svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ส่งสัญญานบวกดีเดย์4อำเภอนำร่อง

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาอุตฯท่องเที่ยวเชียงใหม่ เดินหน้าเปิดเมืองเที่ยว4อำเภอนำร่อง เผยนักเที่ยวไทยเริ่มเข้าแหล่งเที่ยวธรรมชาติ ขณะที่ททท.เชียงใหม่ ชี้ท่องเที่ยวเริ่มมีสัญญานบวก ด้านม่อนแจ่มคึกคัก อัตราเข้าพักทะยานแตะร้อยละ 40 ยกระดับรีเช็คนักเที่ยว-ตรวจเชื้อผู้ประกอบการทุก 14 วัน

    ท่องเที่ยวเชียงใหม่ส่งสัญญานบวกดีเดย์4อำเภอนำร่อง

 

        เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าปฎิบัติตามแผนของศบค.กำหนดให้จังหวัดเชียงใหม่เปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ 4 อำเภอนำร่อง คือ อำเภอเมือง อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า ในวันที่ 1 พ.ย.2564 โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารจัดการฉีีควัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดสรรวัคซีนเพิ่มอีก จำนวน 1 แสนโดส ฉีคให้กับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ 4 อำเภอนำร่อง ทำให้ตัวเลขของการฉีควัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ ณ วันที่ 10 ต.ค.2564 อยู่ที่ 777,179คน จากจำนวนประชากร 1.261,223 คน   

 

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ส่งสัญญานบวกดีเดย์4อำเภอนำร่อง

            ขณะที่แผนเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวให้ครบ 25 อำเภอนั้นเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายพยายามขับเคลื่อนให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด โดยจะนำข้อดีข้อเสียของการเปิดพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอมาเป็นแนวทางสำคัญ เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการตามที่ศบค.กำหนดไว้ โดยขณะนี้ทางสำนักงานธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำงานคู่ขนานกับภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย และยังมีแผนที่จะจัดทำศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation)ผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ให้ครบในพื้นที่ 25 อำเภอ

 

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ส่งสัญญานบวกดีเดย์4อำเภอนำร่อง

            ส่วนบรรยากาศการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564 นั้น ปรากฎว่า เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ และให้ความสนใจเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่ธรรมชาติในต่างอำเภอมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ได้รับการฉีควัคซีนแล้ว 2 เข็ม ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่เฟสแรกจะเน้นที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย รองลงมาคือ กลุ่มนักท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากแซนด์บ็อกซ์ภูเก็ต ทั้งยุโรป, อเมริกา ตะวันออกกลาง 

          ถัดมาก็จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะมาหลังจากการเปิดเมือง ในวันที่ 1 พ.ย.2564 โดยคาดหวังว่าจะมีโอกาสที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีสายการบินตรงมายังจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นจีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน, มาเลย์เซีย, เมียนมา, สปป.ลาว, เวียดนาม, เกาหลี และสิงค์โปร์  พร้อมกันนี้ มีแนวโน้มว่านักท่องเที่ยวชาวอินเดียก็มีความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย อยู่ระหว่างที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณารับรองวัคซีนของชาวอินเดีย 

 

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ส่งสัญญานบวกดีเดย์4อำเภอนำร่อง

          นายวัชรายุธ์ กัววงศ์  ผอ.ททท.สนง.เชียงใหม่ กล่าวว่า แผนการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.2564 ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอ และ่ฟรีโซนในพื้นที่ที่ปลอดภัย หลังจากนั้นหากว่าจะมีการขยายครบ 25 อำเภอในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ถือว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์กับชุมชน และธุรกิจโดยรวม ซึ่งต้องมาพิจารณากันว่า จะดำเนินการอย่างไรให้เหมาะสม โดยตอนนี้ การฉีควัคซีนได้ปูพรมอย่างต่อเนื่อง และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในพื้นที่อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้

           ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ยังมีความคาดหวังว่าจะมีไฟลท์บินตรงจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในโซนของเอเซีย เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งหากประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ เริ่มมีสัญญานบวกที่ดีขึ้น สังเกตได้จากไฟลท์บิน และที่พัก มีการขยายตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 15 โดยคาดการณ์ว่าในช่วงเดือนตุลาคม -พฤศจิกายน 2564 จะมีนักท่องที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน โดยมีปัจจัยบวกจากโครงการภาครัฐ เช่น ทัวร์เที่ยวไทย และเราเที่ยวด้วยกัน

 

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ส่งสัญญานบวกดีเดย์4อำเภอนำร่อง

            ท่องเที่ยวเชียงใหม่ส่งสัญญานบวกดีเดย์4อำเภอนำร่อง

            นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ม่อนแจ่มได้เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยผู้ประกอบการ จำนวนกว่า 100 รายได้ฉีควัคซีนทางเลือกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และชาวบ้านในพืื้นที่ม.7 บ้านหนองหอย ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จะได้รับวัคซีนเข็มแรกอีก 450 คน ในวันที่ 12 ตุลาคม 2564 นี้ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จำนวนประชากรในพื้นที่ม่อนแจ่มจะได้รับวัคซีนครบ100%

            ทางผู้ประกอบการที่พักในม่อนแจ่มได้ให้ความสำคัญในการความปลอดภัยจากเชื้อโควิด โดยพยายามระดมฉีควัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และยกระดับในการคัดกรองนักท่องเที่ยว ควรจะผ่านการฉีควัคซีน และทำประวัติการเดินทางเข้าออกสถานที่พัก เพื่อบริหารจัดการในการควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ทางผู้ประกอบการบางรายได้มีการนำนวัตกรรม อย่างเช่น เลเซอร์ในการฆ่าเชื้อโรคมาทำความสะอาดห้องพักด้วย 

 

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ส่งสัญญานบวกดีเดย์4อำเภอนำร่อง

            "ตั้งแต่เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวไทย เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 พบว่าบรรยากาศท่องเที่ยวบนดอยม่อนแจ่มเริ่มคึกคัก อัตราเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 40 จากจำนวนห้องพักที่รองรับได้วันละ 3,000 คน พร้อมกันนี้ ทางผู้ประกอบการได้ลงทุนซื้อชุดตรวจเชื้อโควิดกันเอง โดยจะมีการตรวจเชื้อโควิดผู้ประกอบการ และพนักงานทุก 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสถานประกอบการ และนักท่องเที่ยว พร้อมกันนี้ ยังพบว่าแต่ละสถานที่ได้ปลูกดอกไม้เมืองหนาวไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวกันแล้ว " นายสุรินทร์ กล่าว 

ภาพ/ข่าว สกาวรัตน์ ศิริมา 

logoline