svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดีลล้ม Yuexiu Property ถอนตัวไม่ซื้อสำนักงานใหญ่ Evergrande

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Yuexiu Property รัฐวิสาหกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน ถอนตัวจากสัญญาซื้อขายอาคารสำนักงานใหญ่ของ Evergrande เหตุ กังวลปัญหาหนี้

15 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส( Reuters) รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า Yuexiu Property รัฐวิสาหกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน ถอนตัวจากสัญญาซื้อขายอาคารสำนักงานใหญ่ของ Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนที่กำลังมีปัญหาการเงิน ในฮ่องกงมูลค่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากกังวลเรื่องสถานการณ์การเงินของ Evergrande

ดีลล้ม Yuexiu Property ถอนตัวไม่ซื้อสำนักงานใหญ่ Evergrande

การล้มดีลครั้งนี้ถือเป็นความล้มเหลวครั้งล่าสุดของ Evergrande ที่กำลังพยายามขายทรัพย์สิน เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ที่มีอยู่มากกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย Evergrande ผิดนัดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรต่างประเทศมาแล้ว 3 ครั้ง

แหล่งข่าว 2 รายกล่าวกับ รอยเตอร์ส ว่า Yuexiu Property เกือบจะปิดดีลซื้ออาคารสำนักงานใหญ่ 26 ชั้นในย่านหว่านไจ๋ในฮ่องกงของ Evergrande ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แต่คณะกรรมการบริษัทคัดค้าน เนื่องจากกังวลว่าปัญหาหนี้ที่ยังไม่คลี่คลายของ Evergrande จะทำให้ธุรกรรมการซื้อขายซับซ้อนขึ้น

 

อีกทั้ง Yuexiu Property ได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองกว่างโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Evergrande ให้ชะลอการซื้อขายดังกล่าวเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า ดีลซื้อขายถูกระงับเมื่อปลายเดือน ส.ค. เนื่องจากรัฐบาลกว่างโจว ต้องการพิจารณาสถานการณ์ทางการเงินของ Evergrande โดยรวมก่อน เพื่อทำความเข้าใจการใช้จ่ายเงินที่จะได้จากการซื้อขายอาคารสำนักงานใหญ่

 

ทั้งนี้ Evergrande ซื้ออาคารสำนักงานใหญ่ในฮ่องกง ซึ่งมีพื้นที่ 345,000 ตารางฟุตจาก Chinese Estates Holdings พันธมิตรในฮ่องกงในราคา 1,610 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2015 ซึ่งทำสถิติเป็นราคาต่อตารางฟุตที่สูงที่สุดในขณะนั้นของฮ่องกง

 

นอกจากนี้แหล่งข่าวทั้ง 2 ราย ยังกล่าวอีกว่า Evergrande อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายที่จะขายหุ้น 51% ใน Evergrande Property Services แก่บริษัท Hopson Development ซึ่งอาจมีมูลค่าราว 20,000 ล้านเหรียญฮ่องกง

logoline