svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กที่นี่ ตำแหน่งงานว่าง 2.2 แสนอัตรา ก.แรงงานเร่งสรรหา เตรียมเปิดประเทศ

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน เดินหน้านโยบายเปิดประเทศ เผยตำแหน่งงานว่างกว่า 2 แสนอัตรา เปิดโอกาสให้คนไทยที่มีวุฒิไม่เกิน ม.6 เลือกสมัคร เนชั่นออนไลน์ รวบรวมข้อมูลรายละเอียด ช่องทางการสมัคร ตำแหน่งงานว่างที่นายจ้างและสถานประกอบการต้องการ ไว้ให้แล้ว

14 ตุลาคม 2564 กระทรวงแรงงาน เดินหน้าเตรียมแผนรองรับการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย. 64 ด้วยการสรรหาตำแหน่งงานว่างกว่า 2 แสนอัตรา พร้อมเปิดโอกาสให้คนไทยที่มีวุฒิไม่เกิน ม.6 ได้มีงานทำ โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานและกรมฯที่เกี่ยวข้อง สำรวจความต้องการจ้างงานแรงงานไทยทั่วประเทศ ณ เดือนตุลาคม 2564 พบมีตำแหน่งงานว่าง 222,871 อัตรา

 

ทั้งนี้ตำแหน่งงานว่าง 5 อันดับแรกที่นายจ้างและสถานประกอบการต้องการมากที่สุด มีดังนี้

  1. แรงงานด้านการประกอบ 
  2. แรงงานบรรจุภัณฑ์ 
  3. พนักงานขายของหน้าร้าน และสาธิตสินค้า 
  4. ตัวแทนจัดหาบริการทางธุรกิจและนายหน้าการค้าอื่น ๆ 
  5. ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิคและการค้า 

 

เช็กที่นี่ ตำแหน่งงานว่าง 2.2 แสนอัตรา ก.แรงงานเร่งสรรหา เตรียมเปิดประเทศ

 

ส่วนประเภทกิจการที่ต้องการจ้างงานมากที่สุด 5 อันดับ มีดังนี้ 

  1. อุตสาหกรรมการผลิต 
  2. อุตสาหกรรมขายส่งและปลีกจักรยานยนต์ และการซ่อมจักรยานยนต์ 
  3. อุตสาหกรรมก่อสร้าง 
  4. อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ 
  5. กิจกรรมทางการเงินและการประกันภัย

 

ผู้ที่ต้องการมีงานทำ หรือ ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมคลิปแนะนำสถานประกอบการฯ ได้ที่เว็บไซต์ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน หรือติดต่อขอรับบริการจัดหางาน ได้ที่

  • ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center)
  • สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 
  • สำนักงานจัดหางานจังหวัด
  • เว็บไซต์ ไทยมีงานทำ หรือ คลิกที่นี่ 
     

เช็กที่นี่ ตำแหน่งงานว่าง 2.2 แสนอัตรา ก.แรงงานเร่งสรรหา เตรียมเปิดประเทศ

นาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทยกำลังค่อยๆลดลง และมีกำหนดเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ดังนั้นภาคธุรกิจท่องเที่ยว บริการ การเดินทาง และความบันเทิง จะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

กระทรวงแรงงาน จึงเตรียมติดตามการรวบรวมตำแหน่งงานทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเน้นการทำงานเชิงรุก ลงพื้นที่หารือและสำรวจความต้องการการจ้างงานจากสถานประกอบการอย่างเป็นปัจจุบันที่สุด เพื่อผลักดันให้เกิดการจ้างงานโดยเร็ว

 

สุชาติ ชมกลิ่ง รมว.กระทรวงแรงงาน

นาย สุชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ผู้ประสานการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเป็นระบบระหว่างจังหวัดที่มีความต้องการจ้างงานแต่ไม่มีกำลังแรงงาน กับจังหวัดที่มีคนต้องการหางานทำจำนวนมากแต่มีตำแหน่งงานว่างไม่เพียงพอที่จะรับเข้าทำงาน

 

ตลาดแรงงานยังต้องการแรงงานมากถึง 2.2 แสนคน

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เตรียมเปิดโอกาสในการเข้าทำงาน แก่กลุ่มผู้สมัครงานคนไทยที่มีระดับการศึกษาไม่เกินมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำงานในตำแหน่งพนักงานฝ่ายผลิต พนักงานขาย พนักงานประจำร้าน พนักงานจัดเรียงสินค้า ฯลฯ

 

อย่างน้อยจะได้รับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามวุฒิการศึกษา รวมทั้งค่าทำงานล่วงเวลา เบี้ยขยัน และสวัสดิการต่างๆ ที่บริษัทกำหนด ได้มีงานทำ มีรายได้ สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

 

logoline