svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บ่อนกาสิโนยอมปล่อยตัว14คนไทยกลับบ้าน

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุนจีนเจ้าของบ่อนกาสิโนในฝั่งเมียนมา ยอมปล่อยเยาวชนไทยที่ถูกเรียกเงินค่าไถ่ตัวแล้ว 14 คน หลังผู้ปกครองร้องเรียนถูกหลอกให้เข้าไปทำงาน หากจะหลับต้องจ่ายเงินค่าไถ่ 90,000 บาท ตำรวจยันกลุ่มที่สมัครใจต้องถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนประกาศจ.ตาก

        เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 พันตำรวจเอกโอภาส คงเมือง รักษาการผู้กำกับการสภ.แม่สอด ร่วมกับฝ่ายทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด กองกำลังนเรศวร และตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก ไปรับกลุ่มเยาวชนไทยจำนวน 14 คนแยกเป็นชาย 13 คน หญิง 1 คน ที่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ท่าข้ามแดนทางข้ามธรรมชาติ บ้านแม่กุใหม่ หมู่9 ต.แม่กุ อ.แม่สอด 

 

 

บ่อนกาสิโนยอมปล่อยตัว14คนไทยกลับบ้าน

            หลังจากที่ผู้ปกครอง และญาติเยาวชนในกลุ่มนี้ได้ร้องเรียน ว่า มีบุตรหลานตนเองจำนวน 9 คน ถูกหลอกให้ไปทำงานในบ่อนกาสิโน ฝั่งจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ โดยจ่ายค่าจ้างเดือนละ 25,000 บาท แต่พอไปทำงานถูกให้เซ็นสัญญาที่เป็นภาษาจีนโดยไม่รู้เรื่อง และทำงานไม่เป็นไปตามที่พูดคุยกันในเขตประเทศไทยก่อน เมื่อขอกลับบ้านมาฝั่งประเทศไทย ชาวจีนไม่ยอม และแจ้งทางผู้ปกครองให้นำเงินสด 90,000 บาทไปไถ่ตัว จึงจะปล่อยตัวให้

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันที ที่กลุ่มคนไทยทั้งหมดถึงเขตไทย เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวไปยังโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร – แม่สอด ต.แม่ปะ เพื่อกักตัว และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ถ้าพบเชื้อจะให้รักษาในโรงพยาบาลสนาม หากไม่พบจะส่งไปกักตัวยังสถานที่กักตัวของรัฐที่โรงแรมภูอินทร์ สำหรับผู้ที่กลับมาทั้งหมดนี้ มี 9 คนที่ถูกหลอกไปทำงาน ส่วนที่เหลือได้สมัครใจไปด้วยตัวเอง ขณะที่ผู้ปกครองที่ไปรอดูบุตรหลานที่เจ้าหน้าที่นำมาต่างแสดงความดีใจที่ลูกๆได้รับการปล่อยตัวมา และได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ไปประสานช่วยเหลือนำมาฝั่งไทยได้

 

บ่อนกาสิโนยอมปล่อยตัว14คนไทยกลับบ้าน

             ด้านพันตำรวจเอกโอภาส กล่าวว่า หลังจากได้ทราบข่าว ได้ทำการสืบสวนสอบสวนให้เร่งรัดติดตาม พร้อมทั้งประสานกับฝ่ายทหาร ตรวจคนเข้าเมือง จ.ตากเพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝั่งเมียนมา จนสามารถนำคนไทยทั้งหมดกลับมาได้อย่างปลอดภัย และจะทำการสืบสวนเพิ่มเติมว่าใครอยู่เบื้องหลังขบวนการดังกล่าว ส่วนคนไทยทั้งหมดที่กลับมาได้ จะแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่สมัครใจไป กับที่ถูกหลอกลวงไป หากสมัครใจไปจะถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบข้ามแดน ตามพรบ.ควบคุมโรคติดต่อ(โควิด-19) และประกาศจังหวัดตากที่ห้ามคนข้ามแดนไปมาระหว่างเขตไทยกับเขตเมียนมา

ภาพ/ข่าว สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี 

logoline