svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

ในหลวง ร.9 ในความทรงจำ : ทหารเอกพระราชา

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ผู้ทำงานใกล้ชิดในหลวง ร.9 โดยได้ตามเสด็จไปทั่วประเทศ และได้รับพระราชทานชื่อเล่น "หนุมาน" หรือทหารเอกพระราชา

11 ตุลาคม 2564 ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ข้าราชบริพารที่รับใช้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิด ซึ่ง ดร.สุเมธได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการได้ทำงานกับพระองค์ 

 

ตอนวันแรกที่เข้าไปรับงานในปี 2524 มีความวิตกพอสมควรเพราะว่า พื้นฐานการศึกษาผมไม่มีเรื่องเกษตรเลย เรียนรัฐศาสตร์การทูตด้วยซ้ำไป พระองค์ท่านก็บอกว่าไม่เป็นไร ฉันสอนเอง

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา

 

ความประทับใจแรกก็คือเป็นลูกศิษย์ของพระเจ้าอยู่หัว ถือว่าเป็นบุญวาสนาที่มีครูเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ได้สอนพฤติกรรมของเรา สอนให้เสียสละ สอนให้รู้จักให้ รักษาคุณธรรม ยกตัวอย่าง การตามเสด็จ 35 ปี ไปในที่แห้งแล้ง ที่ประชาชนขอมา ไปทีไรชาวบ้านจะมาขายที่ เรารู้อยู่แก่ใจว่าอีก7-8เดือนมันจะเปลี่ยนหมด พื้นที่แห้งแล้งก็จะสมบูรณ์ หรือพูดง่าย ๆ คือราคาที่ก็จะขึ้น ซื้อพัน ขายหมื่นได้ ซื้อหมื่นก็ขายแสนได้ แต่เพื่อความถูกต้อง ไม่ได้  พระองค์ท่านรับสั่งไม่ผิดแต่ฉวยโอกาสไม่ได้ มาวันแรกก็สอนให้รู้จักความเสียสละ

ในวันแรกพระองค์ตรัสว่า ฉันขอบใจนะที่มาช่วยฉันทำงาน แต่ไม่มีอะไรจะให้นอกจากความสุข ที่จะมีร่วมกันในการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น หรือสอนให้เราบรรลุสัจธรรม แทนที่จะแสวงหาความร่ำรวย ก็กลายเป็นว่าจุดมุ่งเราไปหาความสุข ความสุขทางกายทางใจ เพราะฉะนั้นความจริงเงินมากเป็นทุกข์ก็มี เวลาทำงานให้ยึดธรรมะ

 

เหมือนกับที่พระองค์เคยรับสั่งไว้ว่าเราจะครองแผ่นดินโดยธรรม ไม่ต้องใช้คำธรรมาภิบาล และพระราชทานคำแปลด้วย ธรรมะคือความดีและถูกต้อง ห้ามแยกคำ ทำดีเฉย ๆ ทำหลายอย่างไม่ถูกต้องก็มี เมตตาโจร ดีแต่ไม่ถูก ต้องมีความเมตตา

 

เพราะฉะนั้นคำว่าธรรมะอยู่เหนือกฎหมาย เป็นความดีที่บริสุทธิ์ คือต้องดีและถูกต้องด้วย ตลอดระยะเวลาที่ครองแผ่นดินมา 70 ปี ทรงยึดคำว่าธรรมะเป็นที่ตั้ง ทรงปฏิบัติทศพิธราชธรรม 10 ประการครบหมดแล้ว

 

ดร.สุเมธ ยังเล่าถึงที่มาของการพระราชทานชื่อเล่นทั้ง 3 ชื่อ คือ “ถุงเงิน” หมายถึงผู้ถืองบประมาณโครงการในพระราชดำริ ชื่อ “หนุมาน” ส่วนตัวนึกถึงว่าชื่อนี้ดี หนุมาน เป็นทหารเอกพระราม ทหารเอกของพระราชา และอีกชื่อ “เจ้าพ่อ” ทรงทราบว่าเป็นชาวเพชรบุรี แต่เจ้าพ่อใครจะเรียกก็เรียกไป แต่เจ้าพ่อพระราชทาน มีคนเดียว 

 

ดร.สุเมธ ยังเล่าถึงที่มาของการพระราชทานชื่อเล่นทั้ง 3 ชื่อ คือ “ถุงเงิน” หมายถึงผู้ถืองบประมาณโครงการฯ ชื่อ “หนุมาน” ส่วนตัวนึกถึงว่าชื่อนี้ดี หนุมาน เป็นทหารเอกพระราม ทหารเอกของพระราชา และอีกชื่อ “เจ้าพ่อ” ทรงเห็นว่าเป็นคนเพชรบุรี แต่ใครจะเรียกก็เรียกไป แต่เจ้าพ่อพระราชทาน มีคนเดียว 

 

 

 

logoline