svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประเด็นร้อนครั้งใหม่ เมื่อข้าวแกงกะหรี่กลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศ

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าวแกงกะหรี่ เมนูแสนเรียบง่ายของญี่ปุ่นกลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศ เมื่อมีการนำธงชาติญี่ปุ่นไปปักลงบนข้าวที่จัดวางให้มีรูปร่างใกล้เคียงดินแดนกรณีพิพาทอย่างเกาะทาเคชิมะหรือด็อกโด

12 ตุลาคม 2564 เรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้างในหน้าสื่อทั้งในเกาหลีเหนือและใต้ ต่างพากันแสดงความไม่พอใจต่อข้าวแกงกะหรี่จานหนึ่งที่วางขายในญี่ปุ่น กับการราดแกงให้ทั่วจานดูคล้ายท้องทะเล จัดวางข้าวให้เป็นรูปร่างของเกาะทาเคชิมะหรือที่เกาหลีเรียกเกาะด็อกโด แล้วจึงปักธงชาติของประเทศญี่ปุ่นลงไปบนนั้น กล่าวหาว่าเป็นการแสดงสิทธิเหนือดินแดนแห่งนี้


เกาะดังกล่าวตั้งอยู่ระหว่างทะเลญี่ปุ่นกับทะเลตะวันออกฝั่งเกาหลี โดยทั้งสองชาติต่างมีระยะห่างจากเกาะใกล้เคียงกันต่างอ้างสิทธิเหนือเกาะแห่งนี้ กลายเป็นข้อพิพาทไม่จบสิ้นจากการไม่ยอมกันของสองชาติ เพราะการอ้างสิทธิของญี่ปุ่นเกี่ยวพันกับข้อพิพาทในยุคที่ญี่ปุ่นยังปกครองและกดขี่ชาวเกาหลี

โดยร้านอาหารที่เป็นเจ้าของเมนูเจ้าปัญหาในครั้งนี้ เปิดทำการอยู่บนเกาะโอกิโนชิมะในจังหวะชินาเมะของญี่ปุ่น ดินแดนที่อยู่ใกล้กับกรณีพิพาทดังกล่าวมากที่สุดในประเทศ นั่นทำให้แม้หน้าตาดูเป็นเมนูข้าวแกงกะหรี่ธรรมดาที่มาพร้อมผักดองและซุป ก็กลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนหน้าสื่อในอีกประเทศได้ไม่ยาก

 

สื่อเกาหลีใต้รายงานเกี่ยวกับข้าวแกงกะหรี่จานนี้ โดยมีความเห็นจากนักวิชาการของเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์ประกอบว่า ญี่ปุ่นใช้กลอุบายราคาถูกเหล่านี้เพื่อส่งเสริมความชอบธรรมในการอ้างสิทธิ์ต่อพื้นที่พิพาท

ประเด็นร้อนครั้งใหม่ เมื่อข้าวแกงกะหรี่กลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศ
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อาหารกลายมาเป็นข้อพิพาทระหว่างประเทศ เพราะทางญี่ปุ่นเองก็เคยออกมาประท้วงในปี 2017 ที่ทางเกาหลีใต้นำกุ้งที่จับได้ในน่านน้ำของเกาะด็อกโด มาจับทำเมนูต้อนรับงานเลี้ยงทางการเมืองของประธานาธิบดีสหรัฐฯในขณะนั้นอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ เช่นกัน

 

ประเด็นเกี่ยวกับหมู่เกาะแห่งนี้ยังเคยถูกจุดชนวนให้คุกรุ่นอยู่ก่อน ในช่วงงานมหกรรมโอลิมปิก ที่ถูกจัดภายในญี่ปุ่น ทางเกาหลีได้ประท้วงต่อต้านการรวมพื้นที่พิพาทเอาไว้ในแผนที่บนเว็บไซต์คณะกรรมการจัดการแข่งขันอีกด้วย

logoline