svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นอภ.นำจนท.ทำบัตรปชช.ให้ผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนองบัวลำภู ไม่ทอดทิ้งกัน นายอำเภอนำเจ้าหน้าที่ลุย จัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุที่เดินไม่ได้ ซึ่งไปจัดทำที่บ้านเพื่อให้มีสิทธิเข้าถึงสวัสดิการของรัฐต่างๆ

7 ตุลาคม 2564  นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยหัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 4 สาขาจังหวัดหนองบัวลำภู และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยปลัดอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้ออกให้บริการจัดบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินได้ และไม่สามารถเข้ามาบริการที่สำนักทะเบียนอำเภอได้  กรณีบัตรประจำตัวประชาชนชำรุดใช้ไม่ได้ และบัตรฯหมดอายุ ส่วนมากจะเป็นบัตรประจำตัวประชาชนรุ่นเก่าปี 2532  ทำให้ไม่ได้สิทธิจากการบริการสวัสดิการของรัฐ เช่น บัตรผู้พิการ

นอภ.นำจนท.ทำบัตรปชช.ให้ผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน

สำหรับในเรื่องนี้ การให้บริการจัดทำบัตรประชาชน นั้นอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้ให้ความสำคัญในสิทธิพื้นฐานของประชาชน ซึ่งได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน หรือมีแต่ชำรุด หรือหมดอายุสำหรับบุคคลที่ป่วยติดเตียง ชรา ผู้พิการ ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เพื่อดำเนินการให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิ์เพื่อให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการของรัฐต่างๆเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนใน “การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข”หรือ”การทำให้ประชาชน ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น” 

นอภ.นำจนท.ทำบัตรปชช.ให้ผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน
 

ซึ่งวันนี้ได้ดำเนินการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 2 ราย คือ   นางสาวคำฝาย ช่วยนา บ้านเลขที่ 270 หมู่ที่ 9 ต.กุดจิก อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู เนื่องจากบัตรประจำตัวประชาชนเดิมหมดอายุ แล้วไปทำบัตรคนพิการไม่ได้ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิในการเข้าถึงบัตรสวัสดิการของรัฐ(บัตรผู้พิการ)ซึ่งจะได้เบี้ยยังชีพของผู้พิการ ในการดำรงชีพต่อไป  และนางบาง เคนคำ อายุ 81 ปี บ้านเลขที่ 67 หมู่ที่ 15 ต.หัวนา อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู กรณีบัตรประจำตัวประชาชนหมดอายุและเป็นบัตรประจำตัวประชาชนรุ่นเก่า  เพื่อที่จะไม่ได้เสียสิทธิ์ต่างๆที่จะได้รับบริการจากภาครัฐ  พร้อมกันนี้ ยังได้มอบถุงยังชีพให้กับบุคคลดังกล่าวเพื่อลดค่าใช้จ่าย และใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป  

โดย - สุรศักดิ์ เครือคำ

logoline