svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เชฟไทย" โต้โซเชียลรณรงค์หยุดกิน "ปลาแซลมอน" อ้างกระทบระบบนิเวศ

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าสายปลาดิบ! เชฟไทยในสหรัฐ เขียนข้อความตอบโต้สมาชิกโซเชียล หลังรณรงค์หยุดกินเนื้อ "ปลาแซลมอน" อ้างกระทบระบบนิเวศ ยืนยันเนื้อปลาที่กินดิบทุกวันนี้ เป็นปลาฟาร์ม 100%

อยู่ดีๆ ก็กลายเป็นกระแสดราม่าแบบไม่มีปี่ไม่ขลุ่ย เมื่อผู้ใช้โซเชียลท่านหนึ่ง เขียนข้อความรณรงค์ให้เลิกกิน “เนื้อปลาแซลมอน” โดยอ้างว่า เป็นการทำลายระบบนิเวศทางทะเล พร้อมแนะนำให้ใช้ “อะโวคาโด” จิ้มโชยุกิน เพราะมีรสชาติคล้ายกันนั้น

ดราม่า! เชฟไทยโต้โซเชียลรณรงค์เลิกกินแซลมอน

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Pisek Sanitthangkoon” เชฟและเจ้าของร้าน Tada Sushi Studio ในประเทศสหรัฐ เขียนข้อความตอบโต้ว่า 1.ปลาแซลมอนส้มๆ ดิบๆ ที่กินกันอยู่ทุกวันนี้ เป็นปลาฟาร์ม 100% ไม่ต้องห่วงเรื่องห่วงโซ่อาหาร เผลอๆ ตามพวกบุฟเฟต์เป็นปลาเทราท์ฉีดสีจากจีน

 

2.ปลาแซลม่อนจากธรรมชาติ หรือ Wild Salmon เป็นปลา 2 น้ำ ว่ายน้ำจากทะเลเข้ามาวางไข่ที่บนภูเขาแถวบ้านกู ปีละรอบ พวกนี้เป็นสายพันธุ์ Sockeye, Coho, Chinook พวกนี้เนื้อแน่น เพราะกล้ามเนื้อที่ต้องใช้ในการว่ายทวนกระแสน้ำ สายพันธุ์อย่าง Chinook ว่ายย้อนเข้าไปได้จนถึงตอนกลางของทวีป

ดราม่า! เชฟไทยโต้โซเชียลรณรงค์เลิกกินแซลมอน

3.อัตราการรอดกลับไปลงทะเลหลังจากวางไข่น้อยกว่า 1% โดนหมี โดนนกจับแดกหมด ถ้ารอดมาได้ก็จะมาโดนเบ็ดตรงปากแม่น้ำ ที่รัฐจะเปิดให้ตกปลาแซลมอนตอนขาที่มันว่ายกลับทะเลหลังจากวางไข่เท่านั้น

 

4.ถ้าตกได้ ราคากิโลละ 2,800 มึงไม่ได้แอ้มหรอก

5.ปลาแซลมอนจับจากธรรมชาติกินดิบไม่ได้ เพราะเขื้อโรคจากน้ำจืด ทั้งหมดที่จับได้ถูกขายเป็น grill steak ตามฤดูกาล

ดราม่า! เชฟไทยโต้โซเชียลรณรงค์เลิกกินแซลมอน

6.ลูกปลาแซลมอนจะถูกช้อนจากแอ่งน้ำตกไปเพาะพันธุ์ในศูนย์ Salmon Hatchery ที่กระจายตัวอยู่ตามต้นน้ำต่าง ๆ เมื่อตัวใหญ่พอ จะถูกปล่อยให้กลับสู่ทะเล

 

7.สายพันธุ์ที่ขายให้กินดิบ ๆ เป็น Atlantic, King( New Zealand ) อย่างที่บอก ปลาฟาร์มในทะเล 100%

 

8.พวกฮอร์โมนปนเปื้อน ร่างกายมนุษย์สามารถกำจัดมันได้ตามปรกติ ถ้าไม่บ้ากินเข้าไปมื้อละ 2 ตัว ติดกัน 3 เดือน…. น้ำเปล่ากินเยอะไปก็ตายนะ มึงรู้รึยัง

 

9.อโวคาโดจิ้มซีอิ๊ว รสชาติเหมือนอาโวคาโดจิ้มซีอิ๊ว…

 

10.โว๊ยยยยย !!!!!! …555 ปวดหัว

 

น้องๆ หลานๆ ขยันหาอะไรมา woke กันจังเลยครับ แก้ : steelhead เป็น sockeye ตามที่มีคนท้วงมาข้างล่างนิดหน่อย steelhead หน้าตาเหมือน salmon เด๊ะ อยู่วงศ์ salmoniod เหมือนกัน แต่จัดเป็นเทราท์ thank you 3 times.

ดราม่า! เชฟไทยโต้โซเชียลรณรงค์เลิกกินแซลมอน

logoline