svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีมกรุ๊ป อัพเดทพายุ3ลูกสลายตัวในไทย เช็กจุดเสี่ยงน้ำท่วม ที่นี่

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป อัปเดตสถานการณ์พายุ 3 ลูกที่จะพัดเข้ามาสลายตัวในประเทศไทย ตั้งแต่ 10-19 ต.ค.ส่งผลให้มีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก เตือนน้ำท่วมชุมชน2ตลิ่งแม่น้ำชี้ แม่น้ำมูล และลำน้ำป่าสัก

11 ตุลาคม2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี โดยใช้แบบจำลอง River Network Model เพื่อศึกษาถึงพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในระดับต่าง ๆ จากสถานการณ์น้ำ และพายุ ที่จะเข้าประเทศไทย ในช่วงเดือนต.ค.นี้ ว่า พายุ 3 ลูกที่จะเข้าไทย ยังเหมือนเดิม คือ จะมาสลายตัวในประเทศไทย 

 

โดย 3 ลูกที่จะเข้าไทยคือ พายุหมายเลข 17 พายุไลออนร็อก พายุหมายเลข 18 พายุคมปาซุ และลูกที่สาม พายุดีเปรสชั่น ที่กำลังก่อตังในทะเลจีนใต้ มุ่งทางทิศตะวันตกมาสลายตัวในประเทศไทย จะทำให้ภาคอีสาน และภาคกลาง ภาคตะวันตก มีฝนตกปานกลาง ถึงหนัก

ทีมกรุ๊ป อัพเดทพายุ3ลูกสลายตัวในไทย เช็กจุดเสี่ยงน้ำท่วม ที่นี่

โดยภาคอีสานมีโอกาสที่จะมีฝนจะตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 19 ต.ค. จากดีเปรสชั่น และ พายุหลายลูก ได้แก่

 

1.พายุไลออนร็อก คาดมาถึงไทย 10-12 ต.ค.นี้ ทำให้มีฝนตกปานกลางถึงหนัก ในอีสานเหนือ และอีสานตอนกลาง 

 

2.พายุคมปาซุ คาดจะมาถึงไทย 13-15 ต.ค. อาจจะทำมีฝนตกปานกลางกระจายตัวในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก และมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ และ 

 

3.อาจจะมีพายุดีเปรสชั่นที่อาจจะมาถึงไทย 17-19 ต.ค.นี้ โดยอาจจะมีฝนตกมีผลกระทบเหมือนพายุคมปาซุด้วย

ทีมกรุ๊ป อัพเดทพายุ3ลูกสลายตัวในไทย เช็กจุดเสี่ยงน้ำท่วม ที่นี่

น้ำท่วม บริเวณทางแยกใกล้เคียงแม็คโคร อ.เมือง สกลนคร หลังก่อนหน้านี้ฝนตกหนัก เมื่อคืนวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา

ลักษณะของพายุที่สลายตัวในประเทศไทย ส่งผลต่อประเทศไทย จะทำให้ ในวันที่ 10 -12 ต.ค. มีฝนตกปานกลางถึงหนัก ในพื้นที่จังหวัดนครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย  อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และมีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ภาคอีสาน ทั้งภาค และมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ทั้งภาคอีสานด้วย

 

โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วม ได้แก่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม  อ.ท่าอุเทน พื้นที่โดยรอบภูพาน อ.พรรณานิคม อ.เมืองสกลนคร  อ.โคกศรีสุพรรณ อ่างฯน้ำอูน อ.โพนพิสัย อ.เมืองอุดรธานี อ. เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลุ่มน้ำชี ตั้งแต่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ไปจนถึง อ.เมืองยโสธร

 

ช่วงวันที่ 13-15 ต.ค. อาจจะมีฝนตกปานกลางกระจายตัว โดยมีฝนตกหนักเป็นบริเวณเล็กๆ เป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก (กาญจนบุรี  ราชบุรี  เพชรบุรี  และประจวบคีรีขันธ์)

 

โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วม ได้แก่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม อ.ท่าอุเทน พื้นที่โดยรอบภูพาน อ.พรรณานิคม อ.เมืองสกลนคร อ.โคกศรีสุพรรณ อ่างฯน้ำอูน อ.โพนพิสัย อ.เมืองอุดรธานี อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำชี ตั้งแต่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ไปจนถึง อ.เมืองยโสธร  

 

ชุมชนที่อยู่สองตลิ่งแม่น้ำมูล ตั้งแต่ อ.พิมายไปถึง อ.พิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี และพื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.วิเชียรบุรี  อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์  อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ช่วงวันที่ 16-19 ต.ค. มีฝนตกจากพายุดีปรสชั่น ที่กำลังก่อตัวในทะเลจียใต้ พัดมาทางทิศตะวันตกและสลายตัวในประเทศไทย โดยมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก (กาญจนบุรี  ราชบุรี  เพชรบุรี  และประจวบคีรีขันธ์)

 

โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วม ได้แก่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม อ.ท่าอุเทน พื้นที่โดยรอบภูพาน อ.พรรณานิคม อ.เมืองสกลนคร อ.โคกศรีสุพรรณ อ่างฯน้ำอูน อ.โพนพิสัย อ.เมืองอุดรธานี อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลุ่มน้ำชี ตั้งแต่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ไปจนถึง อ.เมืองยโสธร  

 

ชุมชนที่อยู่สองตลิ่งลุ่มน้ำมูล ตั้งแต่ อ.พิมายไปถึง อ.พิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี และพื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.วิเชียรบุรี  อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์  อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ส่วนพายุน้ำเทิน (#19: Namtheun) ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพายุลูกที่ 19 ของปีนี้นั้น จะไม่มาไทย คาดว่าจะเคลื่อนที่หันกลับไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ไปยังทะเลทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น

คุณชวลิต จันทรรัตน์ กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป

logoline