svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมวิทย์ฯ เผย สายพันธุ์เดลต้ายังครองการระบาดในประเทศไทย

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย โควิดสายพันธุ์เดลต้ายังครองการระบาดในประเทศไทย โดยภาคใต้เผชิญ 3 สายพันธุ์

11 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงถึงการติดตามการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า จากการถอดรหัสพันธุกรรมกว่า 500 ตัวอย่าง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าโควิดสายพันธุ์เดลต้ายังครองพื้นที่ระบาดมากที่สุด ร้อยละ 97.5 สายพันธุ์อัลฟ่า ร้อยละ 2.2 ส่วนสายพันธุ์เบต้ามีเพียงร้อยละ 0.3 ซึ่งพบเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้เท่านั้น

นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่มีการพูดถึงประสิทธิภาพชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) ที่รัฐบาลแจกฟรีให้ประชาชนตรวจด้วยตนเองว่าให้ผลลบลวงมาก จนไม่มั่นใจในการใช้นั้น ยืนยันว่าการที่มีผลลบลวงไม่ได้เกิดจากคุณภาพชุดตรวจยี่ห้อนั้นๆ แต่เป็นข้อจำกัดของ ATK อยู่แล้ว ที่ความไวในการตรวจน้อยกว่าการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่ทุกคนรู้กันอยู่แล้ว หากแยงจมูกเองไม่กล้าแยงลึกให้ได้ระดับ ไม่กล้าปั่นวนตามข้อแนะนำการใช้ ใส่น้ำยาน้อยเกินไป หรือตรวจในเวลาที่ปริมาณเชื้อน้อย คือตรวจเร็วไปเชื้อยังไม่มาก หรือนานไปจนเชื้อเหลือแต่ซาก ATK ก็จะตรวจไม่เจอ ไม่เหมือนกับอาร์ที-พีซีอาร์ ที่ตรวจได้แม้ปริมาณเชื้อน้อย หรือซากเชื้อ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ข้อแนะนำการใช้ ATK ต้องให้ตรวจซ้ำอีกใน 3-5 วันหลังจากที่ครั้งแรกให้ผลเป็นลบ

แฟ้มภาพ : การตรวจหาเชื้อโควิด-19

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ปัจจุบันตัวเลขการติดเชื้อยังสูงอยู่ในหลักหมื่นราย เสียชีวิต 60 ราย แต่ที่ลดลงแน่นอนคือกรุงเทพมหานคร เนื่องจากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครอบคลุมประชากรได้มากขึ้น การเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยงก็ลดลง ส่วนต่างจังหวัดค่อนข้างทรงตัว ไม่ลดลง

กรมวิทย์ฯ เผย สายพันธุ์เดลต้ายังครองการระบาดในประเทศไทย

logoline