svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บริษัทอัคราฯเข้ารับทราบข้อหา"นอมินี"กับDSIแล้ว

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นเรื่องต่อ DSI เพื่อขอทราบความชัดเจนในการดำเนินคดีบริษัทอัครารีซอร์สเซส ทำเหมืองทองคำผิดกฎหมาย เผยหลัง DSI แจ้งข้อกล่าวหากรณีบริษัทอัคราฯ เป็นนอมินีต่างชาติ ล่าสุดบริษัท อัคราฯ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

12 ตุลาคม 2564 นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เดินทางยื่นหนังสือต่อ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอทราบความชัดเจนในการดำเนินคดีที่ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตั้งเรื่องสอบสวนเอาไว้ กรณีข้อหาสำคัญหลายข้อหาที่เคยหายออกไปจากสำนวนการสอบสวน

 

นางวันเพ็ญ ระบุว่า การมาพบอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ คนใหม่ เพื่อขอทราบความชัดเจนในการดำเนินคดีทั้งหมดที่ได้ถูกดำเนินการตั้งเรื่องไว้แล้ว

 

นางวันเพ็ญ เปิดเผยว่า ตามที่ DSI แจ้งข้อกล่าวหาบริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) คดีการถือครองหุ้นแทนบุคคลต่างด้าว ในลักษณะนอมินี เมื่อวันที่ 22 ก.ย.64 DSI ได้ออกหมายเรียกบริษัทอัคราฯ ให้รับทราบข้อกล่าวหา คดีนอมินี Ffpได้รับทราบจาก พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดี DSI ว่า บริษัท อัคราฯ ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.64)

 

 

บริษัทอัคราฯเข้ารับทราบข้อหา"นอมินี"กับDSIแล้ว

นางวันเพ็ญ เปิดเผยว่า ประเด็นที่เดินทางมาในวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้แจ้งหนังสือมาที่ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ กรณีที่ DSI เคยดำเนินการเรื่องโรงงานโลหะกรรมส่วนขยาย ไม่อยู่ในอำนาจ DSI เป็นประเด็นนี้ เป็นเรื่องหลักที่เดินทางมาท้วงติง กรณีนี้มีการสอบสวนและพบว่าบริษัทเหมืองทองคำ เคยดำเนินประกอบโรงงานโลหะกรรมส่วนขยายโดยมิชอบ และอดีตพนักงานสอบสวนในยุคนั้นคือ นายพิเชษฐ์ ทองศรีนุ่น ได้สรุปสำนาน และส่งคดีนี้ให้ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดเพียงเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ไม่ดำเนินคดีบริษัทเหมืองทองคำ ที่ทำผิดกฎหมาย เพราะถลุงสินแร่ทองคำและสินแร่เงินโดยผิดกฎหมาย จากโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาต กรณีนี้อยู่ในอำนาจของกรมสอบสวนคดีพิเศษ

บริษัทอัคราฯเข้ารับทราบข้อหา"นอมินี"กับDSIแล้ว

 

นางวันเพ็ญ ระบุด้วยว่า การที่หนังสือ DSI แจ้งว่า กรณีการขุดอุโมงค์ทางลอดโดยไม่ได้รับอนุญาต คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีการสอบสวนในประเด็นเกี่ยวกับการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก และการขุดถนนลอดใต้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1301 ไว้ในสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ 17/2559 และได้ส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการแล้ว ไม่อยู่ในอำนาจกรมสอบสวนคดีพิเศษ เราไม่เห็นด้วย เนื่องจากกลุ่มประชาสังคมฯ ได้ยื่นเพิ่มเติมให้สอบสวน กรณีการขุดอุโมงค์ทางลอดโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.แร่ 2510 มาตรา 43

 

การที่ DSI แจ้งว่าไม่อยู่ในอำนาจจึงเป็นการชี้แจงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้เราได้โต้แย้งคัดค้านกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้เดินหน้าเอาผิดบริษัทเหมืองทองคำให้ครบถ้วน

 

โดยทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้ข้อชี้แจงที่ชัดเจน อธิบดีคนใหม่แจ้งว่าไม่สะดวกลงมาพบ และมีท่านรองอธิบดี DSI พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ ลงมาขี้แจง ซึ่งข้อกังวล และสิ่งที่ต้องการคือความคืบหน้า ว่ามีกรอบระยะเวลาในการดำเนินคดีถึงไหนอย่างไร แต่วันนี้ ยังไม่มีคำตอบที่ขัดเจน

 

บริษัทอัคราฯเข้ารับทราบข้อหา"นอมินี"กับDSIแล้ว บริษัทอัคราฯเข้ารับทราบข้อหา"นอมินี"กับDSIแล้ว

logoline