svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ความสำเร็จกับรางวัล “บุคคลผู้ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน”

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นประจำทุกปีที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน​ จะสรรหาและมอบรางวัลบุคคลผู้ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ให้กับบุคคลหรือหน่วยงานต่างๆ ที่ทำคุณประโยชน์ เนื่องในวัน “เยาวชนแห่งชาติ” 20 กันยายน

โดยในปีนี้บุคคลผู้ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน สาขา สื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม คือ นายจุลภควัฒน์​ ศรี​สุวรรณ​ ที่ชีวิตการทำงานเริ่มต้นด้วยการเป็นพิธีกร รายการ “จิ๋วแจ่วแจ๋วเจาะโลก ช่อง 3” ที่เชื่อว่าคนยุค 90 จะต้องรู้จัก ซึ่งจากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ผ่านมาเกือบ 25 ปีแล้ว 

ความสำเร็จกับรางวัล “บุคคลผู้ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน”

​นายจุลภควัฒน์ กล่าวว่า อาจจะเป็นเพราะการทำงานตั้งแต่เด็ก ทำให้ตนเห็นโลกกว้าง มองอะไรได้อย่างก้าวหน้า และด้วยความที่ชอบช่วยเหลือสังคมมาตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยทำกิจกรรม ด้านสายสังคมมาตลอด ทำให้เห็นถึงความสำคัญในการใช้สื่อเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนเพื่อเป็นกระบอกเสียงและสะท้อนความต้องการของเด็กและเยาวชนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยช่วงสมัยวัยรุ่นมีการออกค่ายอาสามาแบบนับไม่ถ้วน เป็นประธานค่ายอาสา เริ่มรณรงค์ทำกิจกรรมเพื่อสังคมสนับสนุนและเล็งเห็นในปัญหาสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน คนพิการ ซึ่งตนทำหมดทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และที่สำคัญคือ การทำด้วยความเต็มใจ และยินดีเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ

นายจุลภควัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากการงานด้านสังคมแล้ว ตนก็ไม่เคยทิ้งงานด้านวงการบันเทิง โดยยังคงวนเวียนอยู่กับการทำรายการโทรทัศน์ โฆษณา จัดอีเว้นท์ เป็นผู้จัดละคร โดยละครที่ผลิตออกมามักจะเป็นละครที่สะท้อนสังคม เพราะเชื่อว่า​ การให้โอกาสเด็กนักแสดงรุ่นใหม่มาเล่นละครเกี่ยวกับสังคม จะทำให้เด็กคนนั้นเป็น Influencer เป็นผู้นำที่ดีกับสังคม ที่สามารถจะช่วยเหลือสังคมและเชิญชวนทุกคนมาทำความดีได้ต่อไป ด้วยแนวคิดที่ว่า “ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องมีส่วนร่วมในการทำสังคมให้น่าอยู่มากขึ้น” ให้ผู้ใหญ่หันมามองมากขึ้น 

ความสำเร็จกับรางวัล “บุคคลผู้ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน”

“วินาทีที่ตัดสินใจกับตัวเองแล้วว่า จะทำหน้าที่ของการเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม ก็เจอบททดสอบและอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ทุกคนยอมรับให้โอกาสเเด็กและเยาวชนทำสื่อซึ่งมีราคาต้นทุนที่สูงมากในสมัยนั่น การหาแหล่งทุนมาทำโครงการ ทำให้ต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนักหน่วง ว่าสื่อเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน สามารถทำให้โลกเปลี่ยนแปลงได้นะ ถ้าใช้สื่อแบบสร้างสรรค์และปลอดภัย หรือใช้สื่อในทางไม่ดี โลกปัจจุบันเทคโนโลยีมาไวมาก ถ้าเปลี่ยนอนาคตของชาติไม่ทัน เราจะเอาอะไรไปสู้ประเทศอื่นได้” นายจุลภควัฒน์
 

ความสำเร็จกับรางวัล “บุคคลผู้ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน”

นายจุลภควัฒน์ ยังกล่าวต่อถึงรางวัลที่เป็นการการันตีในความมุ่งมั่น คือรางวัลชนะเลิศ International EMMY Award 2007 ณ เมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา จากผลการ งานก่อตั้ง ศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ที่จัดตั้งขึ้นในปี 2542 โดยได้นำเยาวชนมาฝึกทำข่าว สังเคราะห์ข่าวสร้างทักษะชีวิต เพื่อพัฒนาศักยภาพตั้งแต่ยังเด็ก โดยมีพื้นที่การทำงานครอบคลุมถึง 50 จังหวัดทั่วประเทศ และขยายเป็นศูนย์ข่าวเด็กและเยาวชนอาเซียน โดยมีโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในประเทศอาเซียนร่วมทำกิจกรรม สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง และจากการมีอุดมการณ์มาตลอดเกือบ 25 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดตนก็ได้รับรางวัลบุคคลผู้ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน สาขา สื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม จากกรมกิจการเด็กและเยาวชน​ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งยอมรับว่าหายเหนื่อยเหมือนกัน และสัญญากับตัวเองรวมถึงสังคมไว้ว่าจะทำต่อไปจนกว่าจะหมดแรง

logoline