svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีมกรุ๊ป เผย"พายุคมปาซุ"สลายตัวแล้ว ฝนหนักจันทบุรี ตราดอีก2วัน (คลิป)

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุคมปาซุ สลายตัวแล้วเมื่อเวลา 20.00 น. เร็วกว่าที่คาดไว้ ผลของการสลายตัว เกิดการเหนี่ยวนำความชื้น ทำให้มีฝนตั้งแต่ราชบุรี ถึงระนอง ส่วนชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด มีฝนตกหนักอีก 2 วัน

14 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี วิเคราะห์สถานการณ์พายุคมปาซุ ว่า สลายตัวแล้วเมื่อเวลา 20.00 น. เร็วกว่าที่คาดไว้ แสดงว่ามวลอากาศเย็นจากประเทศจีนมาแรง

 

ผลของการสลายตัว เกิดการเหนี่ยวนำความชื้น ทำให้มีฝนตั้งแต่ราชบุรี ถึงระนอง 

 

ในส่วนชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด มีฝนตกหนัก อีก 2 วัน และการสลายตัวของพายุคมปาซุ ดึงร่องฝนจากอยุธยา ขึ้นไปถึงนครสวรรค์   

 

นอกจากนั้น ยังทำให้มีฝนกระจายเป็นวงกว้าง และหย่อมความกดอากาศต่ำ และร่องความกดอากาศต่ำเลื่อนไปมาไกลกว่าที่คาดไว้จากตอนแรกคาดไว้ว่าจะอยู่แถวลุ่มน้ำชี ทำให้เกิดฝนตกที่บุรีรัมย์ 200 มิลลิเมตร แต่จะตกในวันเดียว ทำให้อ่างเก็บน้ำลำมูลบน อ่างลำนางรอง น้ำก็จะเต็ม จะมีการระบายน้ำลงมา ส่งผลต่อคนที่อยู่ท้ายน้ำต้องตกยกของขึ้นที่สูง

ทีมกรุ๊ป เผย"พายุคมปาซุ"สลายตัวแล้ว ฝนหนักจันทบุรี ตราดอีก2วัน (คลิป)

ส่วนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำชี น้ำชีมาถึงร้อยเอ็ด จะไหลลงไปยโสธร อุบลราชธานี แต่จะไปติดที่แก่งสะพือ มวลน้ำจะไหลลงแม่น้ำโขง ช้า 

 

อย่างไรก็ดี วันที่ 17 ต.ค. จะมีฝน มีความพยายามของหย่อมความกดอากาศต่ำจะขึ้นฝั่งที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ก็จะทำให้มีผลต่อประเทศไทย ฝนตกที่ยโสธร และอุบลราชธานี แต่จะตกเพียงวันเดียว

ทีมกรุ๊ป เผย"พายุคมปาซุ"สลายตัวแล้ว ฝนหนักจันทบุรี ตราดอีก2วัน (คลิป)

คุณชวลิต จันทรรัตน์ กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป

ส่วนที่ จ.ลพบุรี ลำน้ำลพบุรี จะสูงขึ้น แต่ประชาชนไม่ต้องตกใจเป็นผลของการปล่อยน้ำในทุ่งลงมา

 

อ่างเก็บน้ำป่าสัก วันที่14 ต.ค. ระบายน้ำลงมา 300 ขณะที่ความจุลำน้ำ 800 ไม่ได้สูงมากเพราะเคยปล่อยมาเป็น 1,000  เนื่องจากเป็นห่วงฝนจะตก แต่พายุคมปาซุ สลายตัวเร็ว ดังนั้น อีกวันหรือสองวัน ก็จะลดการปล่อยน้ำ น้ำจะทยอยลดลงเรื่อยๆ 

 

ในส่วนของมรสุมกำลังแรง มีผลจากการเหนี่ยวนำจากการสลายตัวของพายุคมปาซุ ก็จะทำให้ที่กทม.ฝนตกหนัก 90 มิลิเมตร ที่เขตจตุจักร ไปถึงจังหวัดนครนายกฯ 

คุณชวลิต จันทรรัตน์ กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป

logoline