svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซีย โว Sputnik Light ต้านเชื้อเดลตา 70% ถ้าใช้เป็นเข็มที่ 3 ต้านถึง 83%

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซีย โว วัคซีน Sputnik Light มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อเดลตา 70% หลังฉีดไปแล้ว 3 เดือน ถ้าใช้ฉีดเข็มที่ 3 สามารถต้านได้ถึง 83% พร้อมลงตลาดสู้ วัคซีนจากตะวันตก

15 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานผลการทดสอบประสิทธิภาพ Sputnik Light วัคซีนโควิด-19 ชนิดฉีดเข็มเดียวของรัสเซียเบื้องต้นพบว่า มีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ 70% หลังได้รับวัคซีนไปแล้ว 3 เดือน และมีแนวโน้มที่รัสเซียจะใช้เป็นวัคซีนหลักของประเทศ

รัสเซีย โว  Sputnik Light ต้านเชื้อเดลตา 70% ถ้าใช้เป็นเข็มที่ 3 ต้านถึง 83%

กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF)  ผู้เจรจาจัดจำหน่ายวัคซีนดังกล่าว อ้างข้อมูลจากสถาบันกามาเลยาผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งได้เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ทางการแพทย์ medRxiv ระบุว่า การทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 28,000 ที่ได้รับวัคซีน Sputnik Light และกลุ่มควบคุมซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจำนวน 5.6 ล้านคน

พบว่าวัคซีน Sputnik Light มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อสายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ 70% หลังฉีดไปแล้ว 3 เดือน สำหรับการใช้ Sputnik Light เป็นวัคซีนกระตุ้นให้ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนชนิดอื่นครบโดสแล้วพบว่า มีประสิทธิภาพต้านเชื้อเดลตาอยู่ที่ 83% และสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้มากกว่า 94%

รัสเซีย โว  Sputnik Light ต้านเชื้อเดลตา 70% ถ้าใช้เป็นเข็มที่ 3 ต้านถึง 83%

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังเผชิญกับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ประชาชนมีความลังเลในการเข้ารับฉีดวัคซีน ส่วนทางการกำลังพยายามลงแข่งขันในตลาดวัคซีนของตะวันตก ทั้ง Pfizer Moderna และ AstraZeneca

RDIF คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีน Sputnik V และ Sputnik Light ให้เพียงพอสำหรับประชากร 700 ล้านคนภายในปีนี้ โดยต้องการส่วนแบ่งไม่เกิน 20% ถึง 25% ของตลาดโลก และไม่ต้องการผูกขาดตลาด โดยหวังว่าวัคซีนของเราจะได้รับอนุมัติจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป(EMA) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่ล่าช้ามานานหลายเดือน

รัสเซีย โว  Sputnik Light ต้านเชื้อเดลตา 70% ถ้าใช้เป็นเข็มที่ 3 ต้านถึง 83%

logoline