svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระ" เผย ผลลบปลอมจาก ATK ทำตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงสูง

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยยอดติดเชื้อโควิดไทยรวม ATK สูงอันดับ 5 โลก "หมอธีระ" เผยคลายล็อกดาวน์ ทำระบาดหนักขึ้น

11 ตุลาคม 2564 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุถึงสถานการณ์โควิดในประเทศไทย ผู้ติดเชื้อรวม ATK สูงอันดับ 5 ของโลก ว่า ..

"สถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 10,817 คน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก
แต่หากรวม ATK อีก 10,055 คน จะสูงเป็น "อันดับ 5" ของโลกเช่นเดียวกับเมื่อวาน แต่เขยิบเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย เป็นรองเพียงตุรกีประเทศเดียวเท่านั้น"

 

ที่น่าวิตกคือ ปัจจุบันสถานการณ์ระบาดของทั่วโลกลดลงชัดเจน แต่ของไทยเรายังรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จำนวนติดเชื้อใหม่เมื่อวานของเราแค่ประเทศเดียว หากรวม ATK จะคิดเป็นร้อยละ 7 ของการติดเชื้อใหม่ทั้งโลก ถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก

"หมอธีระ" เผย ผลลบปลอมจาก ATK ทำตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงสูง

บทเรียนที่ควรตระหนัก
1. ผลกระทบจากนโยบายกล่องทรายทำให้เห็นการระบาดที่รุนแรงขึ้นในภาคใต้ดังที่กำลังเผชิญอยู่ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการมาจากต่างประเทศ แต่ส่วนสำคัญยิ่งกว่านั้นคือ การทำให้จำนวนประชากรที่หมุนเวียนในพื้นที่มากขึ้น เกิดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการพบปะติดต่อสังสรรค์มากขึ้น จึงทำให้ระบาดหนักขึ้น ตราบใดที่ไม่กดการระบาดให้ดีพอ แล้วไปเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยว เปิดประเทศ ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องโอกาสที่จะระบาดหนักกลับซ้ำขึ้นมา ถามว่าต้องกดการระบาดไปถึงแค่ไหน ถึงจะลองเปิดดูได้ คำตอบมาจากงานวิจัยฝั่งยุโรป ชี้ให้เห็นว่า อาจมีโอกาสสร้างสมดุลเศรษฐกิจกับการระบาดได้ หากติดเชื้อใหม่ต่อวัน ไม่เกิน 10 คนต่อประชากร 1,000,000 คน ดังนั้น หากคิดย้อนกลับไป เราจึงไม่แปลกใจว่าเหตุใดแต่ละพื้นที่ข้างต้น จึงเป็นดังเช่นปัจจุบัน เหตุผลตรงไปตรงมาที่สุดคือ ไปเปิดในขณะที่สถานการณ์ระบาดยังไม่ดีพอนั่นเอง

"หมอธีระ" เผย ผลลบปลอมจาก ATK ทำตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงสูง

2. ผลลบปลอมจากการใช้ชุดตรวจไว ATK หากค่าความไวของชุดตรวจไม่มาก จะทำให้เกิดผลลบปลอมได้สูง นั่นคือคนที่ติดเชื้อแต่ตรวจแล้วกลับได้ผลลบ จำนวนคนที่ตรวจแล้วได้ผลลบเหล่านั้นย่อมนำไปสู่โอกาสที่จะนำเชื้อไปแพร่ต่อเนื่องในชุมชนที่อยู่อาศัยนั่นเอง สิ่งที่ควรทำคือ การขยายระบบการตรวจคัดกรองมาตรฐาน RT-PCR และกลไกการประสานงานส่งต่อสิ่งส่งตรวจให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ใช้วิธีตรวจนี้เป็นมาตรฐาน ให้คนเข้าถึงได้โดยอิสระ ไม่คิดค่าใช้จ่าย เพราะหากระบบนี้ไม่เกิดขึ้นมา หรือไม่มีศักยภาพที่จะทำได้มากเพียงพอ การประกาศนโยบายเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยว และเปิดประเทศท่ามกลางสถานการณ์ระบาดรุนแรงต่อเนื่อง จะมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เราเข้าสู่การระบาดหนักซ้ำปลายปี เป็น Blue or Black New Year และเกิดผลกระทบมากมายและยาวนานได้ณ จุดนี้ ย้ำอีกครั้งว่า ขอให้ใส่หน้ากากเสมอ สำคัญมาก

logoline