svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กูรูน้ำทีมกรุ๊ปเตือน22จังหวัดภาคกลาง น้ำไม่พอใช้ในฤดูแล้ง(คลิป)

10 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป คาดเดือนพ.ย.64 จะมีน้ำใน 4 เขื่อนหลักไม่เกิน 8,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ 22 จังหวัดภาคกลาง มีความต้องการใช้น้ำสูงถึง 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร เตือนชาวนาเปลี่ยนพืชอื่นทดแทน

10 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี ผ่านแบบจำลอง River Network Model เพื่อศึกษาถึงพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในระดับต่าง ๆ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำในปีนี้ ว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ณ วันที่ 9 ต.ค.64 ดังนี้ ปริมาณน้ำใช้การได้จริงในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ รวมกัน 6,349 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

คาดว่าถึง เดือนพ.ย.64 นี้ ก็จะมีปริมาณน้ำใช้การได้จริงไม่เกิน 8,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

กูรูน้ำทีมกรุ๊ปเตือน22จังหวัดภาคกลาง น้ำไม่พอใช้ในฤดูแล้ง(คลิป)

ในขณะที่ความต้องการใช้น้ำในฤดูแล้ง ตั้งแต่เดือน พ.ย.-เม.ย. ใน 22 จังหวัดภาคกลาง ที่จะใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำหลักทั้ง 4 แห่งนี้ มีความต้องการใช้น้ำตามปกติสูงถึง 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือหากจะประหยัดสุดๆ ก็จะต้องการใช้น้ำถึง 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

และคาดว่าในการจัดสรร และบริหารจัดการน้ำ กรมชลประทาน จะให้ความสำคัญตามลำดับก่อนหลัง เช่น น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการรักษาคุณภาพระบบนิเวศวิทยา น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งคาดว่าจะไม่ส่งน้ำให้กับการปลูกข้าว หลังจากวันที่ 1 พ.ย.64 เป็นต้นไป


กูรูน้ำทีมกรุ๊ปเตือน22จังหวัดภาคกลาง น้ำไม่พอใช้ในฤดูแล้ง(คลิป)

โดยปกติ จะมีการปลูกข้าวในฤดูแล้ง 3 - 5 ล้านไร่ ขึ้นอยู่กับราคาข้าวของปีนั้นๆ เพราะฉะนั้น เกษตรกร ต้องปรับตัวไปปลูกพืชอื่นที่ใช้น้ำน้อย 

 

ส่วนผู้ใช้น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม สถานประกอบการ และในทุกครัวเรือน ปีนี้ต้องประหยัดการใช้น้ำ

คุณชวลิต จันทรรัตน์ กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป

logoline