svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส.อ.ท.ผวาต้นทุนพุ่ง! จี้รัฐเร่ง ‘สกัด‘ เงินบาทอ่อนค่า

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ สิ่งที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญอย่างมากในขณะนี้

คือการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด เพราะพืชผลการเกษตรได้รับความเสียหลายล้านไร่ และที่ผ่านมาแรงงานจำนวนมากในภาคท่องเที่ยว ร้านอาหารและค้าปลีกต้องถูกเลิกจ้างเพราะปิดกิจการ ซึ่งเป็นผลกระทบจากโควิด 19 และกลับบ้านเกิดไปทำการเกษตร เมื่อเกิดเหตุอุทกภัยจึงได้รับผลกระทบอย่างมาก

ส.อ.ท.ผวาต้นทุนพุ่ง!  จี้รัฐเร่ง ‘สกัด‘ เงินบาทอ่อนค่า

ส.อ.ท.ผวาต้นทุนพุ่ง!  จี้รัฐเร่ง ‘สกัด‘ เงินบาทอ่อนค่า

ภาครัฐต้องเร่งออกมาตรการเยียวยาโดยด่วน เพราะถือเป็นการซ้ำเติมปัญหาเดิม ทำให้แรงงานกลุ่มนี้ไม่มีรายได้ กระทบกำลังซื้อและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้

ส.อ.ท.ผวาต้นทุนพุ่ง!  จี้รัฐเร่ง ‘สกัด‘ เงินบาทอ่อนค่า

ส.อ.ท.ผวาต้นทุนพุ่ง!  จี้รัฐเร่ง ‘สกัด‘ เงินบาทอ่อนค่า

ส่วนสถานการณ์ราคาพลังงานโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญเช่นกัน โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงเกินกว่า  80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล คาดว่าปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้ามีโอกาสขึ้นไปแตะระดับ 90-100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อีกทั้งสถานการณ์เงินบาทในปัจจุบันอ่อนค่าต่อเนื่อง ใกล้แตะระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าที่รวดเร็วและรุนแรงมาก จึงกดดันให้ราคาน้ำมัน รวมทั้งค่าก๊าซ ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นตามไปด้วย และสิ่งเหล่านี้จะกระทบต่อเงินในกระเป๋าของประชาชนและกระทบกำลังซื้ออย่างมาก ภาครัฐจึงต้องดูแลค่าเงินบาทโดยเร่งด่วน  ไม่ให้อ่อนค่ามากไปกว่านี้

เงินบาทที่อ่อนค่าเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ส่งออกขาเดียวในขณะนี้ ส่วนภาคท่องเที่ยวไม่มีผลใดๆ เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศ  แต่จะกระทบราคาพลังงาน ราคาน้ำมัน รวมทั้งกระทบการนำเข้าของผู้ผลิตที่ต้องนำเข้าเครื่องจักรมาปรับปรุงระบบการผลิตหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย รวมทั้งกลุ่มที่นำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อมาผลิตสินค้าป้อนในประเทศและส่งออก

logoline