svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีมกรุ๊ป เผยพายุลูกใหม่ "น้ำเทิน" สลายตัวในไทย อีสานอ่วม เช็กที่นี่!!(คลิป)

10 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูน้ำทีมกรุ๊ป เผยพายุลูกที่ 3 ต่อจากพายุไลออนร็อก พายุคมปาซุ ชื่อ พายุน้ำเทิน ทั้ง 3 ลูกมาสลายตัวในไทย ทำให้มีฝนตกกระจายในภาคอีสาน ภาคกลาง ส่งผลพื้นที่ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล มีปัญหาการระบายน้ำ

10 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี ผ่านแบบจำลอง River Network Model เพื่อศึกษาถึงพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในระดับต่าง ๆ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และพายุ ที่จะเข้าประเทศไทย ในช่วงเดือนต.ค.นี้ ว่า สถานการณ์พายุทั้ง 3 ลูกยังเหมือนเดิม คือ จะมาสลายตัวในประเทศไทย โดย 3 ลูกที่จะเข้าไทยคือ พายุหมายเลข 17 พายุไลออนร็อก พายุหมายเลข 18 พายุคมปาซุ และลูกที่สาม พายุหมายเลข 19 พายุน้ำเทิน (ประเทศลาวตั้ง) ซึ่งจะทำให้ภาคอีสาน และภาคกลาง มีฝนตกปานกลาง ถึงหนัก

 

ผลต่อประเทศไทย จะทำให้ 

 

วันที่ 10 -12 ต.ค.นี้ พายุไลออนร็อก ทำให้มีฝนตกปานกลางถึงหนัก ในพื้นที่จ.นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และมีฝนตกปานกลาง และมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ทั้งภาคอีสาน

นอกจากนี้ พายุคมปาซุ และพายุน้ำเทิน มีโอกาสที่จะทำให้ วันที่ 17-19 ต.ค.นี้ อาจจะมีฝนตกปานกลางกระจายตัว โดยมีฝนตกหนักเป็นบริเวณเล็กๆ เป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก 

ทีมกรุ๊ป เผยพายุลูกใหม่ "น้ำเทิน" สลายตัวในไทย อีสานอ่วม เช็กที่นี่!!(คลิป)

โดยอิทธิพลของพายุน้ำเทิน มีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมเช่นเดียวกันกับ พายุคมปาซุ ได้แก่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม อ.ท่าอุเทน พื้นที่โดยรอบภูพาน อ.พรรณานิคม อ.เมืองสกลนคร อ.โคกศรีสุพรรณ อ่างเก็นน้ำน้ำอูน อ.โพนพิสัย อ.เมืองอุดรธานี อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

 

พื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลุ่มน้ำชี ตั้งแต่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ไปจนถึง อ.เมืองยโสธร ชุมชนที่อยู่สองตลิ่ง ลุ่มน้ำมูล ตั้งแต่ อ.พิมาย ไปถึง อ.พิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี 

 

และพื้นที่ ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.วิเชียรบุรี อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ ถึงอ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพื้นที่น้ำท่วมขัง จะท่วมขังนานไปถึงต้นเดือน พ.ย. สถานการณ์จึงจะคลี่คลาย

 

คุณชวลิต จันทรรัตน์ กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป

logoline