svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

WHO แนะผู้สูงวัยที่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม" ควรฉีดเข็มกระตุ้น

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนขององค์การอนามัยโลก ออกคำแนะนำล่าสุด บุคคลที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ควรฉีดเข็มกระตุ้นวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติจาก WHO นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ควรได้รับการฉีดเข็มที่ 3 เพิ่ม

คณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันขององค์การอนามัยโลก (Strategic Advisory Group of Experts on Immunization : SAGE) เน้นย้ำ ว่า พวกเขาไม่แนะนำฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับประชาชนทั่วไป แม้บางประเทศได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว

 

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO มีความต้องการให้พักฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับประชาชนทั่วไปไปจนกระทั่งสิ้นปี เพื่อเป้าหมายฉีดวัคซีนเข็มแรกแก่ประชาชนในประเทศต่างๆ หลายสิบประเทศที่ขาดแคลนวัคซีนเสียก่อน

 

WHO แนะผู้สูงวัยที่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม" ควรฉีดเข็มกระตุ้น

หน่วยงานของสหประชาชาติ  ตั้งเป้าหมายอยากเห็นทุกประเทศทั่วโลกฉีดวัคซีนประชากรของตนเองอย่างน้อยๆ 10% ในช่วงสิ้นเดือนกันยายน อย่างไรก็ตาม มีจำนวนตัวเลข  56 ประเทศ ที่พลาดเป้าหมายดังกล่าว ผิดกับบรรดาชาติรายได้สูงซึ่งมีเกือบ 90% ที่ทำได้ตามเป้า

คณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันขององค์การอนามัยโลกระบุว่า จะมีการทบทวนในประเด็นการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่บุคคลทั่วไป

 

WHO แนะผู้สูงวัยที่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม" ควรฉีดเข็มกระตุ้น (แฟ้มภาพ)

ซึ่ง ณ ปัจจุบัน มีวัคซีนโควิด-19 หลายตัวที่ได้รับอนุมัติจากองค์การอนามัยโลกสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน ประกอบด้วย ของไฟเซอร์-ไบออนเทค, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม, ซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า เกือบทั้งหมดเป็นวัคซีน 2 เข็ม ยกเว้นวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

คณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันขององค์การอนามัยโลก ได้จัดการประชุม 4 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อทบทวนข่าวสาร และข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนโรคโควิด-19 และโรคอื่นๆ ทางกลุ่มระบุในถ้อยแถลง ว่า

 

"SAGE แนะนำบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอปานกลางถึงรุนแรง ควรรับเข็มกระตุ้นวัคซีนโควิด-19 ตัวใดก็ตามจากทั้งหมดที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติ คนกลุ่มนี้ดูเหมือนตอบสนองไม่เพียงพอต่อวัคซีน ตามหลังการฉีดวัคซีนเบื้องต้นและยังคงเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง"

WHO แนะผู้สูงวัยที่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม" ควรฉีดเข็มกระตุ้น

เคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกัน วัคซีนและชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า เวลานี้วัคซีนเข็มกระตุ้นควรถูกพิจารณาในฐานะแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโคโรนาโดยปกติสำหรับคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ซึ่งต้องฉีดหลังเข็ม 2 ราว 1 ถึง 3 เดือน

 

นอกจากนี้ ทางคณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกัน ขององค์การอนามัยโลก ยังระบุด้วยว่า สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค และซิโนฟาร์มครบเข็มแล้ว ควรมีการฉีดเข็ม 3 วัคซีนตัวเดิมให้บุคคลที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สามารถพิจารณาให้วัคซีนต่างยี่ห้อ บนพื้นฐานดุลพินิจเกี่ยวกับเสบียงวัคซีนและการเข้าถึง

WHO แนะผู้สูงวัยที่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม" ควรฉีดเข็มกระตุ้น

 

อ้างอิงรายงานจากข้อมูลของ AFP พบว่า ขณะนี้มีอยู่ 69 ประเทศที่ใช้วัคซีนชิโนฟาร์ม และมีจำนวน 36 ประเทศที่ใช้วัคซีนซิโนแวค โดยนอกเหนือจากจีนแล้ว แอลจีเรีย อียิปต์ เอธิโอเปีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในหลายๆ ชาติที่ใช้วัคซีนทั้ง 2 ตัว

logoline