svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. สั่งการเร่งแก้สถานพยาบาลถูกน้ำท่วม ย้ำต้องไม่กระทบบริการประชาชน

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งการเร่งแก้ปัญหาสถานพยาบาล จันทบุรี ตราด และปราจีนบุรี ถูกน้ำท่วม ย้ำต้องไม่กระทบกับการบริการประชาชน พร้อมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันจากอิทธิพลของพายุ “คมปาซุ” ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ วันนี้ (13 ตุลาคม 2564) ได้รับรายงานว่า จันทบุรี ตราด และ ปราจีนบุรี เกิดน้ำท่วมฉับพลัน สถานพยาบาลหลายแห่งได้รับความเสียหาย

 

จึงมอบหมายให้ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สำรวจ ประเมินความเสียหายของสถานพยาบาล และวางแนวทางป้องกันไม่ให้กระทบกับการให้บริการประชาชน 

 

น้ำท่วมในพื้นที่ จ.จันทบุรี

พร้อมมอบหน่วยงานสาธารณสุขบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้การดูแลผู้ประสบภัย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยติดเตียง อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กองสาธารณสุขฉุกเฉิน จัดส่งชุดยาปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 3,000 ชุด

นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย อาทิ โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี มีน้ำท่วมบริเวณโรงพยาบาล น้ำท่วมขังบริเวณด้านหน้าอาคารรักษาพยาบาลผู้ป่วย และเข้าห้องผ่าตัด ฝ้าเพดานถล่มชำรุด ยานพาหนะบางส่วนได้รับความเสียหาย น้ำท่วมระบบบำบัดน้ำเสีย และบ้านพักบุคลากร เจ้าหน้าที่

 

เบื้องต้นทำการย้ายผู้ที่ต้องการบ้านพักเข้ามาที่ อาคารศูนย์แพทย์ในโรงพยาบาลชั่วคราวแล้ว

 

น้ำท่วมในพื้นที่ จันทบุรี

ส่วน จ.ปราจีนบุรี ระดับน้ำสูงประมาณ 20 ซม. ไหลเข้าท่วม รพ.สต.บ้านโคกอุดมและบ้านพักเจ้าหน้าที่ ขณะนี้น้ำเริ่มลดและสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ

 

 

ขณะที่ จ.ตราด มี 2 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อ.เมือง และ อ.เขาสมิง ทำให้มีประชาชนได้รับผลกระทบ ทั้งการสัญจรและที่อยู่อาศัยกว่า 188 หลังคาเรือน
 

 

สธ. สั่งการเร่งแก้สถานพยาบาลถูกน้ำท่วม ย้ำต้องไม่กระทบบริการประชาชน

logoline