคำ นายอำเภอนาแห้ว และ เจ้าหน้าที่เช้าไปทำการเก็บกู้และทำลาย

 

พบลูกระเบิดสังหารรุ่นสงครามโลกครั้งที่ 1

จากนั้น ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาแห้ว แจ้งให้ชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุและรายงานเหตุุการณ์ . ชุดสายตรวจ ได้ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วพบว่า เป็นวัตถุระเบิดจริง จึงได้ทำการป้องกันเบื้องต้น ด้วยการนำยางรถยนต์วางครอบวัตถุระเบิด และใช้เชือกกั้นบริเวณสถานที่เกิดเหตุ ปิดกั้นการจราจร และแจ้งประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย และแจ้งผ่านทางกลุ่มไลน์ เฟสบุ๊ค โดย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาแห้ว ได้แจ้งวิทยุ ด่วนที่สุด รายงานผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย เพื่อขอรับการสนับสนุนชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด EOD ตำรวจภูธรจังหวัดเลย

พบลูกระเบิดสังหารรุ่นสงครามโลกครั้งที่ 1

จากนั้นชุดตำรวจสถานีตำรวจภูธรนาแห้ว ได้เข้าเวรเฝ้าสถานที่เกิดเหตุ จนหน่วยEODเดินทางมาถึง ได้เดินทางเข้าถึงพื้นที่ และเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิด ไปทำลาย ณ สถานที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นร่องเขา ทำการขุดหลุม พันระเบิดC4 กับวัตถุระเบิด วางวัตถุระเบิดลงหลุม ลากสายไฟจุดชนวนเข้าที่กำบัง และทำการจุดฉนวนระเบิด ตามมาตรฐานการทำลายวัตถุระเบิด สันนิษฐานว่า "วัตถุระเบิดดังกล่าว เป็นระเบิดมือ ยุคสงครามโลก ครั้งที่ 1WWIชื่อว่า "มิลส์" ออกแบบโดย "วิลเลี่ยม มิลส์" (William Mills)ผลิตที่โรงงานMills Munition FactoryเมืองBirminghamประเทศสหราชอาณาจักร(อังกฤษ) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1915 หรือประมาณ 106 ปี

พบลูกระเบิดสังหารรุ่นสงครามโลกครั้งที่ 1

โดย   - บุญชู ศรีไตรภพ 

logoline