svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรุ่งนี้ "นายกฯ" ลงพื้นที่ จ.อุบลฯ หลังลุยตรวจน้ำท่วมต่อเนื่อง 8 จังหวัด

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ"เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการรณ์น้ำจังหวัดอุบลราชธานี ผลกระทบจากพายุโซนร้อนคมปาซุ ในวันพรุ่งนี้ หลังลุยตรวจน้ำท่วมต่อเนื่อง 8 จังหวัด ขณะที่วันนี้"บิ๊กป้อม"ล่วงหน้าลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น

รายงานความคืบหน้า โดยทางด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้  (15 ต.ค. 2564 ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการโครงการพลังงานทดแทน และศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบโคก หนอง นา ณ วัดป่าศรีแสงธรรม ตำบลห้วยยาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมนมัสการพระปัญญาวชิรโมลี และเยี่ยมชมระบบสมาร์ทกริดศรีแสงธรรม ERC Sandbox และการจัดการศึกษาแบบไตรสิกขา (เน้นการพึ่งพาตนเอง) ของโรงเรียนศรีแสงธรรม

 

พรุ่งนี้ "นายกฯ" ลงพื้นที่ จ.อุบลฯ หลังลุยตรวจน้ำท่วมต่อเนื่อง 8 จังหวัด

จากนั้น ตรวจเยี่ยมการดำเนินการโครงการพลังงานทดแทน ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบโคก หนอง นา และพบปะเครือข่ายโคก หนอง นา ของวัดป่าศรีแสงธรรม และจิตอาสาพัฒนาชุมชน พร้อมร่วมกิจกรรมปลูกป่าเพอร์มาคัลเจอร์ ทำหลุม ปลูกป่า ห่มดิน ให้ปุ๋ยแห้ง ปุ๋ยน้ำ อีกทั้ง ยังได้เยี่ยมชมฐานการเรียนรู้ “คนติดดิน” การสร้างบ้านดินด้วยเทคนิคเอิร์ธแบก” และฐานการเรียนรู้ “คนมีไฟ ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ควบคุมระบบการเปิด-ปิด ด้วยระบบ IOT เพื่อรดน้ำต้นไม้เป็นสมาร์ทฟาร์มในโคก หนอง นา” นอกจากนี้ ยังมีโครงการพระราชทาน โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง โดยจะทำการปลูกต้นไม้รอบศาลาพระราชทาน และเยี่ยมชมแปลงนา กล้าต้นเดียว ฐานคนรักษ์แม่โพสพ อีกด้วย

ต่อจากนั้น เวลา 12.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางออกจากวัดป่าศรีแสงธรรม โดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังเขื่อนสิรินธร อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดอุบลราชธานี และการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้า โดยใช้นวัตกรรม “โซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดกับพลังน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” พร้อมรับฟังรายงานการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมการบรรเทาสาธารณภัยและการฟื้นฟูผู้ประสบภัยในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี ณ ศาลาประชาวาริน พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 78 ครัวเรือน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

 

พรุ่งนี้ "นายกฯ" ลงพื้นที่ จ.อุบลฯ หลังลุยตรวจน้ำท่วมต่อเนื่อง 8 จังหวัด

“นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ทุกครั้ง เพื่อดูแลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก รวมทั้ง จะได้ติดตามทั้งการต้องรับมือกับทั้งสถานการณ์โควิด -19 และสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ขณะนี้ ที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องไปแล้วทั้งหมด 8 จังหวัด อาทิ จังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี เพชรบุรี ชัยนาท สุโขทัย ชัยภูมิ นนทบุรี นครศรีธรรมราช และในวันพรุ่งนี้ (15 ตุลาคม  2564 ) จะนำคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งจะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนคมปาซุ เพื่อติดตามเตรียมแผนป้องกันและมาตรการต่าง ๆ

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดจันทบุรี นายกรัฐมนตรีกำชับให้ส่วนราชการในพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือ อพยพประชาชนในพื้นที่ โดยหากขาดเหลือสิ่งใดให้ทางจังหวัดประสานแจ้งส่วนกลางเข้ามาทันที” 

ขณะที่วันนี้ (14 ต.ค.2564  ) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น โดยประชุมร่วมกับหน่วยงผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น รับทราบรายงานสรุปสถานการ์น้ำ ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 

พรุ่งนี้ "นายกฯ" ลงพื้นที่ จ.อุบลฯ หลังลุยตรวจน้ำท่วมต่อเนื่อง 8 จังหวัด

 

ก่อนที่รองนายกรัฐมนตรี จะทำพิธีกดปุ่มกิจกรรมเพิ่มความสุขสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเติมน้ำต้นทุนแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับพื้นที่ อ.ภูเวียง และ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หลังจากนั้นลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและแจกถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ ต.ดอนหัน และ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตามลำดับ

 

พรุ่งนี้ "นายกฯ" ลงพื้นที่ จ.อุบลฯ หลังลุยตรวจน้ำท่วมต่อเนื่อง 8 จังหวัด

 

รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ที่ยังมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้อีก จากฝนตกหนักอยู่ในขณะนี้ เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ รวมทั้ง วางแผนเก็บน้ำสำรองไว้ในทุกแหล่งน้ำ ทั้งน้ำผิวดินและใต้ดิน ไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้าอีกด้วย 

logoline