svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สองตายายเก็บเงินสดไว้ใต้ถุนบ้านนับหมื่น เจออีกทีชำรุดเสียหาย

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ตา ยาย นำเงินเก็บไว้ใต้แผ่นไม้กระดานบ้านนับหมื่นบาท เก็บไว้นานกว่า 3 ปี นึกได้นำออกมาดูพบผุพังทั้งหมด ล่าสุด นอภ.พนมดงรัก จูงแขนเข้าธนาคารออมสิน แลกธนบัตรที่ชำรุดให้แล้ว

มีผู้ใช้แอพฯ tiktok รายหนึ่งโพสต์คลิปหญิงวัยกลางคนหอบแบงค์พันเก่าผุพังไปแลกที่ธนาคาร โดยระบุข้อความว่า “ยายอายุ 101 ปี เอาเงินไปฝังใต้ดิน บอกลูกไปขุดเหลือแค่นี้ ฝังไว้หลายที่มาก” ด้านยายเจ้าของเงินเผย ชอบหลงๆลืมๆ ฝังไว้ทั้งหมดกี่ครั้ง กี่บาท และที่ไหนบ้าง ไม่ทราบจำไม่ได้

 

11 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ติ๊กต็อก (Tik Tok) ชื่อว่า noonut2540 ได้โพสต์คลิปที่มีความยาว 1 นาที เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม 2564 โดยมีข้อความได้ระบุว่า “ยายอายุ 101 ปี เอาเงินไปฝังใต้ดิน บอกลูกไปขุดเหลือแค่นี้ ฝังไว้หลายที่มาก” ซึ่งในคลิปดังกล่าว มีหญิงวัยกลางคนถือแบงค์ 1,000 บาท สภาพเก่าและเสียหายหลายใบมาสอบถาม รปภ.ที่อยู่หน้าธนาคารว่าจะแลกได้ไหม โดยได้อธิบายว่า คุณยายอายุ 95 ปี เก็บเงินโดยใช้วิธีฝังดินเอาไว้นานมากและเพิ่งขุดออกมาให้ตนเอามาแลก โดยคลิปดังกล่าวมีผู้กดถูกใจกว่า 5 พันคน และเข้ามาคอมเมนต์ให้ความรู้ในวิธีแลกอีกด้วย

สองตายายเก็บเงินสดไว้ใต้ถุนบ้านนับหมื่น เจออีกทีชำรุดเสียหาย
 

ทีมข่าวจึงได้เดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 8 หมู่ 3 ต.ตามียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ พบกับนางเบ็ง สายพรหม  หรือคุณยายเบ็ง  อายุ 95 ปี และ นายกัน สายพรหม อายุ 74 ปี พร้อมกับ นางลำเพียร สอนสันติ อายุ 53 ปี อดีตลูกสะใภ้ ได้นั่งพูดคุยเรื่องเงินอยู่ โดยนางลำเพียร สอนสันติ อายุ 53 ปี (อดีตลูกสะใภ้) ได้นับเงินที่ผุโชว์ซึ่งมีจำนวน 8 ใบ กับอีกครึ่งใบ และไม่สามารถใช้การได้เลย

 

ต่อมานายกัน สายพรหม คุณตากันสามีคุณยายเบ็ง   อายุ 74 ปี ได้นำถุงพลาสติกที่ใส่เงินเหรียญมาวางให้ผู้สื่อข่าวดู โดยมีเหรียญ 10 บาท 5 บาท และ 1 บาท ราวครึ่งถุง และได้บอกว่า เป็นเงินเก็บที่เก็บมาทั้งชีวิต เก็บไว้ใต้ถุนบ้าน และยังบอกอีกว่า ยังมีเงินที่เป็นกระดาษอีก แต่มันผุหมดเพราะไม่ได้ใส่ถุงไว้ โดยนางเบ็ง สายพรหม อายุ 95 ปี ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่ฝังเงินไว้ พร้อมกับนำเสียมไปหนึ่งเล่ม เพื่อสาธิตการงัดไม้กระดานใต้ห้องครัว ที่ได้หย่อนแบงค์พันลงไป แต่ปีนี้เนื่องจากมีฝนตกชุก จึงทำให้แบงค์พันผุหมด โดยที่คุณยายก็จำไม่ได้ว่าหย่อนเงินลงไปกี่ครั้ง จนงัดเอาออกมาดูก็พบว่า เงินที่หย่อนลงไปมันผุพังหมดแล้ว
สองตายายเก็บเงินสดไว้ใต้ถุนบ้านนับหมื่น เจออีกทีชำรุดเสียหาย สองตายายเก็บเงินสดไว้ใต้ถุนบ้านนับหมื่น เจออีกทีชำรุดเสียหาย

นางลำเพียร สอนสันติ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 63 ม.2 ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ อดีตลูกสะใภ้ ได้เล่าว่า ตากันกับยายเบ็ง อยู่สองคน โดยมีลูกทั้งหมด 4 คนเสียชีวิตหมดแล้ว ตนเองเคยเป็นลูกสะใภ้ พอสามีเสียก็ไปมีครอบครัวใหม่ แต่ทุกวันก็ยังแวะมาเยี่ยมยายอยู่เรื่อยๆ ซึ่งเหตุการณ์วันนั้นเป็นวันสารทเขมร ตนได้เดินทางไปหาตา ซึ่งตาก็ได้หยิบเงินในสภาพอย่างที่เห็นมาให้ตน เพื่อให้เอาไปแลก ซึ่งเป็นแบงค์ที่ยายไม่เอาแล้ว จะเอาไปทิ้งแล้ว เพราะมันใช้ไม่ได้ ตนจึงบอกไปว่า จะเอาไปแลกที่ธนาคารให้ ให้เอามาทั้งหมด ยายเลยไปเอามาให้มีทั้งหมดจำนวน 8 ใบ กับอีกครึ่งใบ ตนจึงนำแบงค์ดังกล่าวไปสอบถาม รปภ.ธนาคารแห่งหนึ่งที่ อ.พนมดงรัก ทาง รปภ. เองจึงได้แนะนำให้ไปแลกอีกธนาคารของรัฐในเมือง ตนจึงกลับบ้านบอกให้ตาและยาย ให้ไปขุดเงินมาให้หมด ซึ่งด้วยอายุที่ชรามากแล้ว ทั้ง 2 ท่านก็อาจจะหลงๆลืมๆไป ซึ่งเงินที่เอาไปฝังเป็นเงินที่รัฐบาลช่วยอุดหนุนการทำนา และเงินคนชราของยาย ราว 3 ปีแล้ว ทั้งหมดน่าจะหลายหมื่นบาทอยู่ที่เอาไปฝัง ส่วนเงินคนชราของตาก็จะเอาไว้ใช้จ่าย

 

ล่าสุดวันนี้ คุณตากันได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ 11 ต.ค. 64 ทางอำเภอพนมดงรัก ได้ส่งเจ้าหน้าที่มารับตัวคุณยายไปที่ธนาคาร เพื่อดำเนินการแลกเงินให้ และยังมอบเงินให้ความช่วยเหลือคุณตาคุณยาย จำนวน 1,000 บาท อีกด้วย  

สองตายายเก็บเงินสดไว้ใต้ถุนบ้านนับหมื่น เจออีกทีชำรุดเสียหาย

โดย - วิจิตร  ชุณหกิจขจร

logoline