svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายรัชพล" วิเคราะห์คดี "บาส" แทงดับ 2 ศพ ป้องกันตัวเกินกว่าเหตุ

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังดราม่าไม่จบ! สำหรับคดี "บาส" ใช้มีดต่อสู้คู่อริแบบ 6 ต่อ 1 ก่อนแทงดับ 2 ศพ ล่าสุด "ทนายรัชพล" มองว่า อาจเป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุ

ความคืบหน้าคดีที่นายณัฐวุฒิ พึ่งฤกษ์ดี หรือ “บาส” อายุ 21 ปี ใช้มีดสปาต้า และมีดปลายแหลม ต่อสู้กลุ่มคู่อริ 6 คน ภายในหมู่บ้านสุขสันต์ 6 ซอย 39 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง จนอีกฝ่ายเสียชีวิต 2 ศพ และกลายเป็นกระแสดราม่า ซึ่งภายหลังศาลอนุญาตให้ผู้ต้องหาประกันตัว ตีหลักทรัพย์ 5 แสนบาทนั้น

 

ล่าสุดนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความชื่อดัง โพสต์แสดงความเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ทนายรัชพล ศิริสาคร” ว่า ล้อมบ้านแล้วถูกแทงดับ 2 อ้างป้องกันตัวคงไม่ได้หรอก เพราะการจะป้องกันตัวนั้น

"ทนายรัชพล" วิเคราะห์หนุ่มแทงดับ 2 ศพ เข้าข่ายป้องกันตัวเกินกว่าเหตุ

1.จะต้องไม่มีส่วนร่วมก่อเหตุ ซึ่งกรณีดังกล่าว คงต้องดูแต่ต้นว่ามีเหตุอะไรก่อนหน้านี้ ถ้าผู้แทงก่อเหตุก่อน ก็อาจจะไม่สามารถอ้างป้องกันตัวได้

 

2.การป้องกันตัว ต้องเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ซึ่งหากดูในคลิปแล้ว ถึงจะโดนล้อมก็จริงแต่อันตรายยังไม่ใกล้ชิดเลย ใกล้ชิดหมายความเช่น เล็งปืนมาแล้วเลยยิงสวน เป็นต้น ซึ่งหากอันตรายยังห่างไกล แต่เอามีดไปไล่ฟันก่อน น่าจะเข้าข่ายเป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุได้ ดูคดีลุงวิศวะเป็นตัวอย่าง

"ทนายรัชพล" วิเคราะห์หนุ่มแทงดับ 2 ศพ ป้องกันตัวเกินกว่าเหตุ

3.ถ้าจะอ้างบันดาลโทสะ น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากถูกกระทำผิดกฎหมายก่อน และถูกยั่วยุ จึงกระทำต่อผู้ก่อภัยในขณะนั้น ซึ่งหากศาลเห็นว่าเป็นบันดาลโทสะจริง ก็อาจจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดได้

"ทนายรัชพล" วิเคราะห์หนุ่มแทงดับ 2 ศพ ป้องกันตัวเกินกว่าเหตุ

logoline