svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

วิเคราะห์เจาะลึกว่าด้วยเรื่องของเกม และเป็นตัวชี้ชะตาอีกตัวหนึ่ง นั่นคือเรื่องราวของเศรษฐกิจ ตอนนี้ยักษ์ใหญ่ของโลก อเมริกากำลังอันตรายที่คล้ายกับไทย

สถานการณ์ตอนนี้รัฐบาลของโจ ไบเดน ตกอยู่ในหุบเหวเช่นเดียวกัน หุบเหวแห่งความเป็นหนี้ และกู้ยืมเงินมาฟื้นฟูเศรษฐกิจเหมือนไทยแลนด์

 

วันที่ 1 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา เมื่ออเมริกาบอกว่าจะไม่มีเงินมาชำระหนี้ เพราะหนี้ของรัฐบาลชนเพดาน ประเทศที่กำลังพัฒนาส่งสัญญาณเช่นนี้คงไม่ตื่นเต้น แต่ถ้าประเทศยักษ์ใหญ่ประกาศแบบนี้ตื่นเต้นกันทั่วโลก

 

ปัญหาของอเมริกาทั้งหมดตอนนี้โจ ไบเดนกำลังเผชิญเหมือนกับรัฐบาลลุงตู่ หาเสียงในจำนวนของวุฒิสภามาลงคะแนนเพื่อขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลออกไป ปรากฏว่ามี 2 เสียง แต่ 2 เสียงนั้นสู้กันหนักหน่วง สุดท้ายได้มา 2 เสียง คะแนน 50:48

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

ภารกิจของโจ ไบเดนหลังจากนี้ มี 3 เรื่อง  และจะสะท้อนกลับมาที่ 1.ค่าเงิน 2.ตลาดหุ้นของทั้งโลก 3.การค้าขายระหว่างประเทศ

 

ในวันที่นายกประกาศเปิดประเทศค่าเงินบาทแข็ง บางคนเข้าใจว่าค่าเงินบาทแข็ง เพราะนายกประกาศเปิดประเทศ แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ แต่เป็นเพราะเงินดอลลาร์อ่อน

 

อเมริกากำลังเผชิญปัญหาอยู่ 3 เรื่อง เงินคงคลังตอนนี้จะเป็น 0 แล้ว ไม่มีเงินถ้าไม่มีการขยายเพดาน เพื่อเปิดให้มีการกู้ยืมเงิน

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

คู่ค้าทั้งโลกจับจ้องอยู่เรื่องเดียวกัน 18 ต.ค.นี้ จะเป็นวันดีเดย์ใช่เช่นเดียวกัน โจ ไบเดนต้องการกู้ยืมเงินมาปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจและฟื้นฟูอเมริกา

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

ผลของอเมริกาที่เป็นปัญหาทำให้ทั้งโลกจับจ้องเรื่องเดียวกัน เปรียบเทียบเพราะถ้าอเมริกาจาม ประเทศเล็กๆแบบไทยคือเป็นไข้หวัดใหญ่

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

สู่การเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจทดถอยและทดถอยทั้งโลก เพราะอเมริกาคือพี่ใหญ่ของโลก บริโภคมากที่สุด นำเข้าสินค้ามากที่สุด ประเทศไทยก่อนหน้านี้รับมือไปเรียบร้อยเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

อเมริกาก็เผชิญปัญหาเช่นเดียวกับไทย ตอนนี้หนี้อเมริกาสูงมาก

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

ทั้งโลกเจอภาวะเหมือนกัน แบกหนี้หลังแอ่น และเป็นการแบกหนี้ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล ประชาชนก็หลังแอ่น ปัญหาคือหลังจากนี้ไป จะรับมือกับโลกที่กำลังสั่นคลอนนี้อย่างไร แต่ที่ยุ่งกว่า ประเทศไทยเจอปัญหายักษ์ใหญ่ติดหล่ม ไทยก็จะติดกับดัก และเป็นกับดักว่าด้วยเรื่องหนี้

 

ตอนนี้เราเผชิญเรื่องของวิบากกรรมโควิด วิบากกรรมเรื่องของคะแนนนิยมของลุงตู่ วิบากกรรมเรื่องการไม่เป็นเสถียรภาพในพรรคพลังประชารัฐ เป็นวิบากกรรมที่เราเผชิญอยู่แล้ว แต่หลังจากนี้ขอให้จับตาวิบากกรรมทางด้านเศรษฐกิจที่จะหวนกลับมากระทบให้นายกลุงตู่ตัดสินใจว่าจะเดินเกมนี้อย่างไร

 

ตอนนี้ประชาชนหลายคนเชื่อว่าอาจจะมีความรู้สึก แต่ในทางเศรษฐศาสตร์บอกว่าตอนนี้ประเทศไทยเศรษฐกิจย่ำแย่มาก เกิดปรากฏการณ์สองอย่างที่อยู่ในตัวเดียวกัน เศรษฐกิจไทยครั้งนี้อธิบายง่าย ๆ เศรษฐกิจชะลอตัวสู่ภาวะทดถอย กำลังซื้อตกต่ำ เงินเฟ้อก็จะตามมา แต่ปรากฏการณ์แบบนี้เศรษฐกิจชะลอตัวสู่กำลังทดถอย แต่เงินเฟ้อสูงขึ้น

 

เดิมพันว่าด้วยเรื่องของเศรษฐกิจฟื้นหรือฟุบ ของอเมริกากับประเทศไทยเหมือน ๆ กัน และเป็นเดิมพันที่สะท้อนกลับไปที่ผู้นำ อเมริกาเดิมพันนั้นไปตกอยู่ในมือของโจ ไบเดน ประเทศไทยเศรษฐกิจจะฟุบ ฟื้น เดิมพันมาเป็นตัวชี้ชะตาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

เงินเฟ้อคือตัวสะท้อนราคา ดัชนีราคาเงินเฟ้อ คือดัชนีราคาสินค้า คนที่จนคนเดียวคือ ผู้ซื้อหรือประชาชน เพราะภาวะเศรษฐกิจและการเมือง ทำให้ความนิยมในตัวพลเอกประยุทธ์ดิ่งลงเรื่อย ๆ

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

นี่แสดงถึงความไม่นิยม เพราะตอนนี้คนไทยตกอยู่ในภาวะในสิ่งที่รัฐบาลเป็นอยู่ เพราะฉะนั้นเรื่องเศรษฐกิจจะเป็นตัวชี้ชะตาพลเอกประยุทธ์ และรัฐบาล เพราะตอนนี้คนไทยตกอยู่ในภาวะเหมือนกัน ไม่ว่า ยาก ดี มี จน เถ้าแก่ใหญ่ยันเถ้าแก่น้อย เจอปัญหาแบบเดียวกัน

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

การขับเคลื่อนในเศรษฐกิจหลังจากนี้ไป จะทำให้ฟื้นตัวยาก

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

การฟื้นเศรษฐกิจจึงเป็นปัญหาใหญ่ และการที่รัฐบาลจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อบินต่อไปให้เป็นเดิมพันรัฐบาลลุงตู่ จะกู้วิกฤติ เรียกศรัทธาประชาชนได้หรือไม่

เศรษฐกิจ ฟุ้บ-ฟื้น ตัวชี้ชะตาประยุทธ์

เรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจจะเป็นเดิมพันที่ชี้ชะตานายกรัฐมนตรี นายกถึงเล่นเกมเสี่ยงเปิดประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจได้หมุน กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เคลื่อนไหว เพราะเรื่องเศรษฐกิจเป็นดัชนีสำคัญที่ตอบโจทย์ทางด้านการเมือง

 

มีสัญญาณชัด ๆ ก็คือเงินที่รัฐบาลได้มาจากการกู้ยืม มาฟื้นฟูเศรษฐกิจในขณะนี้ เป็นเงินที่ส่งเข้าไปใส่มือคน แต่มันไม่ก่อให้เกิดการจ้างงาน การลงทุน ได้มาซื้อขายแล้วหายไป

 

ปัญหาคือทำอย่างไรที่จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคืนกลับมา ก่อให้เกิดการจ้างงาน การซื้อสินค้า การซื้อบริการ และหมุนกลับมาเป็นรายได้ประชาชน ทีมที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน ในด้านเศรษฐกิจต้องขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างหนักหน่วงที่สุด ถ้าทำไม่ได้มันจะกลับมาชี้ชะตาพลเอกประยุทธ์อีกระลอกหนึ่ง

 

เชื่อว่าหลังจากนี้รัฐบาล คงคิดที่จะใช้มาตรการเยียวยาอย่างที่กระทำมาอย่างต่อเนื่อง มาเป็นเยียวยาประชานิยม แต่หัวใจสำคัญของการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ก็คือให้เกิดการลงทุน เพราะฉะนั้นจับตาต่อจากนี้ว่าผลกระทบจากอเมริกามาถึงเศรษฐกิจของไทยนั้น รัฐบาลนี้จะจัดการอย่างไร

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงษ์อักษร