svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Evergrande ผิดนัดชำระหนี้ ท่ามกลางหายนะลุกลามทั่วตลาดอสังหาฯ

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดการเงินจีนต้องสั่นคลอนอีกครั้ง เนื่องจากบริษัท Evergrande ไม่สามารถชำระหนี้ครั้งใหม่ตามกำหนดมูลค่ากว่า 148 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นเดียวกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายรายที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัท Evergrande Group ของประเทศจีน ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด 2 ครั้ง มูลค่ากว่า 131 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างความหวาดหวั่นแก่บรรดาผู้ถือหุ้นและนักธุรกิจว่าทางบริษัทจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ จากหนี้สินสะสมของบริษัทรวมกันกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ยิ่งทำให้ความหวังในการการชำระเงินครึ่งปีในเดือนเมษายนปี 2022-2024 แก่หนี้สินนอกประเทศ ที่กำลังจะครบกำหนดการชำระภายในวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2021 ตามเวลานิวยอร์กเป็นเรื่องยาก และคาดว่าทางบริษัทจะให้ความสำคัญแก่หนี้ในประเทศก่อน โดยเฉพาะบ้าน 1.6 ล้านหลังที่ได้รับเงินเต็มจำนวนแต่ยังจัดสร้างไม่เสร็จสิ้น


สัญญาณปัญหาเริ่มจากการที่ Evergrande นิ่งเงียบต่อผู้ถือหุ้นกู้ต่างแดนสร้างแรงกระเพื่อมขึ้นทั่วโลก ท่ามกลางความนิ่งเฉยของรัฐบาลจีนที่ไม่มีทีท่าเข้าแทรกแซงการเคลื่อนไหว ราวกับเตรียมปล่อยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศล่มสลาย 


กลายเป็นผลกระทบเป็นวงกว้างกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เจ้าอื่น เช่น Modern Land ขอขยายเวลาการชำระหนี้ในฮ่องกงที่จะครบกำหนด 25 ตุลาคมนี้ออกไป 3 เดือน โดยทางบริษัทได้ให้สัมภาษณ์ในเช้าวันจันทร์ว่า กำลังแก้ไขปัญหาสภาพคล่องและจัดการกระแสเงินสดเพื่อไม่ให้มีปัญหาผิดนัดชำระหนี้ อีกทั้งยังจัดหาเงินกู้มา 124 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น 

เช่นเดียวกับบริษัท Holding Company บริษัทที่ลงทุนด้านพัฒนาและก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก ต้องประสบปัญหามากมายในช่วงครึ่งปีที่ผ่านทำให้มูลค่าหุ้นลดลงไปกว่าครึ่ง กลายเป็นแรงสั่นสะเทือนให้แก่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนในวงกว้าง


ไม่ต่างจาก Fantasia Holdings Group อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ผิดนัดชำระหนี้แก่ต่างประเทศเป็นจำนวนกว่า 206 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ต้องหยุดการซื้อขายหุ้นของบริษัท ซึ่งเป็นเหตุการณ์คล้ายคลึงสิ่งที่เกิดกับ Evergrande เมื่อเดือนที่ผ่านมา


ในขณะที่การซื้อขายหุ้นของบริษัท Evergrande และบริษัทในเครือทั้งหมดถูกระงับไว้ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2021 เป็นต้นมา เพื่อเฝ้ารอการประกาศครั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง
 

logoline