svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พศ. แจงปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดเป็นไปตามกฎหมาย

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พศ.แจงปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และกาฬสินธุ์ เป็นไปตามกฎหมาย โดยเจ้าคณะใหญ่-เจ้าคณะภาครับรู้ พร้อมยืนยันไม่ได้ตั้งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช-เชียงรายซ้ำซ้อน

     วันนี้ (11 ต.ค.)  ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) พุทธมณฑล จ.นครปฐม สมเด็จพระสังฆราช เป็นองค์ประธานการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ผ่านระบบออนไลน์ โดยภายหลังการประชุม นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักพุทธฯ ในฐานะโฆษกสำนักพุทธฯ แถลงถึงประเด็นการถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัด ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และกาฬสินธุ์ (ธ) ว่า การดำเนินการแต่งตั้ง ถอดถอนนั้น เป็นไปตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2561 และกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2541) แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2563
การประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) วันที่ 11 ต.ค. 64

     โดยมูลเหตุหลักฐานที่นำไปสู่การถอดถอน และแต่งตั้งใหม่ของ 3 เจ้าคณะจังหวัดดังกล่าวนั้น ได้นำข้อมูลกราบเรียนเจ้าคณะใหญ่หนกลาง หนตะวันออก และเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต รวมทั้งเจ้าคณะภาค ผู้ปกครองในแต่ละจังหวัดรับทราบแล้ว ถึงปัญหาและเหตุผล โดยเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองที่จะดำเนินการตามแนวทางการปกครองสงฆ์

3 เจ้าคณะจังหวัดที่ถูกมหาเถรสมาคมสั่งปลด

     นายสิทธา กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีการแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ที่มีการร้องเรียนว่ามีการแต่งตั้งซ้ำซ้อนกับเจ้าคณะจังหวัดรูปเดิมนั้น ได้มีการแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดรูปเดิมขึ้นเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดแล้ว จึงได้มีการแต่งตั้งรูปใหม่ ขึ้นเป็นเจ้าคณะจังหวัดทดแทนทั้ง จ.นครศรีธรรมราช และเชียงราย

พศ. แจงปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดเป็นไปตามกฎหมาย

logoline