svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีมกรุ๊ป คาดการณ์พายุเตือนอีสานใต้17-19ต.ค.นี้ มีฝนหนัก (คลิป)

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกรุ๊ป เผยพายุคมปาซุ ถูกลมหนาวตีในพื้นที่ประเทศเวียดนาม แตกตัวเป็นหย่อมๆ ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ประเทศไทยมีฝนกระจาย 13-15 ต.ค.นี้ ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะลุ่มน้ำชี ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำ จะทำให้พื้นที่ลุ่มน้ำมูล ช่วง 17-19 ต.ค. มีฝนตกหนัก เตือนน้ำป่าไหลลหลาก

13 ตุลาคม2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี วิเคราะห์พายุในช่วงระหว่างวันนี้ ถึง 19 ต.ค.นี้ ว่า พายุคมปาซุ และหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรง ทั้ง 2 ลูกจะถูกมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ตีจนแตกกระจายทำให้ภาคอีสาน มีฝนตกปานกลาง ถึงหนักบางแห่ง 
 

ทีมกรุ๊ป คาดการณ์พายุเตือนอีสานใต้17-19ต.ค.นี้ มีฝนหนัก (คลิป)

โดยพายุไลออนร็อก ถูกลมหนาวตี จนแตกกระจายเป็นหย่อมๆ แต่ชิ้นของพายุทำให้มีฝนตกหนัก ที่จ.นครพนม มีฝนเกิน 160 มิลลิเมตร และมีฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตร ที่จ.มุกดาหาร และสกลนคร ในบางอำเภอ


ส่วน พายุคมปาซุ เดิมคาดจะมาถึงไทย 13-15 ต.ค. แต่ก็ถูกลมหนาวตี จนแตกกระจายเป็นหย่อมๆ ในพื้นที่ประเทศเวียดนาม ลักษณะเช่นนี้ จะมีฝนกระจายในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะลุ่มน้ำชีที่กำลังมีน้ำท่วม ชาวบ้านก็จะลำบากขึ้นอีก
 

คุณชวลิต จันทรรัตน์ กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป

ขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรง ที่คาดจะมาถึงไทย 17-19 ต.ค.นี้ และมีฝนตก มีผลกระทบเหมือนพายุคมปาซุ แต่ถูกลมหนาวตีช่วงขึ้นฝั่งที่เมืองตอนใต้ของดานัง ลักษณะเช่นนี้จะแตกตัวและส่งผลให้พื้นที่ลุ่มน้ำมูล มีฝนตก

 

ดังนั้น อ่างเก็บน้ำที่มีน้ำมากจะต้องเร่งระบายน้ำแม้จะไม่มีฝนตกลงมาในช่วงเวลานี้ส่วนพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบก็คือลุ่มน้ำมูล ตั้งแต่อำเภอพิมาย ไปถึงจังหวัดบุรีรัมย์ และสุรินทร์

ทีมกรุ๊ป คาดการณ์พายุเตือนอีสานใต้17-19ต.ค.นี้ มีฝนหนัก (คลิป)

logoline