svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นำเข้า"บอนสีฟีเวอร์"เอาใจคนรักต้นไม้

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – กระแสบอนสีมาแรง ผู้ประกอบการนำเข้าไม้ดอกไม้ใบ ที่ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม เห็นช่องทางทำรายได้สั่งบอนสีนำเข้าจากจีนและฮอล์แลนด์ จำหน่ายแบบพรีออเดอร์ให้กับตลาดต้นไม้มูลค่าเดือนละ 20 ล้านบาท พร้อมเปิดจำหน่ายรายย่อยแบบยกกล่องผ่านเพจเฟซบุ๊ก

            เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งผลิตบอนสีที่เพาะพันธุ์ภายในประเทศไทย ส่งขายทั่วไทยแล้วล่าสุด มีผู้ประกอบการนำเข้าดอกไม้ ได้ทดลองสั่งบอนสีจากจีนเข้ามาสร้างสีสัน และเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่นิยมเลี้ยงบอนสีในประเทศไทย  ปรากฎว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จนทำให้ตลาดบอนสีคึกคักเป็นอย่างมาก

นำเข้า"บอนสีฟีเวอร์"เอาใจคนรักต้นไม้

              นางสาวณวิสาร์ มูลทา ผู้ประกอบการนำเข้าไม้ดอกและไม้ใบ ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ต้องยอมรับประเทศไทยเป็นผู้นำในหลายๆ เรื่องด้านการเกษตร ก่อนหน้านี้คนให้ความสนใจเกี่ยวกับไม้ด่าง ทำให้ราคาปรับตัวขึ้นไปสูง ขณะนี้ก็ยังมีกลุ่มที่สนใจไม้ด่างทำการซื้อขายกันอยู่ และในช่วงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ออเดอร์การสั่งดอกไม้ลดลงไปอย่างมาก จึงได้มองหาธุรกิจเสริมที่จะเข้ามาช่วยทดแทนรายได้ที่หายไปจากการจำหน่ายดอกไม้

            ปัจจุบันกระแสบอนสีกำลังได้รับความนิยมมาก ทำให้ราคาบอนสีในไทยปรับราคาขึ้นตามกระแสความนิยม ลักษณะของบอนสีเหมือนงานศิลปะ มีลวดลายสีสันที่ไม่ซ้ำกัน สีที่กำลังได้รับความนิยม เน้นไปทางสีแดง สีสันสดใสจะจำหน่ายได้ง่าย ส่วนต้นที่มีใบสีขาว จะโตช้า เนื่องจากการสังเคราะห์แสงทำได้ไม่ดีนัก สำหรับราคาบอนสีถ้าเป็นพันธุ์พื้นเมืองที่หายาก ราคาสูงถึง 100,000 – 200,000 บาท บางต้นถ้าฟอร์มสวยราคาจะสูงไปมากกว่านี้ขึ้นอยู่กับพึงพอใจของผู้ซื้อ

นำเข้า"บอนสีฟีเวอร์"เอาใจคนรักต้นไม้

           จากกระแสที่กำลังได้รับความนิยม จึงได้วางแผนที่จะนำบอนสีจากจีนและฮอล์แลนด์เข้ามา ทำตลาดในประเทศไทย โดยเน้นจำหน่ายแบบยกกล่อง ราคาประมาณ 3,500-5,500 บาท มีประมาณ 20 ต้น ส่งจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อที่ อ.ภูเรือ จ.เลย และ ตลาดไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 อ.องครักษ์ จ.นครนายก ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายไม้ดอก ไม้ใบขนาดใหญ่ นอกจากนั้นยังเปิดขายให้กับรายย่อยที่ต้องการนำไปจำหน่าย หรือนำไปเลี้ยง แบบยกกล่อง ในเพจเฟซบุ๊ก “In Love Caladium” ทั้งนี้ในแต่ละเดือน ได้นำเข้าบอนสีมาประมาณ 10 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท

            ในช่วงที่ผ่านมา เกิดมีกระแสดราม่า ว่าเป็นนายทุนจีน ซึ่งไม่เป็นความจริง ตนเองได้ทำเรื่องเกี่ยวกับการนำเข้าดอกไม้สดจากจีนมานานแล้ว ก่อนที่จะเริ่มนำเข้า บอนสีและไม้ด่างตามที่ตลาดให้ความนิยม เพื่อเป็นช่องทางในการจัดจำหน่าย ไม่ได้เป็นการปั่นกระแสให้เกิดความนิยม เนื่องจากบอนสีมีความนิยมแพร่หลาย ไม่ได้นิยมเฉพาะในประเทศไทย แต่นิยมไปทั่วตลาดในประเทศเอเชีย โดยเฉพาะที่ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ กัมพูชา ทั้งนี้การนำเข้าบอนสีจะเริ่มหยุดฤดูเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว และจะเริ่มกลับมานำเข้าได้ให้ในช่วงฤดูฝนของปีหน้า

นำเข้า"บอนสีฟีเวอร์"เอาใจคนรักต้นไม้

            ขณะเดียวกันเริ่มนำบอนสีมาเพาะเอง โดยนำสูตรยา สูตรปุ๋ยที่ใช้เพิ่มสีให้กับดอกไม้ มาทดลองใช้กับบอนสี เพื่อให้สีใบเข้มขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการอนุบาลต้นกล้าของบอนสีที่เพิ่งสั่งเข้ามา เพื่อเตรียมจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ส่วนใหญ่ที่สั่งเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยคือ พันธุ์ STRAWBERRY STAR , PINK SECRET BLOSSOM, SPRING FLING

logoline