svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำท่วมอ่วม-ใช้เรือขนเครื่องดนตรีไทยไปทำการแสดง

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - วงดนตรีไทย คณะปิยะนุช ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ใช้เรือเป็นพาหนะขนเครื่องดนตรีไทยพื้นบ้าน เดินทางเพื่อไปทำการแสดงตามงานที่มีผู้ว่างจ้างหลังโควิด-19 คลี่คลาย

สถานการณ์อุทกภัยยังคงส่งผลกับการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยที่หมู่ที่ 8 บ้านย่านยาว ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร วงดนตรีไทย คณะปิยะนุช ต้องใช้เรือในการขนเครื่องดนตรีไทย เช่น ระนาด ตะโพน ออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร โดยจะใช้วิธีการพายเรือเพื่อนำเครื่องดนตรีไทยและนักดนตรี ออกไปยังบริเวณที่เป็นถนนซึ่งเป็นจุดที่น้ำไม่ท่วมเพื่อเดินทางไปทำการแสดงตามงานที่มีเจ้าภาพติดต่อเพื่อทำการแสดง

น้ำท่วมอ่วม-ใช้เรือขนเครื่องดนตรีไทยไปทำการแสดง

 

นายหนึ่ง สังข์ทอง หัวหน้าวงปิยะนุช กล่าวว่า บ้านซึ่งเป็นทั้งที่พักและที่ทำการของวงดนตรีไทยซึ่งปลูกติดกับแม่น้ำยม ถูกแม่น้ำยมที่เพิ่มระดับเข้าท่วมบริเวณชั้นล่างของบ้านที่ปลูกแบบยกสูง โดยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร การสัญจรช่วงนี้ต้องใช้เรือในการสัญจร รวมถึงเมื่อมีงานแสดงดนตรีไทยจะต้องใช้เรือในการขนเครื่องดนตรีไทยและนักดนตรีซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัวเพื่อไปต่อด้วยรถยนต์ไปแสดงตามงานที่เจ้าภาพว่าจ้าง ซึ่งช่วงนี้เริ่มมีงานหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มลดลง

น้ำท่วมอ่วม-ใช้เรือขนเครื่องดนตรีไทยไปทำการแสดง

 

สำหรับการใช้เรือเป็นพาหนะนับว่าเป็นวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นพื้นลุ่มติดกับแม่น้ำยม แม้ว่าจะไม่สะดวกเหมือนกับช่วงภาวะปกติแต่ประชาชนยังคงสามารถปรับตัวเข้ากับภัยที่เกิดขึ้นซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีเนื่องจากแม่น้ำยมในพื้นที่จังหวัดพิจิตรเป็นแม่น้ำขนาดเล็กไม่มีระบบชลประทานหรือเขื่อนขนาดใหญ่ในการบังคับน้ำ

น้ำท่วมอ่วม-ใช้เรือขนเครื่องดนตรีไทยไปทำการแสดง

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

logoline